Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiền Phương| 11/04/2022 06:29

(HNM) - Năm nay 24 tuổi nhưng anh Đỗ Hữu Nam, cán bộ Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm đã 61 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Với anh, công việc này là hành động thiết thực nhất lan tỏa tinh thần “thương người như thể thương thân”, góp phần cung cấp đủ nguồn máu cho các cơ sở khám, chữa bệnh và người bệnh cần máu.

Anh Đỗ Hữu Nam, cán bộ Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm trong một lần tham gia hiến máu.

Hạnh phúc là được sẻ chia

Năm học lớp 12, Đỗ Hữu Nam tình cờ biết đến Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội thông qua một người bạn. Sau khi hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào đại học, anh đăng ký làm tình nguyện viên vận động hiến máu tại ngày hội “Giọt hồng tri ân” do hội tổ chức. “Lần đầu tham gia hiến máu vào năm 2014, tôi suy nghĩ đơn giản là hưởng ứng thông điệp của Ban tổ chức “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, “mình vì mọi người - mọi người sẽ vì mình”, Đỗ Hữu Nam cho biết.

Ban đầu là sự tò mò, rồi gắn bó với vai trò là tình nguyện viên, từ năm 2014 đến nay, năm nào anh Nam cũng đều đặn tham gia hiến máu và hiến thành phần máu (lấy mẫu máu và tách chỉ tiểu cầu). Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, anh đã 3 lần hiến máu, trong đó có cả hiến máu đột xuất để cứu người bệnh trong thời điểm khan hiếm máu do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Anh Đỗ Hữu Nam chia sẻ: “Khi Viện Huyết học - Truyền máu trung ương gọi điện kêu gọi hiến thành phần máu, mặc dù biết mỗi lần gạn thành phần máu mất nhiều thời gian nhưng tôi không hề đắn đo, suy nghĩ bởi biết rằng lúc này người bệnh đang rất cần máu và tôi hy vọng những giọt máu của mình sẽ giúp họ qua cơn hiểm nghèo”.

Với suy nghĩ hiến máu là việc làm có lợi, mỗi giọt máu cho đi sẽ mang lại cơ hội sống cho nhiều người bệnh nên mỗi khi Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm phát động hiến máu, anh Đỗ Hữu Nam đều đăng ký tham gia. 8 năm gắn bó, bền bỉ với phong trào hiến máu chính là lý do mà mọi người luôn gọi anh bằng cái tên “Nam máu”.

Bền bỉ hoạt động xã hội

Hiện nay, anh Đỗ Hữu Nam đã trở thành thủ lĩnh trong phong trào vận động hiến máu tình nguyện với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên vận động hiến máu 1/12, phụ trách công tác vận động hiến máu tại địa bàn các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Đan Phượng. Với vai trò này, anh luôn tích cực vận động, tuyên truyền hoạt động hiến máu tình nguyện đến cán bộ, sinh viên và nhân dân.

Bằng chính thực tế của bản thân với nhiều lần tham gia hiến máu nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe, các lần tuyên truyền, vận động của anh đã lan tỏa đến nhiều người dân và giúp họ hiểu được ý nghĩa, trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia hiến máu tình nguyện. Anh cũng thường xuyên phối hợp, hỗ trợ Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các phường thuộc quận Bắc Từ Liêm trong việc “hiến kế” tuyên truyền vận động người dân hiến máu sao cho hiệu quả, rộng khắp. Bản thân anh cũng trực tiếp đến gõ cửa từng nhà dân, xóm trọ để tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia hiến máu. Nhờ đó, trung bình mỗi năm, anh vận động được từ 500 đến 1.000 người đi hiến máu. Đặc biệt, tháng 3 và 4-2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, anh đã xung phong làm tình nguyện viên trực tổ chức hiến máu tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương vào tất cả các ngày trong tuần...

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Duy Tuấn cho biết: “Vừa trực tiếp hiến máu, vừa tích cực tuyên truyền, vận động mọi người tham gia, Đỗ Hữu Nam là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện, góp phần đưa phong trào hiến máu của quận Bắc Từ Liêm phát triển”.

Tấm lòng và việc làm nhân ái của anh Đỗ Hữu Nam trong suốt thời gian qua đang góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của thế hệ trẻ hôm nay hết lòng vì cộng đồng. “Anh Nam là một trong những người truyền nhiệt huyết rất lớn để tôi tiếp tục vận động được nhiều người hiến máu hơn nữa”, chị Nguyễn Thị Quỳnh, sinh viên Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Chi hội phó Chi hội Thanh niên vận động hiến máu 1/12 cho biết.

Ngoài hiến máu tình nguyện, với vai trò là cán bộ của Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm, anh Đỗ Hữu Nam cũng rất nhiệt tình trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của hội như: Tự nguyện ủng hộ và vận động ủng hộ nhân dân các tỉnh bị ảnh hưởng mưa lũ ở miền Trung, ủng hộ học sinh nghèo của quận, hỗ trợ Hội Chữ thập đỏ quận tuyên truyền và giải cứu rau củ, trứng gà, dưa hấu, vải thiều cho nông dân trị giá trên 200 triệu đồng; vận động gia đình làm 200 kính chắn giọt bắn để tặng y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch của quận Bắc Từ Liêm...

Bền bỉ hoạt động xã hội, anh Đỗ Hữu Nam đã được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Hà Nội, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Hà Nội và quận Bắc Từ Liêm khen thưởng. Đặc biệt, năm 2021, anh Đỗ Hữu Nam đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện