Canh cánh tâm nguyện giúp đời

Dương Linh| 06/02/2022 07:48

(HNM) - Ở tuổi 65, bà Phan Thị Bính (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) luôn nhiệt huyết làm thiện nguyện với mong muốn giúp đỡ thật nhiều cho những hoàn cảnh khó khăn. Lòng nhân ái của bà không chỉ là tấm gương cho con cháu mà còn làm rung động những trái tim hướng thiện. Ít người biết rằng, bản thân mắc bệnh hiểm nghèo nhưng bà Bính vẫn luôn canh cánh tâm nguyện giúp đời.

Bà Phan Thị Bính bên chiếc xe cứu thương đã chuyên chở hơn 400 bệnh nhân nghèo.

400 chuyến xe cứu thương miễn phí

Một buổi chiều, chúng tôi đến Khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) tìm gặp bà Phan Thị Bính. Giới thiệu với chúng tôi chiếc xe cứu thương đã giúp hàng trăm người nghèo, bà Bính nói: “Chiếc xe này tôi mua từ năm 2018 và đã chuyên chở được khoảng 400 chuyến miễn phí. Tháng 5-2021, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư phải giãn cách xã hội, tôi chủ động gọi điện tới thành phố đề nghị cho mượn xe. Thành phố giới thiệu xuống quận và xe được sử dụng ngay để hỗ trợ Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai. Dịch được kiểm soát, tháng 10-2021 họ trả lại, tôi tiếp tục chuyên chở bệnh nhân miễn phí”.

Nói về nguyên do mua xe cứu thương để phục vụ miễn phí, bà kể: “Trước đây, tôi làm từ thiện theo tính chất cá nhân. Một dạo, thấy nhiều người bệnh không có tiền thuê xe cứu thương tôi rất khổ tâm và nghĩ, nếu mình có xe miễn phí giúp cho họ thì tốt. Nhưng mình không biết lái thì làm thế nào? Cứ trăn trở thương người, tôi quyết định bán mảnh đất của gia đình mua một chiếc xe cứu thương, rồi tìm những người có chung tinh thần thiện nguyện làm lái xe để chở miễn phí cho các bệnh nhân nghèo”. Đội ngũ tình nguyện viên lái xe của bà Bính cũng rất đa dạng, nhưng đều là người có kinh nghiệm lâu năm tham gia hành trình thiện nguyện và tùy từng trường hợp mà bà lựa chọn lái xe đưa bệnh nhân về để bảo đảm an toàn.

Mới đầu bà Bính đăng thông tin trên mạng xã hội để nhiều bệnh nhân biết đến. Về sau bà liên hệ đến phòng công tác xã hội ở các bệnh viện, gửi lại số điện thoại “đường dây nóng” để người bệnh tiện liên lạc. “Điện thoại của tôi lúc nào cũng mở 24/24 giờ. Ai cần là tôi cho xe tới ngay. Các trường hợp bệnh nặng, hoàn cảnh khó khăn hoặc có người thân qua đời, dù đưa về bất kể tỉnh nào chúng tôi cũng tiếp nhận hoàn toàn miễn phí. Xe chủ yếu chở người không có tiền”, bà Bính chia sẻ về “điều kiện” để được hỗ trợ xe cứu thương.

“Có nhiều trường hợp thương lắm!”, bà Bính kể. Nhớ lại cuộc điện thoại của người con trai vừa khóc vừa cầu cứu: “Cô ơi giúp chúng cháu với, nhà cháu ở Cao Bằng mà trong tay chỉ có 3 triệu đồng. Bố cháu sắp mất rồi, chắc không về kịp nhà”. Đến đón hai bố con, bà chẳng thể quên được ánh mắt của ông cố gắng ngước nhìn như muốn nói lời cảm ơn mà không thể nói. Xe mới rời thành phố được một lúc thì người bố ra đi. “Người con trai nói về lo hậu sự cho bố xong sẽ xuống Hà Nội cảm ơn, nhưng tôi nói không phải làm thế vì chi phí tốn kém, cháu nói lời cảm ơn đã đáng quý lắm rồi”, bà Bính bộc bạch.

