Người vun vén cho “đại gia đình”

Ngân Hạ| 26/04/2022 06:30

(HNM) - Sau bữa cơm tối mỗi ngày, bà Nguyễn Thị Xuân Hương, Phó Bí thư Chi bộ khu dân cư số 7, Tổ trưởng tổ dân phố số 10, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, lại chậm rãi tản bộ từ ngách nọ sang ngách kia của ngõ 45 phố Mai Động để nắm bắt, hiểu và chia sẻ với mỗi người dân. Với hơn 260 hộ của tổ dân phố số 10, bà luôn vun vén, tận tâm vì việc chung, giúp gắn kết tổ dân phố như một "đại gia đình"...

Bà Nguyễn Thị Xuân Hương (bên trái) trao hỗ trợ cho người dân tổ dân phố số 10, phường Mai Động (quận Hoàng Mai) trong đợt dịch Covid-19 năm 2021.

“Sao có thể làm nhiều việc đến vậy?!”

Đó là câu hỏi mà bà Nguyễn Thị Xuân Hương, Phó Bí thư Chi bộ khu dân cư số 7, phường Mai Động, quận Hoàng Mai vẫn tự hỏi để động viên bản thân, khi nhìn lại quãng thời gian gần 2 năm đảm nhiệm vai trò Tổ trưởng tổ dân phố số 10. Nhận nhiệm vụ vào tháng 7-2020, khối lượng công việc dành cho bà Hương tăng gấp 3 khi 3 tổ dân phố sáp nhập làm 1, số hộ dân từ 78 tăng lên 264. 

“Thử thách” đầu tiên khi đảm nhận vai trò mới, đó là quãng thời gian bà Hương ôm hơn 200 bộ hồ sơ, không quản mưa gió, mỗi tối gõ cửa từng nhà, hỏi han từng hoàn cảnh để xác minh tiêu chí nhận hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19. Nhờ xác minh kỹ càng, công tâm, khách quan mà từ hơn 200 hồ sơ, bà đã lọc ra được hơn 60 người đủ tiêu chuẩn nhận hỗ trợ, không để ý kiến thắc mắc nào trong khu dân cư.

Đầu năm 2021, để chuẩn bị cho kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, bà Hương cùng các cán bộ của tổ dân phố lại tới từng gia đình để cập nhật danh sách, tuyên truyền, không để cử tri nào bị mất quyền bầu cử.

Vừa thở phào nhẹ nhõm vì cả tổ dân phố hoàn thành tốt đẹp ngày hội bầu cử thì dịch Covid-19 bùng phát phức tạp. Bà Hương lại tiếp tục xông pha tuyên truyền, vận động cộng đồng giữ vững “vùng xanh”, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội. Cũng để động viên các gia đình, tổ dân phố đã liên hệ với các nhà tài trợ, trao tặng hàng trăm suất quà tới người có hoàn cảnh khó khăn. Sau đó là vận động người dân ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 và phối hợp cùng UBND phường lập danh sách, mời người dân đi tiêm vắc xin…

Đầu năm 2022, dịch Covid-19 bùng phát đã một lần nữa “thử sức” nữ Tổ trưởng tổ dân phố số 10 này. Bà con trong khu phố vẫn nhớ như in mỗi ngày bà tổ trưởng đạp xe đi lại như “con thoi” từ khu dân cư lên Trạm Y tế phường để lấy thuốc, cập nhật danh sách bệnh nhân hoặc tiếp nhận kết quả xác nhận hết F0 để về phát tận tay từng công dân. Là thành viên tích cực của “Tổ chăm sóc F0 tại nhà”, bà Nguyễn Thị Xuân Hương không quản ngại việc đi mua hộ thực phẩm, giúp các hộ dân yên tâm cách ly, điều trị bệnh tại nhà.

Sức mạnh gắn kết từ tấm lòng chân thành

“Bài thuốc dân gian đun lá hẹ với đường phèn mà bà Hương phổ biến đã giúp nhiều người mắc Covid-19 bớt cơn ho. Nhiều gia đình cảm động khi nhận được túi đường hay lá hẹ mà bà Tổ trưởng tổ dân phố mua tặng”, ông Mai Văn Phúc (70 tuổi, ở số nhà 5, ngõ 45, phố Mai Động) nói. Những lời nhận xét của ông Phúc cũng là cảm nhận chung của người dân về nữ Tổ trưởng dân phố nhanh nhẹn, xốc vác.

Bà Nguyễn Thị Xuân Hương chia sẻ, từ ngày còn thanh niên đến suốt quãng thời gian đi làm, bà luôn bén duyên với các hoạt động tập thể. Mới đầu hè này, người dân trong tổ dân phố lại thấy bà Hương tất bật đi tuyên truyền về phòng, chống sốt xuất huyết. Bà không ngại ngần thuyết phục các gia đình để mình lên tận sân thượng mỗi nhà kiểm tra các khu vực dễ phát sinh muỗi. Tại khu dân cư, những tranh chấp, vướng mắc giữa các hộ dân là không tránh khỏi. Với vai trò hòa giải viên, bà Hương thường vận dụng hài hòa cả tình và lý để hóa giải mâu thuẫn, giữ trọn vẹn tình làng, nghĩa xóm.

“Bà Hương luôn là người trách nhiệm, làm việc gì cũng tỉ mỉ, sâu sát, có phương pháp khoa học, không ngại khó, ngại khổ và thậm chí không ngại va chạm. Đảm đương lượng công việc lớn, đáp ứng tốt yêu cầu của Chi ủy đặt ra, Tổ trưởng tổ dân phố số 10 là người nắm chắc địa bàn dân cư, thấu hiểu từng hoàn cảnh gia đình để luôn có sự gắn kết, động viên, chia sẻ…”, ông Nguyễn Đức Chiêu, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 7, phường Mai Động nhận định.

Luôn tự hào gây dựng, gìn giữ được khu dân cư yên bình, đoàn kết, bà con trong khu phần lớn là cán bộ, công nhân về hưu, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng luôn vui vẻ, hết lòng ủng hộ các phong trào chung, bà Nguyễn Thị Xuân Hương gói gọn bí quyết của mình trong hai chữ “chân thành”. Đến với mọi người bằng tình cảm yêu thương, gắn bó, sẻ chia tận tâm, gần 2 năm qua, bà đã dần vun vén hơn 260 hộ thành một gia đình lớn của mình lúc nào không hay...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người vun vén cho “đại gia đình”