Nữ cán bộ hết lòng vì người lao động

Linh Nhi| 18/03/2022 06:33

(HNM) - Là người trực tiếp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hơn 2.000 người lao động, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội Trương Hải Yến luôn được đồng nghiệp tin yêu, lãnh đạo công ty đánh giá cao bởi tinh thần trách nhiệm và hết lòng vì mọi người. Bà Yến luôn sâu sát, gần gũi với người lao động để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn vướng mắc để kịp thời đề xuất cấp trên quan tâm giải quyết, giúp họ yên tâm gắn bó với công việc.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội Trương Hải Yến (thứ hai từ trái sang) trong một cuộc họp của công ty.

Thấu hiểu để sẻ chia

Tốt nghiệp Đại học Xây dựng chuyên ngành môi trường cấp thoát nước, năm 1994 bà Trương Hải Yến về công tác tại Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước Hà Nội). 28 năm qua công tác kinh qua nhiều nhiệm vụ công tác: 10 năm là Phó Giám đốc Xí nghiệp thoát nước trực thuộc công ty; hơn 20 năm là Bí thư đoàn và 5 năm giữ cương vị Chủ tịch Công đoàn công ty, bà Yến luôn gắn bó, đồng hành cùng người lao động.

Khi còn là "thủ lĩnh Công đoàn" một công ty có số lượng người lao động lớn như Công ty Thoát nước Hà Nội (2.018 người, trong đó hơn 80% là lao động trực tiếp) trong môi trường công việc ngày đêm bên những cống thoát, dòng sông chứa nước thải, bà Yến thường xuống hiện trường cùng công nhân, nên bà thấu hiểu những nhọc nhằn, vất vả của người công nhân phải đối mặt, cũng như sự cố gắng mà công nhân phải vượt qua.

“Những ngày bình thường, công nhân thoát nước đã phải tiếp xúc với môi trường độc hại, âm thầm khơi thông những dòng chảy ngầm, làm cho môi trường thành phố sạch đẹp hơn. Đặc biệt, vào những ngày mưa bão, giá rét, nắng gắt, trong khi mọi người cố gằng tìm về ngôi nhà của mình hoặc chỗ lưu trú an toàn thì những người công nhân thoát nước lại phải ra đường, dầm mưa dãi nắng để vớt rác ở nơi những dòng nước đen ngòm, hoặc lội trong dòng nước thải, chui xuống ống cống ngầm để nạo vét, khơi thông dòng chảy, bảo đảm cho những ngôi nhà, những tuyến đường, những dòng sông không bị ngập lụt, ô nhiễm thì thực sự không phải ai cũng dễ dàng vượt qua để gắn bó với nghề. Điều đáng trân trọng là các công nhân ở công ty tôi không những giữ được tinh thần vui vẻ với công việc, thậm chí có không ít gia đình có nhiều thế hệ gắn bó với công việc này”, bà Trương Hải Yến chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Vọng, công nhân cống ngầm bộc bạch: "Tôi làm công nhân Công ty Thoát nước Hà Nội được hơn 30 năm. Công việc tuy vất vả nhưng tôi chưa bao giờ có ý định rời bỏ để làm việc khác, vì được cấp trên quan tâm và đặc biệt là được chị Yến luôn động viên, chia sẻ khó khăn với người lao động. Tôi tự hào là công nhân thoát nước và 3 con tôi cùng cháu vẫn nối tiếp công việc này".

Giúp công nhân an tâm gắn bó, cống hiến

Không phải là công nhân lao động trực tiếp, nhưng bà Yến luôn đặt mình vào vị trí công nhân để có thể thấu hiểu, chia sẻ với họ. Bà cũng dành nhiều thời gian nghiên cứu chính sách, tuyên truyền cho người lao động hiểu hài hòa lợi ích giữa người lao động và doanh nghiệp, ổn định và phát triển, không có sự vụ đình công hay bất hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động. Từ đó, bà Yến tham mưu cho Ban lãnh đạo công ty xây dựng thỏa ước lao động tập thể, bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Ông Lê Văn Hùng, cán bộ Ban Thi đua khen thưởng Công ty Thoát nước Hà Nội nhận xét: "Bà Yến là tấm gương trách nhiệm trong công việc. Ở cương vị hiện tại, làm việc gì bà Yến cũng vì lợi ích người lao động, dành nhiều thời gian quan tâm tới người lao động. Thỏa ước lao động tập thể của công ty do bà Yến xây dựng liên tục được Liên đoàn Lao động thành phố xếp loại A".

Không chỉ là cán bộ mẫn cán trong nhiệm vụ, bà Yến còn thường xuyên đến hiện trường tìm hiểu công việc của người lao động. Qua đó, bà thấu hiểu được vất vả của người công nhân thoát nước là vừa làm nhiệm vụ góp phần làm sạch không khí, vừa tham gia cùng các cơ quan, ban, ngành chức năng rà soát hệ thống cống ngầm bảo đảm an toàn trên địa bàn Thủ đô, từ đó có nhiều sáng kiến cải thiện điều kiện làm việc, giảm bớt mệt nhọc cho công nhân.

Ông Vũ Văn Sáng, công nhân cống ngang nói: "Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, nhưng được chị Yến vận động mọi người hỗ trợ giúp tôi sửa lại nhà. Chúng tôi rất xúc động trước sự quan tâm của chị Yến, nhiều hôm nắng nóng chị mua C sủi pha cho anh chị em công nhân uống và động viên chúng tôi. Tấm lòng của chị Yến khiến mọi người vui, quên cả mệt nhọc".

Đánh giá về Chủ tịch Công đoàn Công ty Thoát nước Hà Nội, Phó Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Việt Hương khẳng định: Công ty rất yên tâm có một người cán bộ công đoàn tận tâm, trách nhiệm, hết lòng vì người lao động như chị Yến. Chị Yến đã góp phần giúp anh chị em công nhân an tâm gắn bó, cống hiến cho công việc làm sạch, đẹp cho Thủ đô. Ghi nhận những thành tích đó, năm 2021, chị Trương Hải Yến đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nữ cán bộ hết lòng vì người lao động