Người gắn kết tổ dân phố số 32

Bảo Hân| 29/03/2022 06:33

(HNM) - Sau 42 năm đảm nhiệm nhiều vị trí công tác tại các đơn vị quân đội, về với cuộc sống đời thường, Đại tá Trương Quốc Vượng lại tiếp tục đem tất cả tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt huyết vào nhiệm vụ mới: Tổ trưởng tổ dân phố số 32 phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy. Ông Vượng được chính quyền, người dân địa phương đánh giá cao và coi là người gắn kết cộng đồng dân cư nơi đây.

Ông Trương Quốc Vượng (thứ hai từ trái sang) và đại diện các đoàn thể tổ dân phố số 32, phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) tuyên truyền về giữ vệ sinh cộng đồng.

Hết lòng với công việc

Tháng 10-2020, một năm sau khi nghỉ hưu, ông Trương Quốc Vượng được bà con tổ dân phố số 32 tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng. “Hiểu được mong mỏi của người dân, với trăn trở tìm cách giải quyết hiệu quả công việc của tổ dân phố, khi nhận nhiệm vụ, tôi đã báo cáo và đề nghị tổ chức cuộc họp với cấp ủy, Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể của tổ dân phố để thông qua chương trình công tác của mình”, ông Vượng nhớ lại.

Công tác đầu tiên được ông Vượng triển khai là cải tạo nhà văn hóa, quyết tâm đưa khu sinh hoạt cộng đồng trở nên khang trang, sạch đẹp. Cùng với đó, ông phát động phong trào vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị, không để người bán hàng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Tổ dân phố số 32 cũng đề nghị UBND phường Yên Hòa đầu tư chỉnh trang lại ngõ 193 phố Trung Kính, nâng cấp mặt ngõ, nạo vét hệ thống thoát nước trong khu dân cư để không bị ngập úng.

Phát huy thế mạnh của khu dân cư là có nhiều cán bộ quân đội, công an nghỉ hưu, ông đã vận động các cựu chiến binh gương mẫu tham gia hoạt động của tổ dân phố, từ đó là những tấm gương lan tỏa, thu hút mọi người cùng hăng hái tham gia các hoạt động chung. Ông Vượng và các cựu chiến binh cũng đã tích cực vận động gây quỹ tổ dân phố để có kinh phí chỉnh trang nhà sinh hoạt cộng đồng, cải tạo bảng tin, khu vực công cộng, qua đó vừa tạo thêm không gian chung, vừa ngăn chặn tình trạng đỗ xe tràn lan...

Do tổ dân phố 32 ở xa trung tâm phường Yên Hòa, cụm loa phát thanh tại nhà sinh hoạt cộng đồng hoạt động không hiệu quả, nên để kịp thời phục vụ công tác tuyên truyền các hoạt động quan trọng của thành phố, quận, phường, cũng như phổ biến các chính sách của địa phương, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong năm 2021, ông Vượng bàn bạc, đề xuất với cấp ủy, tổ dân phố trích quỹ mua loa di động. Trên cơ sở những tài liệu, thông báo từ các cấp gửi về, ông cẩn thận biên tập thành các bản tin ngắn, lồng ghép với đặc điểm tình hình trong khu dân cư, tự mình đọc và ghi âm qua điện thoại để phát qua loa kéo đến từng ngõ phố.

“Có những ngày thời tiết bất lợi, mưa nắng thất thường, ông Vượng vẫn cần mẫn kéo loa đi tuyên truyền các bản tin hữu ích tới bà con. Các gia đình có hoàn cảnh khó khăn đều được ông động viên, chia sẻ và vận động cả tổ dân phố chung tay giúp đỡ. Mọi người hết sức khâm phục, trân trọng và biết ơn ông bởi từ ngày ông Vượng làm Tổ trưởng, diện mạo khu dân cư đã có nhiều đổi thay, sáng, xanh, sạch, đẹp hơn. Đặc biệt, các sinh hoạt của tổ dân phố đi vào nền nếp, đời sống văn hóa, tinh thần sôi nổi, không có chuyện “đèn nhà ai, nhà ấy rạng…”,  bà Nguyễn Thị Hường, một cư dân trong tổ dân phố số 32 chia sẻ.

Trung tâm đoàn kết

Ngay từ đầu năm 2021, ông Trương Quốc Vượng đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, thông qua cấp ủy, Ban Công tác Mặt trận tổ chức triển khai xuống từng nhà dân. Các hộ gia đình cũng đều được đóng góp ý kiến, tham gia xây dựng quy ước của khu dân cư. Để phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở được duy trì thường xuyên và đi vào chiều sâu, mỗi gia đình thực hiện từ những việc nhỏ, thiết thực như giữ nếp sinh hoạt, lời ăn tiếng nói, sống chan hòa, yêu thương từ trong gia đình đến ngoài xã hội, tích cực dọn vệ sinh khu phố, có ý thức phòng, chống cháy nổ, bảo đảm trật tự an toàn cho cộng đồng...

Kết quả bình xét năm 2021, 312 gia đình (đạt 100%) đủ tiêu chuẩn gia đình văn hóa, trong đó có 46 gia đình được UBND phường Yên Hòa tặng giấy khen 3 năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu. “Sự tín nhiệm, đồng tình ủng hộ của cả cộng đồng đã giúp tôi bước đầu tạm yên tâm và cũng là động lực để tôi cố gắng hơn trong thực hiện nhiệm vụ”, ông Vượng chia sẻ.

“Bản thân ông Vượng cùng gia đình sống gương mẫu. Ông cũng luôn hết lòng, hết sức vì công việc, phục vụ lợi ích chung của cộng đồng. Nhờ vậy, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong khu dân cư được giữ vững và phát huy. Năm 2021, tổ dân phố số 32 được công nhận là tổ dân phố văn hóa, được UBND quận Cầu Giấy tặng giấy khen. Bản thân ông Vượng cũng đã được tặng nhiều giấy khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua của quận, của phường”, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 32 Nguyễn Đình Vui cho biết.

Với người dân tổ dân phố số 32, mọi việc chung giờ cũng là việc của mỗi nhà, sống “tối lửa tắt đèn có nhau”. Trung tâm đoàn kết là Tổ trưởng Trương Quốc Vượng luôn tận tụy, nỗ lực làm mọi người xích lại gần nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người gắn kết tổ dân phố số 32