Người gắn bó với hoạt động thiện nguyện

Hiền Thu| 18/04/2022 07:39

(HNM) - Gần 10 năm tham gia công tác phụ nữ và chữ thập đỏ tại cơ sở, bà Phùng Thị Vân, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 16 và 17 phường Tân Mai (quận Hoàng Mai) luôn tâm huyết, gắn mình với hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng. Đặc biệt, bà thường xuyên quan tâm, hỗ trợ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn giúp họ thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Bà Phùng Thị Vân (thứ 3 từ trái sang) nhận đỡ đầu 6 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Tân Mai (quận Hoàng Mai).

Tích cực vì cộng đồng

Tham gia hoạt động ở cơ sở từ năm 2013, hiện bà Phùng Thị Vân đang đảm nhiệm Phó Tổ trưởng tổ dân phố số 17, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ và Phó Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ tổ dân phố số 16 và 17 phường Tân Mai. Với trọng trách đó, bà Vân nắm chắc hoàn cảnh từng hộ gia đình trên địa bàn và luôn kịp thời thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách cũng như các nội dung công tác hội. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân trên địa bàn càng thấy bà Vân tất bật sớm khuya, đến từng nhà thông báo lịch tiêm vắc xin phòng Covid-19, ghi danh sách người đến tiêm vắc xin, trực chốt “vùng xanh”, phát thuốc cho các trường hợp F0 điều trị tại nhà…

Tổ dân phố số 17 có 340 hộ với hơn 800 nhân khẩu, trong đó nhiều người thuê nhà ở và bán hàng, địa bàn còn có chợ dân sinh Tân Mai nên việc tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, bà Vân đã tận dụng lợi thế khi vừa tham gia công tác tổ dân phố, vừa công tác phụ nữ và Chữ thập đỏ để ngay khi nắm được các thông tin chỉ đạo từ chính quyền phường Tân Mai, bà kịp thời thông báo đến các hội viên, đồng thời dán thông báo lên 6 bảng tin trên địa bàn rồi lại đến từng nhà phổ biến.

Không chỉ vậy, hằng ngày bà còn nhắc mọi người đeo khẩu trang và chú ý giữ khoảng cách tại chợ dân sinh… Cùng với đó, bà Vân còn trao đổi, cập nhật thông tin trên các nhóm Zalo giúp người dân địa phương nhanh chóng tiếp cận được đầy đủ, chấp hành nghiêm túc, hạn chế việc lây lan dịch bệnh.

Cảm kích trước sự tận tụy đó, chị Vũ Phương Thúy (nhà C20, tập thể Tân Mai) chia sẻ: “Nhà tôi gồm 7 người từng là F0 nên lúc đầu cũng lo lắng, tuy nhiên, gọi điện thoại lúc nào bà Vân cũng nghe, tư vấn, hướng dẫn nhiệt tình. Bà còn đến treo tận cửa nhà túi thuốc do y tế phường phát nên chúng tôi đều yên tâm, chấp hành nghiêm việc cách ly tại nhà”.

Tâm huyết với hoạt động thiện nguyện

Nhắc đến bà Phùng Thị Vân, nhiều người còn ấn tượng bởi bà luôn gắn liền với các hoạt động thiện nguyện. Trong đợt dịch Covid-19, ngoài việc ủng hộ các quỹ liên quan đến công tác phòng, chống dịch, bà Vân đã ủng hộ 200kg gạo, nhiều suất quà, bánh cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng vì dịch. Không chỉ hỗ trợ các gia đình trên địa bàn, bà còn tham gia ủng hộ người dân ở nhiều vùng, miền trên cả nước. Điển hình như năm 2020 miền Trung bị lũ lụt nặng nề, bà Vân đã ủng hộ 10 triệu đồng cùng nhiều suất quà do chính con trai bà lái xe mang vào tận nơi.

Mới đây nhất (ngày 4-3-2022), khi Hội Liên hiệp phụ nữ phường Tân Mai tổ chức chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bà Vân đã tiên phong nhận đỡ đầu 6 trẻ. Mỗi cháu được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng, trước mắt sẽ giúp đỡ trong 1 năm.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Tân Mai Nguyễn Thị Kim Thu cho biết, nhiều năm qua, bà Phùng Thị Vân luôn tích cực hưởng ứng các phong trào, đồng hành với hoạt động từ thiện. Với chương trình “Mẹ đỡ đầu”, qua sự kết nối, kêu gọi của Hội Liên hiệp phụ nữ phường, bà Vân lại là người đầu tiên nhận đỡ đầu 6 cháu. Các trường hợp này đều rất đáng thương. Có cháu không có bố, mẹ thì bỏ đi, chỉ nương tựa vào ông bà ngoại hơn 80 tuổi yếu đau và bệnh tật. Có cháu mẹ mất, bố nhiễm chất độc màu da cam nên thần kinh không bình thường, bà nội vừa mất vì Covid-19. Có cháu mới 5 tuổi, bố mẹ bỏ nhau từ khi cháu mới 1 tuổi, mẹ bị bệnh hiểm nghèo vừa mất vì Covid-19, hiện bà ngoại chạy xe ôm để nuôi cháu... “Tấm lòng hảo tâm của bà Vân đã kịp thời chia sẻ, giúp đỡ để các cháu có thêm nghị lực, khắc phục khó khăn vươn lên. Điều ấy đáng quý biết bao”, bà Nguyễn Thị Kim Thu chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mai - bà nội của cháu Nguyễn Tô Minh Anh (sinh năm 2010) cho biết: “Hiện chỉ có chúng tôi là ông, bà nội nuôi cháu Minh Anh, nhưng ông bị tai biến còn tôi không có lương hưu nên nhận được sự quan tâm của Hội Liên hiệp phụ nữ quận, phường và cá nhân chị Phùng Thị Vân, tôi rất cảm động. Sự giúp đỡ về vật chất và tinh thần này rất quý giá, giúp gia đình có thêm điểm tựa để chăm sóc, nuôi dưỡng cháu”.

Nhờ tích cực hoạt động vì cộng đồng, nhiều năm liền bà Phùng Thị Vân được Chủ tịch UBND phường Tân Mai khen thưởng. Tuy nhiên, bà rất khiêm tốn khi nói về những việc mình làm: “Tôi làm từ thiện vì cái tâm của mình, nghĩ ngày xưa mình cũng nghèo khó nên giờ thấy người nghèo khổ là thương…”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người gắn bó với hoạt động thiện nguyện