Có trường hợp gọi điện đến xin nhờ đưa một cháu bé vừa qua đời về huyện Mèo Vạc (Hà Giang), bà Bính tìm mãi mới được tình nguyện viên lái xe phù hợp đường đèo núi. Trời mưa mù, chiếc xe cứu thương bắt đầu lăn bánh từ 8h30 mà đến 3h ngày hôm sau mới đưa được bé về đến nhà, khi đó bà mới thực sự yên tâm. Cứ như thế, hơn 3 năm qua, chiếc xe cứu thương của bà Bính cùng với sự đồng hành của các lái xe tình nguyện viên đã lăn bánh đưa hàng trăm bệnh nhân về quê nhà ở khắp các vùng miền trên cả nước.

Anh Trần Quang Định (49 tuổi) là một trong hàng trăm bệnh nhân từng được bà Bính hỗ trợ xe cứu thương miễn phí. Anh bị tai nạn lao động gãy xương chậu từ 20 năm trước, không đi lại được. Vợ anh bỏ đi để lại mẹ già và con thơ, gia cảnh rất khó khăn. Hai năm sau ngày về quê nhà ở tỉnh Nam Định trên chuyến xe cứu thương từ Viện Bỏng quốc gia, anh Định vẫn còn lưu giữ số điện thoại “đường dây nóng” ấy. “Do nằm liệt lâu, có nhiều vết thương bị tì đè, phải lên Hà Nội chữa trị, nhưng khi ra viện tôi không có tiền thuê xe về quê. Nếu ngày ấy không có bà Bính giúp đỡ thì gia đình không biết phải làm sao. Ân tình người hiền tôi nhớ mãi”, anh xúc động nói. “Người hiền” mà anh Định nhắc đến là bà Bính, người đã miệt mài làm thiện nguyện hơn 20 năm qua.

Vốn “thương người như thể thương thân”, không chỉ bỏ tiền mua xe cứu thương, bà Bính dành 2 năm vào miền Tây Nam Bộ học hỏi cách làm thiện nguyện. Tất cả đều phục vụ hoàn toàn miễn phí giúp đỡ bệnh nhân nghèo. “Ban đầu tôi chỉ định học mô hình xe cứu thương. Khi vào trong Nam, tôi thấy người ta có nhiều cách làm hay quá. Họ không chỉ có xe cứu thương mà còn phát cơm cháo, xây cầu, xây nhà tình thương, mở nhà thuốc miễn phí… nên tôi học hỏi và mang ra áp dụng ở nhóm thiện nguyện của mình. Hiện mới có 4 mô hình là xe cứu thương, cơm, cháo và mổ mắt miễn phí”, bà Bính tâm sự về cái duyên đi học làm từ thiện.

Nối dài những hành trình thiện nguyện

Gần 10 năm qua, bà Phan Thị Bính chiến đấu với căn bệnh ung thư. Trở về nhà sau đợt truyền hóa chất, bà Bính không chịu nghỉ ngơi mà lại hối hả gọi điện, nhắn tin điều hành công việc của Nhóm thiện nguyện Từ Tâm. Từ việc ủng hộ hàng tấn rau củ quả hỗ trợ bà con miền Nam chống dịch, đến xây trường ở Quảng Bình, xây cầu ở An Giang... “Có lẽ số phận mình hay sao ấy, nằm trên giường cũng nghĩ ngày mai phải làm gì, tỉnh dậy lúc nào là gọi chỗ này chỗ kia, xem ai cần hỗ trợ. Xe cứu thương ai gọi tới là có ngay. Còn ngày nào, bếp của Nhóm thiện nguyện Từ Tâm cũng đỏ lửa nấu cơm, cháo phát cho người nhà và bệnh nhân”, bà Bính chia sẻ.

