Hết lòng vì người bệnh

Linh Nhi| 30/06/2022 06:22

(HNM) - Tốt nghiệp Trường Đại học Y Hà Nội năm 2018, bác sĩ Vũ Thị Thùy Tươi (sinh năm 1994) về công tác tại Bệnh viện Tâm thần Hà Nội. Đến nay mới được hơn 3 năm, nhưng chị đã là một trong những bác sĩ chủ lực của bệnh viện. Bằng tâm huyết và tấm lòng “Lương y như từ mẫu”, chị luôn tận tụy vì người bệnh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2021, bác sĩ Vũ Thị Thùy Tươi vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bác sĩ Vũ Thị Thùy Tươi (ngoài cùng bên trái) trao đổi công việc cùng lãnh đạo và đồng nghiệp tại Bệnh viện Tâm thần Hà Nội.

Vượt khó để thực hiện ước mơ

Tốt nghiệp trung học phổ thông, Vũ Thị Thùy Tươi thi đỗ Trường Đại học Y Hà Nội chuyên ngành bác sĩ đa khoa. Trong quá trình học tập, chị chọn đi sâu nghiên cứu về sức khỏe tâm thần. Thực tế, Tươi có bản tính rụt rè, nên có lúc bị mọi người xung quanh xa lánh, khiến Tươi sống thu mình và nhiều lúc rất buồn. Biết đây là hạn chế của bản thân, Vũ Thị Thùy Tươi luôn có ước mơ là làm thế nào để thay đổi chính mình và giúp những người đồng cảnh ngộ.

Ứng dụng kiến thức về tâm thần, Tươi đã hiểu và chứng nghiệm được nhiều điều thú vị về tâm lý, diễn biến tâm trạng cũng như cách “hóa giải” khó khăn cho bản thân và xây dựng nền tảng chữa bệnh cho mọi người. Vừa đi làm gia sư vừa đi học để kiếm tiền tự lo cho bản thân, 6 năm học đại học qua nhanh. Sau khi tốt nghiệp, Tươi được tuyển dụng vào làm việc tại Bệnh viện Tâm thần Hà Nội. Tại đây, bác sĩ Tươi được “làm bạn” với những bệnh nhân mà thường mọi người xa lánh, hoặc ngại tiếp xúc. Bằng kiến thức, trách nhiệm và đặc biệt là tình thương, Tươi dành mọi thời gian có thể cho bệnh nhân, luôn mở điện thoại 24/24 giờ để chia sẻ với người bệnh khi có yêu cầu.

Bà Nguyễn Thanh H., mẹ một bệnh nhân 18 tuổi bị bệnh trầm cảm, xúc động nói: "Không quản vất vả, ngày đêm, thậm chí chịu đựng cả sự la hét, quát mắng của bệnh nhân, bằng tình cảm cao quý của lương y dành cho người bệnh, bác sĩ Tươi đã cứu con gái tôi vượt qua bệnh trầm cảm, trở lại với đời thường". Còn mẹ một bệnh nhi mắc bệnh tự kỷ cho biết: "Bác sĩ Tươi còn trẻ mà thương yêu trẻ như con đẻ của mình, sẵn sàng bế ẵm, dỗ dành, cho ăn uống và dạy dỗ từng câu từng lời. Tình thương vô bờ của bác sĩ đã giúp con tôi tiến bộ rất nhiều". Một bệnh nhân tâm thần do áp lực học hành cũng bộc bạch: "Em được bác sĩ Tươi vừa chữa bệnh vừa giảng bài, nên em rất yêu quý bác sĩ".

Bác sĩ trẻ tiêu biểu

Với vóc dáng nhỏ bé, nhanh nhẹn, mặc dù mỗi ngày phải đạp xe hơn chục cây số để đi làm, nhưng với tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nghề, thương người bệnh, bác sĩ Vũ Thị Thùy Tươi ngày nào cũng đến Bệnh viện Tâm thần Hà Nội từ rất sớm và luôn ra về muộn hơn đồng nghiệp. Công việc chính là ở Khoa Nhi của bệnh viện, nhưng cứ lúc nào có thời gian rảnh là bác sĩ Tươi “chạy” sang các khoa khác, tự nguyện hỗ trợ đồng nghiệp hoặc trò chuyện, thăm hỏi bệnh nhân, chia sẻ với người nhà bệnh nhân để giúp họ có nghị lực, kiên trì chăm sóc người thân vượt qua bệnh tật.

Bác sĩ Trần Thị Thu Phương, đồng nghiệp của bác sĩ Tươi chia sẻ: "Có một số bác sĩ trẻ công tác ở Bệnh viện Tâm thần Hà Nội do chưa nhận được sự thấu hiểu từ gia đình về công việc vất vả chăm sóc người bệnh, nên có lúc tâm trạng chán nản. Song nhờ sự quan tâm của ban lãnh đạo bệnh viện và đặc biệt là thấy tấm gương của bác sĩ Vũ Thị Thùy Tươi khi làm công việc chăm sóc, điều trị bệnh nhân tâm thần, nhiều người đã thay đổi nhận thức, thấy tự tin và yêu nghề của mình hơn.

Trên bình diện công việc chuyên môn, bác sĩ Tươi luôn xung phong làm các việc đột xuất, việc khó. Đơn cử như trong đợt dịch Covid-19 kéo dài vừa qua, Bệnh viện Tâm thần Hà Nội được giao nhiệm vụ tổ chức một khu điều trị Covid-19 cho bệnh nhân tâm thần trên địa bàn thành phố. Đây là việc khó, lần đầu bệnh viện phải đối mặt. Trong hoàn cảnh đó, bác sĩ Tươi đã xung phong ăn, ở tại bệnh viện nhiều tháng để làm nhiệm vụ. Ngay cả khi bản thân mắc Covid-19, bác sĩ Tươi vẫn không ngừng nghỉ chăm sóc cho bệnh nhân.

"Tinh thần vì người bệnh của bác sĩ Tươi khiến chúng tôi rất xúc động" - bác sĩ Ngô Hùng Lâm, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội chia sẻ. Bác sĩ Ngô Hùng Lâm cũng cho biết, bệnh viện hiện có 436 cán bộ, công nhân viên, trong đó có 53 bác sĩ thì Vũ Thị Thùy Tươi là một trong những bác sĩ trẻ tiêu biểu. Ban lãnh đạo bệnh viện luôn tạo mọi điều kiện, môi trường tốt nhất có thể như hỗ trợ thu nhập, cử bác sĩ đi học nâng cao ở trong nước và nước ngoài, song bác sĩ Tươi luôn chọn đứng sau đồng nghiệp và xin không nhận sự ưu đãi. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, bác sĩ Tươi luôn nỗ lực, cố gắng để chu toàn cuộc sống cho bản thân và gia đình. Việc bác sĩ Vũ Thị Thùy Tươi được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen là vinh dự lớn cho Bệnh viện Tâm thần Hà Nội và là phần thưởng xứng đáng với cá nhân người bác sĩ tận tụy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hết lòng vì người bệnh