Gương sáng giàu lòng nhân ái

Đình Hiệp| 04/07/2022 06:41

(HNM) - Dù mới tham gia Ban Chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) từ năm 2021 đến nay với vai trò Phó Chủ tịch Hội, nhưng bà Bùi Thị Tuyết luôn được các hội viên và người dân ở đây quý trọng. Không chỉ trách nhiệm, tâm huyết trong các hoạt động vì cộng đồng, bà Bùi Thị Tuyết còn là tấm gương sáng giàu lòng nhân ái, luôn hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn bằng những đồng lương hưu ít ỏi của mình.

Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Bạch Mai Bùi Thị Tuyết (bên phải) mang gạo tặng cho các hộ nghèo trên địa bàn.

Ấm lòng với “Quỹ gạo nghĩa tình”

Với suy nghĩ cuộc sống còn nhiều hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ, từ năm 2011 đến nay, bà Bùi Thị Tuyết cùng một số thành viên trong tổ dân phố số 5, phường Bạch Mai lập “Quỹ bát cơm cho người nghèo” và sau này đổi tên thành “Quỹ gạo nghĩa tình”. “Trước đây, chúng tôi phát gạo cho hơn chục hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong tổ dân phố số 4 và 5, mỗi gia đình 10kg/tháng. Hiện nay, chúng tôi phát gạo cùng một số nhu yếu phẩm khác hằng quý cho khoảng 15 hộ dân có đời sống thiếu thốn. Dù phần hỗ trợ không nhiều nhưng đó là tấm lòng, trích từ phần lương hưu ít ỏi của chúng tôi để giúp các hoàn cảnh thiếu may mắn vơi đi nỗi lo cơm áo hằng ngày”, bà Tuyết chia sẻ.

Không may chồng mất sớm vì bệnh hiểm nghèo, chị Phạm Thị Liên (tổ dân phố số 5 phường Bạch Mai) một mình phải nuôi hai con ăn học, trong khi không có công ăn việc làm ổn định. Cùng với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền quận, phường, gia đình chị Liên luôn nhận được sự giúp đỡ của Hội Liên hiệp phụ nữ phường, trong đó cá nhân bà Tuyết thường xuyên san sẻ với gia đình chị Liên gạo, rau và các nhu yếu phẩm. “Tôi thực sự cảm động và trân trọng những tình cảm đó”, chị Liên bày tỏ.

Nhà cách đó không xa, bà Phạm Thị Kim Dung (tổ dân phố số 5, phường Bạch Mai) cũng rất vất vả khi tuổi cao sức yếu nhưng phải nuôi 3 cháu nội. Cuộc sống gia đình chỉ trông chờ vào tiền lãi từ việc bán xôi hằng ngày của bà. Bà Dung chia sẻ: “Gia đình tôi cảm thấy hạnh phúc vì thường xuyên nhận được sự quan tâm giúp đỡ của bà Tuyết. Dù những món quà đó không lớn về vật chất, song nó mang ý nghĩa động viên tinh thần rất lớn để bà cháu tôi vượt qua khó khăn trong cuộc sống”.

Không chỉ nỗ lực duy trì “Quỹ gạo nghĩa tình”, bà Tuyết còn nhận đỡ đầu 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh Hà Giang trong chương trình “Đưa em đến trường” với số tiền 1.500.000 đồng/học sinh/năm. Năm 2021, dù gặp nhiều ảnh hưởng do dịch Covid-19 nhưng bà Tuyết vẫn tiết kiệm để ủng hộ 10 triệu đồng cho đồng bào huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) làm đường giao thông; ủng hộ chương trình từ thiện hỗ trợ nhân dân bị phong tỏa trong đợt giãn cách phòng dịch tại xã Vụ Bản (huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) 5 triệu đồng và tham gia nhiều chương trình thiện nguyện khác.

Tích cực hoạt động vì cộng đồng

Không chỉ tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện, từ sở thích, đam mê của bản thân, bà Bùi Thị Tuyết đã đề xuất với lãnh đạo phường Bạch Mai cho thành lập Câu lạc bộ dân ca và yoga do bà làm chủ nhiệm để xây dựng phong trào văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho chị em phụ nữ trong phường.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Bạch Mai Nguyễn Thùy Sinh cho biết, trong 5 năm qua, câu lạc bộ do bà Bùi Thị Tuyết làm chủ nhiệm không ngừng phát triển, góp phần không nhỏ thu hút đông đảo chị em trên địa bàn phường tham gia để sống vui, sống khỏe, có ích và từ đó tạo không khí đoàn kết trong nhân dân.

Chủ tịch UBND phường Bạch Mai Nguyễn Thùy Dương cũng đánh giá cao những hoạt động vì cộng đồng của bà Bùi Thị Tuyết. Đặc biệt, khi phường triển khai phương án cơ giới hóa việc vận chuyển và thu gom rác, bà Tuyết là người hưởng ứng đầu tiên, rồi tích cực tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện. Cứ mỗi lần thu gom rác mới, bà Tuyết lại vận động các thành viên trong tổ dân phố, chi hội phụ nữ đứng ra chỉ dẫn, giúp đỡ nhân dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Dần dần, hoạt động này đã đi vào nền nếp.

Năm 2021, khi trên địa bàn phường tổ chức trạm thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Trường Tiểu học Bạch Mai, bà Tuyết cùng các hội viên đã trực tiếp tham gia đi chợ, chế biến suất ăn 3 bữa/ngày cho bệnh nhân trong hơn 1 tháng. Với cái tâm và tấm lòng vì cộng đồng, bà đã thắp lên "ngọn lửa" của lòng nhân ái, lan tỏa đến nhiều người dân trên địa bàn phường.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hai Bà Trưng Phan Thị Minh Hòa nhận xét, dù ở bất kỳ cương vị nào, bà Bùi Thị Tuyết cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong hơn 30 năm công tác ở nhiều cương vị khác nhau, bà đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý các cấp. Song, niềm vui và phần thưởng lớn nhất của bà Tuyết chính là tình cảm quý mến, kính trọng của nhân dân trong phường, trong tổ dân phố. Những nỗ lực của bà Tuyết đã góp phần không nhỏ xây dựng các phong trào của Hội Liên hiệp phụ nữ phường Bạch Mai, xây dựng địa phương cũng như Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gương sáng giàu lòng nhân ái