Khi “cuộc chiến” Covid-19 lan rộng khắp các tỉnh, thành phía Nam, những chuyến xe chở hàng tấn rau củ quả của bà Bính đã lên đường tiếp sức cho đồng bào. Còn ở Hà Nội, không thể đến tận nơi, trực tiếp làm từ thiện như trước, bà cùng nhóm từ thiện thay đổi cách thức hoạt động, mua lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết, trang thiết bị y tế gửi đến Hội Chữ thập đỏ của các phường nhờ trao hộ.

Mới đây, nhận số tiền thưởng là 18,7 triệu đồng khi đón nhận danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2021 do UBND thành phố Hà Nội trao tặng, bà Bính cùng các thành viên trong nhóm đã ủng hộ thêm cho tròn 25 triệu đồng để mua rau củ quả hỗ trợ các khu cách ly ở miền Nam, vừa trích kinh phí để làm công tác chuẩn bị mở nhà thuốc Đông y miễn phí.

Ít ai biết được rằng, tiền làm từ thiện nhiều năm qua bà Bính đều tự bỏ ra. Bà nói, trước giờ rất ngại kêu gọi xin tiền. Chẳng hạn với chiếc xe cứu thương, bà bán đất của gia đình, bạn bè thấy mô hình hay thì ủng hộ một chút ít. Hay chương trình mổ đục thủy tinh thể, ban đầu nhà tài trợ ngỏ lời nhưng bà không nhận. “Tính tôi vậy, tôi ngại kêu gọi lắm. Ai ủng hộ tôi đều vào sổ sách cẩn thận. Tôi làm nhiều mô hình, nhưng mổ mắt chưa làm bao giờ nên sợ nhỡ có sơ suất, mà cầm tiền mọi người góp vào thì lương tâm rất áy náy. Tôi quyết định bỏ chi phí cho 100 ca mổ mắt đầu tiên. Về sau đã mổ được cho 400 ca”.

Đồng hành cùng bà Bính trên nhiều hành trình thiện nguyện, chị Vũ Thị Vân Anh, thành viên của Nhóm thiện nguyện Từ Tâm chia sẻ: “Bà là người có tâm, sẵn sàng dốc hết tâm sức, kể cả tiền bạc giúp đỡ mọi người. Tôi trân trọng và mong muốn cùng các con của mình tham gia công tác thiện nguyện cùng bà để góp phần giúp ích cho xã hội”.

Cùng mẹ tham gia nhiều chuyến thiện nguyện của bà Bính, em Đinh Linh Đan (học sinh lớp 6, con chị Vũ Thị Vân Anh) bày tỏ: “Bà Bính rất tốt và nhân hậu. Con học được ở bà sự đồng cảm, sẻ chia, lòng tốt giúp đỡ người khác. Học bà nên nếu gặp người vô gia cư trên đường, con sẽ giúp họ. Con thấy vui, hạnh phúc vì được cùng bà Bính giúp đỡ mọi người”.

21 năm làm thiện nguyện, đóng góp cho đời bao nhiêu việc ý nghĩa. Bên cạnh việc nhận danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2021, bà cũng vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong lĩnh vực an sinh xã hội và tích cực tham gia hoạt động vì cộng đồng. Ấy vậy nhưng bà Bính khiêm tốn bảo rằng: “Còn sống ngày nào tôi còn tranh thủ làm việc thiện ngày đó. Phải làm đến lúc không thở nữa thì thôi. Giờ tôi chỉ có 3 tâm nguyện là mở được nhà thuốc Đông y khám chữa bệnh miễn phí, mở viện dưỡng lão và trại trẻ mồ côi. Xong 3 tâm nguyện đó, nếu tôi có ra đi cũng an lòng”.

Tin rằng, với mong muốn cao đẹp đầy nhân ái như vậy, sẽ có nhiều người cùng chung tay với bà Phan Thị Bính thực hiện thêm nhiều hành trình thiện nguyện, để cộng đồng thêm nhiều tiếng cười hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canh cánh tâm nguyện giúp đời