Niềm vui trong căn bếp lớn

Bảo Hân| 10/05/2022 06:32

(HNM) - Với chị Nguyễn Thị Thanh Trà, 48 tuổi, ở thôn 4, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, sau những ngày cùng gia đình nấu các suất cơm gửi tặng lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, nhịp sống đã thực sự trở lại bình thường. Giờ thì trong căn bếp lớn của Trường Tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), mỗi ngày được thấy con trẻ ríu rít nói lời cảm ơn tới các bác đầu bếp vì những bữa cơm ngon, chị cùng đồng nghiệp thấy thật hạnh phúc và tự hào về công việc của mình.

Chị Nguyễn Thị Thanh Trà chia khẩu phần thức ăn tại nhà bếp Trường Tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai).

Trao tặng cơm vì... nhớ việc

Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư xuất hiện tại Hà Nội cùng những diễn biến phức tạp trong năm 2021 chắc chắn không dễ quên trong ký ức mỗi người. Với chị Nguyễn Thị Thanh Trà cũng như người dân tại thôn 4, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, những ngày tháng đó ghi dấu niềm cảm phục những chiến sĩ công an và lực lượng chốt trực phòng, chống dịch.

Chị Trà nhớ lại, từ ngày 29-8 đến ngày 12-9-2021, do trong thôn xuất hiện ca F0 nên một chốt phong tỏa được thiết lập để kiểm soát chặt chẽ người ra vào, khống chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh trong xã. Thấy các chiến sĩ công an và nhiều lực lượng tại địa phương không quản nắng mưa, vất vả thay phiên nhau trực chốt, chị đã quyết định nấu cơm gửi tặng.

“Khi đó cả thành phố đang tuân thủ các quy định giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, bản thân tôi tạm nghỉ ở nhà. Nấu nướng không chỉ là công việc mà còn đem lại nhiều niềm vui nên tôi muốn được dùng chút sức nhỏ để chung tay chống dịch”, chị Trà kể. Suốt thời gian dài sau đó, chị chọn mua lương thực, thực phẩm rồi huy động cả nhà tham gia sơ chế, nấu nướng hai bữa mỗi ngày. Hàng trăm suất cơm bảo đảm vệ sinh thực phẩm lại đủ chất dinh dưỡng từ căn bếp nhỏ nhà chị được đem đến trao tặng cán bộ, chiến sĩ trực chốt khi còn nóng hổi.

Ngoài hai bữa chính, chị chu đáo nấu cả những bữa phụ ăn đêm. Chị còn tìm hỏi nhu cầu, khẩu vị của mỗi người để liên tục thay đổi món ăn. Thấy chị hết lòng phục vụ, các chiến sĩ trực chốt đều rất xúc động. Những bữa cơm ngon miệng đã tiếp sức, mang lại hơi ấm gia đình, giúp lực lượng trực chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã Vạn Phúc có thêm sức khỏe và tinh thần phục vụ người dân. Niềm vui của lực lượng trực chốt khiến chị có thêm động lực góp chút sức lực nhỏ bé của bản thân và gia đình vào cuộc chiến chung đẩy lùi dịch bệnh.

Câu chuyện về những suất cơm ấm áp nghĩa tình cứ thế lan xa. Tháng 3-2022, chị Trà vinh dự là một trong 12 cá nhân được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2022. Niềm vui bất ngờ này cũng là món quà ý nghĩa, giúp chị thêm yêu việc bếp núc khi quay lại guồng công việc thường nhật.

Nữ bếp phó yêu nghề

Niềm vui cá nhân mà chị Trà nhận được cũng là niềm tự hào của gia đình lớn - Trường Tiểu học Hoàng Liệt, nơi chị gắn bó hơn 7 năm qua, với vai trò từ nhân viên đến bếp phó bếp ăn. Đều đặn từ 5h30 mỗi ngày, chị đã có mặt ở trường, cùng với các đồng nghiệp và thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh tiếp nhận thực phẩm. Qua kiểm tra giấy tờ chứng minh nguồn gốc, cộng với kinh nghiệm chọn lựa thực phẩm của người “nội tướng” nhiều năm đứng bếp, chị luôn bảo đảm các loại thực phẩm vào bếp ăn phải đủ lượng lẫn chất, tươi ngon, sạch sẽ.

Ông Nguyễn Thái Dương, Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Hoàng Liệt chia sẻ, ông thực sự yên tâm trước thái độ làm việc nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm cao cùng tác phong nhanh nhẹn, gọn gàng và sạch sẽ của chị Trà. “Chị Trà luôn nắm bắt chính xác thông tin về số món, khẩu phần, đối chiếu với thực đơn trong ngày để chủ động công việc, cũng như kiểm tra chặt chẽ thực phẩm đầu vào. Chị cùng nhà bếp thực hiện nghiêm ngặt, khoa học quy trình chế biến, bảo đảm số lượng, chất lượng khẩu phần ăn cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm”, ông Nguyễn Thái Dương cho biết.

Để căn bếp lớn luôn bảo đảm vệ sinh, phục vụ cho hàng nghìn học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên mỗi ngày, chị Trà cũng như các nhân viên bếp khác phải đảm đương khối lượng công việc không hề nhỏ. Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn, vất vả, chị đón nhận những niềm vui riêng khi thu về những khay cơm được ăn hết. Thầy cô và cả phụ huynh đều yên tâm khi con trẻ được ăn những bữa bán trú ngon miệng, đủ chất. Điều đó có được bởi tinh thần làm việc tận tình, trách nhiệm và trên hết là tình yêu với công việc của chị Trà cũng như các nhân viên nhà bếp tại Trường Tiểu học Hoàng Liệt.

“Chị Trà luôn gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm và rất khéo léo trong chế biến các bữa ăn bán trú, đáp ứng các yêu cầu khắt khe mà nhà trường đưa ra trong việc bảo đảm sức khỏe và đầy đủ dinh dưỡng cho các em học sinh. Vì vậy, chị được cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh yêu mến, tin tưởng” - cô giáo Nguyễn Thị Bích Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Liệt chia sẻ niềm tự hào và tin yêu khi nhà trường có vị bếp phó yêu nghề, hết lòng với công việc như chị Trà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm vui trong căn bếp lớn