Nữ bí thư được tin yêu

Bảo Hân| 08/02/2022 06:22

(HNM) - Đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, người dân thôn 2 (xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì) động viên nhau tiếp tục đoàn kết, gắn bó để xây dựng quê hương. Trong những câu chuyện vui đầu năm, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn 2 Trần Thị Thoa được nhắc đến với tất cả sự tin yêu và nể trọng.

Bà Trần Thị Thoa (thứ ba từ trái sang) và người dân thôn 2, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì) chăm sóc tuyến đường hoa trên địa bàn.

Nhân lên tình đoàn kết xây dựng quê hương

Nhiều năm nay, xã Yên Mỹ gây ấn tượng đặc biệt bằng những thảm hoa hồng trải dài hàng ki lô mét dọc hai bên đường vào xã. Vào những thời điểm hoa nở rộ, bà con đi xa về hay du khách ghé thăm thực sự ngỡ ngàng như đang ở xứ hoa Đà Lạt. 

Khoe về con đường hoa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn 2 (xã Yên Mỹ) Trần Thị Thoa nhớ lại, từ năm 2017, khi bàn việc trồng hoa để xóa các điểm đen rác thải, nhân dân trong thôn đồng tình ngay. Mức đóng góp của mỗi nhân khẩu chỉ là 2.000 đồng/năm, được duy trì đến nay đủ nguồn quỹ để giữ con đường luôn rực rỡ sắc hoa. Thành nếp, thứ bảy hằng tuần, bà Thoa đều vận động đại diện các đoàn thể trong xã và người dân chăm sóc cây như một cách để hưởng thụ cảnh sắc tươi đẹp, thanh bình của quê hương. 

Con đường hoa là một trong những minh chứng cho tình yêu, sự gắn bó, đoàn kết để xây dựng quê hương của nhân dân xã Yên Mỹ nói chung, thôn 2 nói riêng. Với 676 hộ, 1.871 nhân khẩu, sự sẻ chia, tương trợ lẫn nhau cũng đã tạo nên thế mạnh của thôn 2. Tự hào về điều này, bà Thoa kể: “Từ năm 1994 đến nay, việc ủng hộ các loại quỹ ở địa phương đều được bà con tự giác thực hiện, hằng năm vượt từ 150% đến 250% chỉ tiêu được giao. Các loại quỹ được quản lý minh bạch, rõ ràng. Người dân giám sát, thấy rõ hiệu quả phục vụ cho chính đời sống của mình nên tiếp tục tích cực hưởng ứng”. 

Giữa năm 2021, khi đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát phức tạp, nhân dân thôn 2 đã lập các chốt bảo vệ “vùng xanh” duy nhất không có trường hợp F0 trên địa bàn huyện Thanh Trì. “Cảm động hơn khi người dân đóng góp rau, thực phẩm tặng các vùng phong tỏa trong huyện. Hiện nay, các tổ Covid cộng đồng vẫn gọi điện thăm hỏi hay tặng thực phẩm động viên các gia đình có ca bệnh”, bà Thoa nói.

Đời sống ổn định nhờ “nhóm hộ liên kết”

Được trồng trên vùng đất bồi trù phú, các loại rau xanh từ lâu đã trở thành thế mạnh của xã Yên Mỹ với thương hiệu đã được chứng nhận. Tuy nhiên, khâu tiêu thụ khó khăn, đa phần sản xuất theo nếp cũ, manh mún, tự sản tự tiêu. Để giải “bài toán” này, năm 2017, bà Trần Thị Thoa có sáng kiến thành lập “nhóm hộ liên kết” thu hút được 22 hộ đầu tiên tham gia. 

Nhóm hoạt động theo nội quy rõ ràng, bảo đảm tuân thủ quy trình trồng rau an toàn, chủ động về sản lượng cung cấp cho đơn vị thu mua ổn định. Trước hiệu quả rõ rệt, bà Thoa tiếp tục vận động, nâng số hộ tham gia lên 93 vào cuối năm 2017. Hiện nay, dù nhu cầu tham gia của bà con vẫn lớn nhưng mô hình tạm dừng ở con số 121 hộ để phù hợp với quy mô quản lý, giám sát của thôn. Bà con rất phấn khởi vì nhận được sự quan tâm, hỗ trợ trực tiếp từ huyện tới thôn về vốn, giống, quy trình chăm sóc và đặc biệt có đầu ra ổn định. Nhờ đó, nhiều hộ đã mạnh dạn tăng năng suất, nâng diện tích lên gấp đôi, gấp ba, từ đó nâng cao thu nhập. 

Nhắc đến bà Trần Thị Thoa, người dân thôn 2 luôn dành trọn sự tin yêu, cảm phục và nể trọng. Đón xuân mới trong căn nhà khang trang mới hoàn thiện, vợ chồng anh Nguyễn Văn Trung tự hào kể, cơ ngơi này có được nhờ sự cần cù, chịu khó của anh chị và những hỗ trợ thiết thực của thôn, xã, trong đó bà Thoa là người gần gũi nhất. Còn chị Phạm Thị Thịnh nói: “Bác Thoa làm việc gì cũng tận tình, không ngại việc khó hay vất vả. Thấy bác gương mẫu, uy tín nên chúng tôi đều yên tâm làm theo”. Dù chưa hết khó khăn nhưng từ khi tham gia “nhóm hộ liên kết”, gia đình chị Thịnh không còn cảnh “thiếu trước hụt sau”. Với thu nhập từ 9 sào rau, chị đã có đủ tiền trang trải cho hai con ăn học. 

Yêu mến, tin tưởng và cảm phục cũng là những gì mà Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Yên Mỹ Khúc Đình Hưng dành cho nữ Bí thư Chi bộ thôn 2. Dù tuổi đã cao, lại là phụ nữ nhưng bà Trần Thị Thoa chưa khi nào nề hà trước nhiệm vụ được giao. Ở bà luôn toát ra sự năng động, nhiệt huyết, sẵn sàng làm mọi việc. Từ năm 2013, nhiều năm Chi bộ thôn 2 đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong đó có vai trò nổi bật của bà Thoa. Ban Công tác Mặt trận cùng các đoàn thể thôn liên tục được các cấp, ngành nêu gương, khen thưởng. 

Nếu người dân thôn 2 dành cho bà Thoa sự quý mến thì câu đầu tiên khi nói về công việc của mình, bà lại luôn dành hai từ “cảm ơn” tới bà con. Luôn tiên phong, gương mẫu trong mọi việc, cứ thấy việc là làm, miễn sao đem lại lợi ích thiết thực cho thôn xóm và người dân. Đó là bí quyết để bà Trần Thị Thoa gắn bó mật thiết và nhận được sự tin tưởng, yêu mến của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ bí thư được tin yêu