Giáng Son với ''Hà Nội 12 mùa hoa''

Lê Phúc Hỷ| 12/03/2022 07:10

(HNMCT) - “Tháng giêng hoa đào bừng nở/ đón xuân khoe sắc hồng tươi/ Tháng hai hoa ban ngập tràn/ tím biếc những gương mặt phố…”. Gương mặt phố phường Hà Nội rực rỡ sắc hoa hiện lên sống động trong ca khúc “Hà Nội 12 mùa hoa” của nhạc sĩ Giáng Son như một bức tranh “thập nhị bình” với nét truyền thống và hiện đại đan xen, nồng nàn và uyển chuyển.

Rồi Hà Nội vào cữ cuối xuân: “Tháng ba bất chợt một ngày/ trắng tinh hoa sưa về đây/ Tháng tư loa kèn mỏng manh/ những góc phố con đường quen”… 12 tháng trong năm của Hà Nội dần hiện với các loài hoa được Giáng Son tài tình dẫn dắt người nghe trong một giai điệu gần gũi, nhẹ nhàng, trữ tình và thấm đậm âm hưởng dân gian.

Với một tình yêu Hà Nội sâu sắc, năm 1992 nhạc sĩ Giáng Son sáng tác “Xuân Hà Nội” (lời Lan Hương). Nhưng phải trải nghiệm, ấp ủ đến 20 năm sau, năm 2012, cô mới cho ra đời “Hà Nội 12 mùa hoa”, ca khúc nhanh chóng được người yêu nhạc nồng nhiệt đón nhận. Giáng Son quan sát tinh tế và “mượn” 12 loài hoa tiêu biểu trong năm của Hà Nội để ngợi ca nét văn hóa thanh lịch, hào hoa, lãng mạn của người Thăng Long - luôn gìn giữ nét đẹp truyền thống nhưng cũng nhanh nhạy tiếp nhận tinh hoa văn hóa vùng miền và quốc tế, làm giàu thêm chất văn hiến cho mảnh đất ngàn năm văn vật.

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội trong một gia đình hoạt động nghệ thuật, Giáng Son được đào tạo bài bản tại Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Hồi còn là sinh viên, cô hoạt động trong nhóm nhạc “Exotica”, sau này là “5 dòng kẻ”, giành nhiều giải thưởng như Tác giả trẻ xuất sắc nhất, Nhạc sĩ ấn tượng, Bài hát của tháng, Album của năm, Nhạc sĩ của năm (Giải thưởng âm nhạc Cống hiến) với những ca khúc nổi tiếng như “Giấc mơ trưa”, “Cỏ và mưa”, “Chạm”, “Chút nắng vàng bay”, “Trường Sa trong tim tôi”… Giáng Son còn sáng tác giao hưởng, viết nhạc cho các tác phẩm kịch nói cổ điển như “Hamlet”, “Kiều”… do Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam dàn dựng.

Có phong cách riêng, sớm thành công với nhiều thể loại âm nhạc, Giáng Son còn giảng dạy, làm giám khảo nhiều cuộc thi âm nhạc, biên tập âm nhạc cho Đài Tiếng nói Việt Nam. Hiện cô là Thạc sĩ nghệ thuật, Phó Trưởng khoa Kịch hát dân tộc Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội.

“Tôi yêu những sắc hoa”…, câu kết ca khúc như nói lên nỗi lòng, tình cảm của người Tràng An luôn tha thiết yêu thiên nhiên, yêu hòa bình và yêu nét đẹp hào hoa, thanh lịch truyền thống nghìn năm của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáng Son với ''Hà Nội 12 mùa hoa''