Thầm lặng làm đẹp cảnh quan công viên

Dạ Khánh| 14/06/2022 06:23

(HNM) - 21 năm là công nhân chăm sóc hoa, cây cảnh, chị Nguyễn Thị Diệu Hương (Tổ trưởng Tổ Duy trì 3, Đội I, Xí nghiệp Duy trì cây xanh số 6, Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội) có đến 12 năm gắn bó với công tác làm đẹp cảnh quan tại Công viên Hòa Bình. Qua bàn tay chăm chút của chị Hương cũng như các anh chị em công nhân tại đây, Công viên Hòa Bình mỗi ngày thêm xanh hơn, đẹp hơn, phục vụ tốt hơn nhu cầu vui chơi, giải trí, rèn luyện thể thao của nhân dân Thủ đô.

Chị Nguyễn Thị Diệu Hương chăm sóc cây cảnh tại Công viên Hòa Bình. Ảnh: Yên Khánh

Việc chọn người

Trời mùa hè tháng 6 oi bức đến ngột ngạt, các công nhân của Xí nghiệp Duy trì cây xanh số 6, Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội, vẫn cặm cụi cắt sửa cây cảnh, nhổ cỏ, xới đất, chăm từng gốc cây, bồn hoa tại Công viên Hòa Bình. Để chống nắng, chống nóng ngoài trời, bên cạnh họ là chiếc ô nhỏ được cắm dưới đất, đủ che cho một người và những chai nước mát được pha sẵn, mang đi từ nhà. Mặc dù vậy, gương mặt của nhiều người vẫn ửng đỏ khi làm việc lâu dưới nắng, kèm theo đó là những giọt mồ hồi chảy dài. Bù đắp lại, thành quả của họ là những luống cúc mặt trời, sen cạn... đang đơm hoa rực rỡ; những bồn cây được cắt tỉa, tạo dáng chỉn chu, gọn gàng... đem đến cảnh quan hài hòa, đẹp mắt.

Tâm sự về công việc của mình, chị Nguyễn Thị Diệu Hương, Tổ trưởng Tổ Duy trì 3, Đội I, Xí nghiệp Duy trì cây xanh số 6, cười nói: “Có lẽ là việc chọn người!”. Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, chị Hương xin vào làm việc tại Vườn thú Hà Nội (năm 2001), được công ty giao công việc duy trì vườn hoa, cây cảnh tại Công viên Thủ Lệ. Công việc hằng ngày gắn với việc làm cỏ, xới đất, cắt sửa hoa già, cành già, tưới nước, bón phân... tạo cảnh quan và không gian đẹp. Vậy là cái nghề chăm sóc, duy trì cây xanh gắn bó với chị từ đó.

Hồi mới vào nghề, chưa có kinh nghiệm, chị Hương được các anh chị tổ trưởng, công nhân đi trước truyền đạt, hướng dẫn cẩn thận kỹ thuật chăm sóc, trồng cây, chăm hoa. Ngày qua ngày, chị không ngừng cố gắng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, hoàn thiện và nâng cao chuyên môn nghiệp vụ... Trò chuyện với chị mới biết, để có những luống hoa nở rực rỡ tại công viên, cây cần phải trồng đúng kỹ thuật, quy trình, bảo đảm độ sâu, khoảng cách giữa các cây. Với các cây nấm tròn, thân gỗ yêu cầu khoảng cách 15x15cm; cây tán rộng 20x20cm... Hằng ngày, công nhân phải thực hiện nhổ cỏ, làm cỏ vỉa gốc, tưới nước; định kỳ thực hiện cắt sửa cành, bón phân, phun thuốc phòng bệnh,... Bên cạnh đó, để công viên quanh năm đều có hoa nở, các công nhân chăm sóc cây hoa tại đây còn trồng hoa theo thời vụ, thay đổi từng loài hoa thích ứng với từng mùa: Mùa đông trồng hoa cúc vạn thọ, cánh bướm, bỏng; mùa hè trồng sen cạn, cúc mặt trời, thanh tú... Trung bình, cứ khoảng 30-45 ngày lại thay cây cũ để trồng mới...

Sáng tạo, trách nhiệm

Năm 2010, khi Công viên Hòa Bình đi vào hoạt động, được giao cho Vườn thú Hà Nội phụ trách duy tu duy trì, chị Nguyễn Thị Diệu Hương được lãnh đạo Vườn thú Hà Nội tin tưởng, điều chuyển về nhận nhiệm vụ chăm sóc cây hoa, cây cảnh, vệ sinh cảnh quan môi trường tại đây. Là công nhân, rồi là Tổ phó và hiện là Tổ trưởng Tổ Duy trì 3, ở cương vị nào cũng vậy, chị luôn trách nhiệm, hết lòng với công việc, không ngại khó, ngại khổ, hoàn thành tốt các trọng trách được giao. Nhiều năm liền, chị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt các danh hiệu: “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”; “Đoàn viên Công đoàn xuất sắc”,...

Với tư duy sáng tạo, năng lực chuyên môn (bậc 5/7), kinh nghiệm trong quá trình lao động, sản xuất, chị Hương còn có không ít sáng kiến đem lại hiệu quả cao trong công việc. Trong đó, 2 sáng kiến, sáng tạo được Hội đồng xét duyệt sáng kiến, sáng tạo Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội công nhận, đó là: Sáng kiến trừ rệp sáp cho cây vạn tuế bằng phương pháp nồi hấp; sáng kiến diệt trừ rêu trong bể ốp đá ngoài trời bằng vôi bột. Việc áp dụng các sáng kiến trên cũng đã giúp cán bộ, công nhân viên Xí nghiệp Duy trì cây xanh số 6 chủ động hơn trong công tác duy trì cây xanh, giảm thiểu tác hại với môi trường, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian, công sức cho người lao động.

Đánh giá về chị Nguyễn Thị Diệu Hương, Phó Giám đốc Xí nghiệp Duy trì cây xanh số 6 Nguyễn Thị Thu Hà cho hay: Chị Hương là người không ngại khó, ngại khổ, luôn gương mẫu, đi đầu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao. Chị Hương còn là Tổ trưởng Công đoàn, sống chan hòa, gần gũi, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, có ý thức trách nhiệm cộng đồng, được cán bộ, công nhân viên trong tổ, trong xí nghiệp tin yêu, quý mến. Chị Hương đã cùng tập thể cán bộ, công nhân xây dựng Xí nghiệp Duy trì cây xanh số 6 luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Ghi nhận những nỗ lực trong công việc, tháng 4-2022, chị Nguyễn Thị Diệu Hương đã vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2021.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thầm lặng làm đẹp cảnh quan công viên