Một gia đình “giàu có” ở Việt Hưng

Bảo Hân| 12/04/2022 06:26

(HNM) - Ở làng cổ Kim Quan, xã Việt Hưng, huyện Gia Lâm xưa, nay là phường Việt Hưng, quận Long Biên, gia đình ông Đinh Quang Hợi (sinh năm 1943) được nhân dân đặc biệt quý trọng, cảm mến bởi sự “giàu có” theo cách riêng: Giàu truyền thống cách mạng và giàu tâm huyết, tinh thần gương mẫu vì cộng đồng, xây dựng quê hương.

Ông Đinh Quang Hợi (ngoài cùng bên trái) cùng vợ và các con.

Đảng viên, cựu chiến binh gương mẫu

Năm 1962, chàng trai 19 tuổi Đinh Quang Hợi lên đường nhập ngũ, trở thành người lính vận tải tại J112, Cục Xe - Máy, Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng. Những năm tháng “vào sinh ra tử”, ôm vô lăng trên mọi cung đường bom đạn khốc liệt đã tôi luyện, giúp người lính trẻ dần trưởng thành. Ông được kết nạp Đảng trong chiến trường. Năm 1975, sau ngày đất nước hòa bình, ông tiếp tục làm nhiệm vụ ở nước bạn Campuchia và trải qua một số đơn vị công tác khác.

Năm 1989, vì lý do sức khỏe, ông Hợi về nghỉ hưu. Phát huy tinh thần Bộ đội Cụ Hồ, ông khắc phục mọi khó khăn, nhanh chóng hòa mình vào công việc của địa phương. Ông Hợi giữ cương vị Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã; được bầu là đại biểu HĐND xã Việt Hưng và có nhiều đóng góp cho công tác quản lý di tích văn hóa, vốn là thế mạnh của 4 làng cổ thuộc xã Việt Hưng khi đó.

Người dân phường Việt Hưng cảm phục trước những cống hiến trong cuộc đời binh nghiệp và cả những đóng góp cho địa phương của cựu chiến binh Đinh Quang Hợi cũng bởi hoàn cảnh gia đình ông khá đặc biệt: Vợ liệt hai chân và người con thứ hai bị bại não từ nhỏ. Vừa hết lòng gần gũi, yêu thương, chăm sóc vợ con, vừa trách nhiệm với việc chung, ông đã không để khó khăn riêng cản bước mà trở thành tấm gương sáng về mọi mặt.

Bước vào tuổi 80, người đảng viên 55 tuổi Đảng Đinh Quang Hợi vẫn luôn giữ lối sống mẫu mực. Nối truyền thống gia đình, con gái, con trai ông Hợi đều tham gia quân ngũ và cũng đang là những cựu chiến binh có nhiều đóng góp cho quê hương. Con gái cả Đinh Thị Kim Tâm cũng được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 4 phường Việt Hưng, con trai út Đinh Quang Luận hiện giữ cương vị Bí thư Đảng ủy phường Việt Hưng.

Hạnh phúc là người con quê hương

“Những năm tháng ở chiến trường, bố tôi đều tranh thủ mỗi dịp về phép để chỉ bảo, dạy dỗ chị em tôi. Thái độ nghiêm túc, tính kỷ luật, nhiệt huyết trong công việc cùng lối sống yêu thương, chan hòa, chúng tôi đều học và noi gương bố…”, chị Đinh Thị Kim Tâm xúc động nhớ lại.

Năm 2016, sau hơn 30 năm công tác trong quân đội, về địa phương, Trung tá Đinh Thị Kim Tâm tham gia công tác phụ nữ với vai trò Phó Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 4. Tháng 7-2017, chị được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 4. Giúp chị vượt qua những khó khăn ban đầu không ai khác chính là người cha thân yêu. Ông theo sát, quan tâm, động viên, giúp chị thêm tự tin, lăn xả vào công việc gần 5 năm qua để xây dựng cộng đồng dân cư với 514 hộ gia đình - hơn 2.000 nhân khẩu vững mạnh, đoàn kết.

“Người cán bộ phải gương mẫu mọi mặt. Trong công việc phải “miệng nói tay làm”, hòa đồng cùng tập thể, lấy công khai, dân chủ, minh bạch đặt lên hàng đầu… Đó là bài học quý giá mà bố tôi đã dạy tôi”, chị Tâm chia sẻ.

Trong suy nghĩ của các con, ông Đinh Quang Hợi là người cha mẫu mực. “Những hy sinh của đồng đội có lẽ đã tiếp thêm sức lực, giúp bố tôi ra sức đóng góp xây dựng quê hương. Còn đối với thế hệ đi sau lại càng phải biết trân trọng truyền thống gia đình, truyền thống quê hương, từ đó không ngừng đóng góp cho cộng đồng”, anh Đinh Quang Luận nói.

Qua chặng đường gần 20 năm chuyển đổi mô hình từ xã lên phường, Việt Hưng hôm nay đã không còn hộ nghèo (hiện chỉ còn 17 hộ cận nghèo), nhiều gia đình làm ăn khấm khá. Hệ thống hạ tầng khang trang, đồng bộ cùng bộ mặt đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, tập thể lãnh đạo và nhân dân phường Việt Hưng đã bảo tồn và phát huy được những di sản văn hóa phi vật thể được Nhà nước công nhận như không gian lễ hội Lệ Mật. Ngôi đình Trường Lâm nơi Bác Hồ về thăm năm 1958 được công nhận là di tích cách mạng, gắn với di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đã trở thành địa chỉ văn hóa, giáo dục cho các thế hệ tương lai. Làng Lệ Mật được thành phố công nhận là làng nghề truyền thống, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

“Phường Việt Hưng vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động các hạng Nhất, Nhì, Ba. Nhiều năm liền, Đảng bộ phường là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu của quận Long Biên. Có được thành tích đáng tự hào đó là công sức của các thế hệ nhân dân địa phương, trong đó có những gia đình giàu truyền thống như gia đình ông Đinh Quang Hợi. Lối sống mẫu mực, tinh thần nêu gương cùng nhiệt huyết đóng góp cho quê hương của hai thế hệ cựu chiến binh trong cùng một gia đình sẽ là gương sáng để lan tỏa hơn nữa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng…”, bà Vũ Thị Thành, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Long Biên bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một gia đình “giàu có” ở Việt Hưng