Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

Bảo Hân| 05/07/2022 06:19

(HNM) - Ký ức về những ngày tháng chiến đấu, chứng kiến sự hy sinh của đồng đội đã giúp Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Phố Huế (quận Hai Bà Trưng) Phạm Tiến Hải vượt qua khó khăn, sống nhiệt huyết, lạc quan. Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ, ông Hải luôn gương mẫu, tận tâm với công việc, tích cực vận động người dân tham gia các phong trào của địa phương.

Cựu chiến binh Phạm Tiến Hải thắp hương viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn.

Bản lĩnh tiên phong

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong năm 2021 và đầu năm 2022, Hội Cựu chiến binh phường Phố Huế (quận Hai Bà Trưng) được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác phòng, chống dịch. Là người tham gia “chỉ huy” trên mặt trận cam go này, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Phố Huế Phạm Tiến Hải cùng các hội viên, dù tuổi cao nhưng chí luôn bền, đã một lần nữa tình nguyện lên tuyến đầu. Khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội, ông Hải như nhịp cầu nối giữa bà con với chính quyền địa phương; thường xuyên tham gia hỗ trợ test nhanh, rồi giám sát việc chi trả an sinh xã hội cho người khó khăn trên địa bàn…

Trong đánh giá của Phó Chủ tịch UBND phường Phố Huế Đỗ Minh Thu, ông Phạm Tiến Hải luôn là người nhiệt huyết với mọi công việc được giao. Đặc biệt, phụ trách công tác hỗ trợ các tổ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, ông Hải đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người quản lý, chấp hành nghiêm quy trình bình xét đối tượng cho vay; lập hồ sơ vay vốn, kiểm tra mục đích sử dụng vốn vay và đôn đốc hội viên trả tiền gốc, lãi đúng kỳ hạn. “Nhờ sự linh hoạt, sáng tạo, trách nhiệm của ông Hải, dòng vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp các cựu chiến binh, người nghèo, hộ chính sách cải thiện cuộc sống”, bà Đỗ Minh Thu nói.

Thấy ông đảm đương nhiều công việc, có bữa quên ăn, gia đình, lối xóm đều cảm phục, lấy ông làm tấm gương để xây dựng cộng đồng đoàn kết. Còn ông vẫn luôn tích cực, vui vẻ, đôi khi chính bản thân cũng quên thương tích khi thực hiện nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia hồi tháng 4-1979.

Ông Phạm Tiến Hải kể, năm 1974, ông rời quê hương - xã Trần Hưng Đạo, huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam) lên đường tòng quân khi đang học lớp 9. Sau khi đất nước được thống nhất (năm 1975), đơn vị ông đóng quân ở biên giới Tây Nam. Vết thương định mệnh khiến ông bị mất 1/3 đùi phải và dập nát cẳng chân trái. Sau khi về miền Bắc điều trị, ông Hải vĩnh viễn mang thương tật 86%. Nhưng cũng tại đây ông đã gặp cô gái Nguyễn Thị Phúc xinh đẹp, nết na. Hai người cùng đơn vị, thấu hiểu được hoàn cảnh, yêu thương nhau nên đã kết duyên vợ chồng.

Son sắt một lòng

Dù thời gian đầu cuộc sống muôn vàn khó khăn, hai vợ chồng ông Hải phải đi thuê nhà, bản thân ông sức khỏe yếu, nhưng tháng 4-1985, khi được phục viên, ông đã hăng hái tham gia Hội Cựu chiến binh. “Cứ thời tiết thay đổi, vết thương sưng tấy, toàn thân nhức buốt. Nhưng ra trận còn được trở về là may mắn hơn nhiều đồng đội…”, ông Hải rưng rưng nhớ về thời quân ngũ.

Có lẽ chính ký ức về những ngày tháng chiến đấu ác liệt, chứng kiến sự hy sinh của đồng đội và cả người vợ luôn đồng hành cùng ông trong cuộc sống đã giúp ông có động lực vượt qua khó khăn, sống nhiệt huyết, lạc quan. Năm 2008, ông Phạm Tiến Hải được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Phố Huế. Trên cương vị mới, ông luôn bám sát thực tiễn, chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện nhiều giải pháp góp phần xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh.

Là Phó Đội trưởng Đội xung kích tự nguyện Cựu Chiến binh quận Hai Bà Trưng, ông Hải luôn năng nổ, tham gia tuyên truyền, vận động hội viên cựu chiến binh bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án đường Vành đai 2 qua địa bàn quận. Đây là vấn đề được các cấp chính quyền đánh giá là khó khăn nhưng ông Phạm Tiến Hải đã hoàn thành xuất sắc. “Muốn thực hiện công việc hiệu quả, mình phải biết người dân còn vướng mắc ở đâu để tuyên truyền. Công tác vận động đòi hỏi khéo léo và hợp tình trên cơ sở các quy định pháp luật”, ông Hải chia sẻ.

Từ năm 2008 đến nay, Hội Cựu chiến binh phường Phố Huế nơi ông Hải công tác đã có bước phát triển vững chắc, hoạt động đúng hướng, đạt hiệu quả cao, thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, giúp đỡ hội viên hoàn cảnh khó khăn, vận động hội viên phát triển kinh tế nâng cao thu nhập. “Các hoạt động của Hội luôn có dấu ấn của Phó Chủ tịch Phạm Tiến Hải. Đảm nhận việc gì ông cũng tìm hiểu kỹ, triển khai bài bản. Trên hết, sự nhiệt huyết của ông trong công việc khiến các hội viên khác như được truyền động lực, sống gương mẫu giữa đời thường”, ông Phạm Văn Đức, Phó Chi hội trưởng Chi hội 1 - Hội Cựu chiến binh phường Phố Huế nhận xét.

Những đóng góp của ông Phạm Tiến Hải được các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Nhưng với người thương binh Phạm Tiến Hải năm nay đã 66 tuổi, niềm tự hào lớn nhất chính là tổ ấm gia đình hạnh phúc trong sự quý mến, tin tưởng của mọi người. Ở ông luôn toát lên sự nhiệt huyết, sẵn sàng cống hiến, son sắt với Đảng, trọn nghĩa với dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