Người “chèo đò” hết lòng vì học sinh

Thống Nhất| 20/04/2022 06:32

(HNM) - Mẫu mực, trách nhiệm, người truyền cho giáo viên tinh thần quyết tâm vượt khó khăn và cũng là người “chèo đò” hết lòng vì các em học sinh ở một xã miền núi... Đó là nhận xét của đồng nghiệp về thầy giáo Nguyễn Duy Bỉnh, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Minh Quang (huyện Ba Vì). Những nỗ lực ấy đã giúp một ngôi trường dù có điểm tuyển sinh vào lớp 10 luôn thấp nhất thành phố, nhưng chất lượng giáo dục đang tăng lên qua từng năm...

Thầy giáo Nguyễn Duy Bỉnh, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Minh Quang (huyện Ba Vì) hướng dẫn học sinh cách lắp đặt máy vi tính. Ảnh: Minh Đức

Nỗ lực vì tập thể

Nhắc tới thầy giáo Nguyễn Duy Bỉnh, sinh năm 1975, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Minh Quang, hầu hết người dân trên địa bàn đều bày tỏ sự nể phục, tin yêu. Với các đồng nghiệp, thầy giáo Nguyễn Duy Bỉnh là cán bộ quản lý tâm huyết, luôn hết mình vì tập thể. Đó còn là một thầy giáo có tác phong giản dị, gần gũi với học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Duy Bỉnh gắn bó với Trường Trung học phổ thông Minh Quang ngay từ năm đầu thành lập - năm 2014. Nhà trường có đội ngũ giáo viên hầu hết ở độ tuổi dưới 30, rất nhiệt tình, trách nhiệm, nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm trong dạy học. Đồng cảm, chia sẻ, lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của các thầy các cô, thầy giáo Nguyễn Duy Bỉnh không chỉ tổ chức nhiều hoạt động tập thể, tọa đàm, sinh hoạt chuyên môn để tăng sự gắn kết, nâng cao chất lượng dạy học, mà còn tạo cơ hội cho các thầy giáo, cô giáo trẻ mạnh dạn sáng tạo, tự tin bày tỏ ý kiến. Cũng từ đây, thầy giáo Nguyễn Duy Bỉnh đã đề xuất với lãnh đạo ngành Giáo dục Hà Nội và UBND huyện Ba Vì về việc xây dựng nhà công vụ cho giáo viên. Năm 2019, công trình nhà công vụ cho giáo viên Trường Trung học phổ thông Minh Quang được khánh thành, giúp gần 20 giáo viên có chỗ ở ổn định, yên tâm công tác.

Cô giáo Lê Thị Nhung, giáo viên dạy toán bày tỏ: “Ngày nhận tin trúng tuyển viên chức vào trường, tôi rất lo lắng bởi nhà ở huyện Thạch Thất, quãng đường di chuyển hằng ngày để đi làm là gần 50km. Song, mối lo lắng ấy đã nhanh chóng được giải tỏa. Việc giảng dạy thuận tiện hơn rất nhiều, khi tôi được vào ở nhà công vụ. Thầy Nguyễn Duy Bỉnh rất quan tâm khi luôn cố gắng sắp xếp cho các giáo viên cùng tổ nhóm chuyên môn được ở cùng nhau để chúng tôi có thêm thời gian trao đổi kinh nghiệm”.

Truyền động lực cho đồng nghiệp

Là trường có điểm tuyển sinh hằng năm thấp nhất thành phố, với chỉ khoảng 10% số học sinh đạt điểm trung bình các môn trên 5 điểm, thầy giáo Nguyễn Duy Bỉnh luôn trăn trở về việc làm sao để xóa đi khoảng cách về chất lượng giáo dục của trường với các đơn vị trên cùng địa bàn. Cô giáo Vũ Thị Thu Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để khắc phục hạn chế của việc học trực tuyến, thầy Bỉnh đã thử nghiệm các phần mềm dạy học, ôn thi trực tuyến và vận dụng vào tiết dạy của mình để các đồng nghiệp dự giờ, cùng trao đổi kinh nghiệm, sau đó nhân rộng ra toàn trường. Từ sự tận tụy của thầy hiệu trưởng và những chuyển biến trong học tập của học sinh, nhiều giáo viên có thêm động lực tìm hiểu, mở rộng nhiều ứng dụng hỗ trợ dạy học mới…

Sau 7 năm thành lập, đến nay, Trường Trung học phổ thông Minh Quang đã trở thành một địa chỉ giáo dục tin cậy của nhân dân địa phương. Là trường ở địa bàn miền núi còn nhiều khó khăn, gần 50% số học sinh là người dân tộc thiểu số, gia đình nhiều em thuộc diện hộ nghèo, việc quan tâm hỗ trợ học sinh về điều kiện học tập trực tuyến trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp được nhà trường đặt lên hàng đầu. Ông Đinh Bá Cương, phụ huynh học sinh lớp 11A2 cho hay: "Gần hai năm qua, thầy Nguyễn Duy Bỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để tặng gần 100 máy tính cho học sinh. Sự hỗ trợ này không chỉ giúp học sinh duy trì việc học, mà còn tạo động lực cho nhiều cháu từng nghĩ đến việc thôi học có thêm cố gắng".

Em Lê Ngọc Anh, học sinh lớp 12A1 chia sẻ: "Em cùng nhiều bạn đã được tặng máy tính, giúp việc học không bị gián đoạn. Các thầy, cô giáo còn lặn lội đến nhà chúng em để tìm hiểu hoàn cảnh và chia sẻ khó khăn. Có cô giáo còn dành tiền lương của mình để mua các gói dịch vụ mạng internet tặng học sinh… Chính vì vậy, chúng em càng bảo ban nhau học tập tốt hơn".

Nhiều năm qua, để nâng cao chất lượng giáo dục, thầy giáo Nguyễn Duy Bỉnh đã tổ chức các buổi phụ đạo miễn phí ngoài giờ học. Nhiều học sinh thuộc hộ nghèo, học lực yếu được các thầy giáo, cô giáo tự nguyện đến tận nhà dạy kèm. Noi gương sự tận tụy của thầy Bỉnh, cán bộ, giáo viên nhà trường luôn phát huy tinh thần tự học, yêu thương và hỗ trợ học sinh trong học tập. Vì vậy, dù điểm “đầu vào” thấp, song 3 năm học gần đây, 100% học sinh đều đỗ tốt nghiệp; gần 90% số học sinh đủ điểm sàn các tổ hợp xét tuyển đại học, trong đó gần 50% số học sinh đạt từ 20 điểm trở lên.

Với nhiều đóng góp cho nhà trường, thầy giáo Nguyễn Duy Bỉnh đã được các cấp, ngành khen thưởng, trong đó có Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm học 2020-2021 do Sở Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người “chèo đò” hết lòng vì học sinh