Người truyền cảm hứng dạy và học

Đình Hiệp| 16/05/2022 06:39

(HNM) - Với phương châm “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Ngô Gia Tự (quận Hai Bà Trưng) Nghiêm Thúy Châm luôn trăn trở làm thế nào để nhà trường thành địa chỉ tin cậy với phụ huynh và học sinh trên địa bàn. Tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, cô Châm đã truyền cảm hứng đến nhiều giáo viên và học sinh trong trường để đạt thành tích cao trong việc dạy và học.

Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Ngô Gia Tự - Nghiêm Thúy Châm (giữa) luôn tích cực trong việc ủng hộ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Hai Bà Trưng.

Nữ hiệu trưởng quyết đoán, năng động

Hai năm qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc dạy và học, trong đó dạy học trực tuyến là một thách thức lớn với ngành Giáo dục. Bằng sự quyết đoán, năng động, cô giáo Nghiêm Thúy Châm đã cùng Ban Giám hiệu chủ động tìm hiểu, tham khảo và lựa chọn sử dụng phần mềm Teams Office 365 nhằm nâng cao hiệu quả việc dạy học trực tuyến của nhà trường.

Cùng với học sinh trên cả nước, năm học 2021-2022 là năm học đầu tiên cô và trò lớp 6 Trường Trung học cơ sở Ngô Gia Tự thực hiện chương trình sách giáo khoa mới. Nắm bắt được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực người học, rèn luyện và bồi dưỡng khả năng tự học cho học sinh, cô Châm đã trực tiếp chỉ đạo công tác chuyên môn trong nhà trường. Trong đó, nhà trường đã mời chuyên gia có uy tín trong ngành Giáo dục về trực tiếp tập huấn cho cán bộ, giáo viên, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, các trang thiết bị dạy học hiện đại giúp giáo viên vừa có động lực, vừa có trang thiết bị dạy học thích ứng với yêu cầu đổi mới.

Cô giáo Nguyễn Thanh Thủy, Tổ trưởng Tổ xã hội cho biết, tâm huyết với nghề lại thêm sự năng động, sáng tạo của người từng nhiều năm làm công tác quản lý nên dù mới 7 năm về nhận nhiệm vụ tại Trường Trung học cơ sở Ngô Gia Tự, nhưng cô Nghiêm Thúy Châm đã góp phần mang lại thành tích vẻ vang cho nhà trường. Từ sự nỗ lực của cô Châm, nhà trường đã được xếp vào nhóm đầu về công tác dạy học của quận Hai Bà Trưng. Những năm qua, nhiều giáo viên nhà trường giành giải cao trong các kỳ thi giáo viên giỏi cấp quận, thành phố. Học sinh của trường đoạt nhiều giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Đặc biệt, trong ba năm liên tiếp, trường luôn xếp thứ nhất quận Hai Bà Trưng về kết quả thi học sinh giỏi cấp quận và cấp thành phố...

Lan tỏa nghĩa cử đẹp trong cộng đồng

Bên cạnh việc không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng dạy học, cô Nghiêm Thúy Châm còn có vai trò lớn trong xây dựng và thúc đẩy các hoạt động xã hội trong nhà trường. Xác định mục tiêu giáo dục cần phải hướng tới rèn luyện kỹ năng, định hướng phát triển năng lực, từ đó hướng tới phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh, cô Châm đã chỉ đạo các đoàn thể trong nhà trường phối kết hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh toàn trường.

Để học sinh ổn định tâm lý trong giai đoạn mới lớn, công tác tư vấn học đường cũng luôn được cô hiệu trưởng quan tâm chỉ đạo tới từng giáo viên, cán bộ, nhân viên để kịp thời hỗ trợ, tư vấn và giải quyết những vướng mắc trong học sinh cũng như phụ huynh. Vì thế, các phụ huynh cũng như các em học sinh rất an tâm khi lựa chọn Trường Trung học cơ sở Ngô Gia Tự như ngôi nhà thứ hai để học tập trong suốt 4 năm học trung học cơ sở của mình.

Em Đặng Quang Thi, học sinh lớp 9A3 chia sẻ: “Hằng tuần, chúng em đều mong chờ được tham dự các hoạt động ngoài giờ lên lớp bởi rất bổ ích và cần thiết”. Tham gia các hoạt động này, học sinh vừa có thêm hiểu biết ở nhiều lĩnh vực như lịch sử dân tộc, các nền văn hóa thế giới, về môi trường…, vừa được giáo dục về phẩm chất, đạo đức, được nâng cao kỹ năng sống, khả năng cảm nhận, ứng xử trong cuộc sống.

Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, thời gian qua với sự quan tâm của cô Hiệu trưởng Nghiêm Thúy Châm, Trường Trung học cơ sở Ngô Gia Tự luôn tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 của quận Hai Bà Trưng cũng như thành phố. Trong đợt cao điểm dịch Covid-19, nhà trường đã ủng hộ nhiều nhu yếu phẩm cho các y, bác sĩ của Bệnh viện Thanh Nhàn. Cùng với đó, các hoạt động thiện nguyện, công tác chữ thập đỏ, chăm sóc sức khỏe học sinh cũng được nhà trường chú trọng. Trong đó, hằng năm nhà trường còn tổ chức quyên góp sách tặng học sinh vùng cao, góp phần lan tỏa nghĩa cử đẹp trong cộng đồng.

Với những thành tích đặc biệt đó, cô Nghiêm Thúy Châm đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2020. Điều đáng quý mà nữ hiệu trưởng này luôn nhận được là sự yêu mến, tin cậy của đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh dành cho chị - “Người truyền cảm hứng” cho sự nghiệp "trồng người" của Trường Trung học cơ sở Ngô Gia Tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người truyền cảm hứng dạy và học