Người tận tâm làm sạch đường phố

Linh Nhi| 27/01/2022 06:25

(HNM) - Chị Nguyễn Thị Mỹ Hằng (46 tuổi), Tổ trưởng tổ môi trường 5, Chi nhánh Hai Bà Trưng - Công ty TNHH Môi trường đô thị Hà Nội vừa được vinh danh là một trong 10 gương mặt Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2021, bởi sự tận tụy và có nhiều sáng kiến trong lao động. Chị Hằng không quản ngại ngày đêm đi sớm về muộn, luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, với mong muốn góp phần nhỏ bé làm cho Thủ đô Hà Nội ngày càng sạch, đẹp hơn.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hằng (ngoài cùng bên phải) cùng các thành viên Tổ môi trường 5, Chi nhánh Hai Bà Trưng - Công ty TNHH Môi trường đô thị Hà Nội chăm sóc cây cảnh, tạo cảnh quan sạch, đẹp trên địa bàn.

Luôn sẻ chia với đồng nghiệp

Năm 20 tuổi, chị Nguyễn Thị Mỹ Hằng vào làm công nhân Công ty Bánh kẹo Hải Châu. Sau khi lấy chồng, sinh con, nhà máy sản xuất của công ty chuyển đi xa, chị Hằng xin vào làm tại Chi nhánh Hai Bà Trưng - Công ty TNHH Môi trường đô thị Hà Nội. Trong công việc, chị Hằng không những có tinh thần trách nhiệm cao mà còn luôn sẻ chia, giúp đỡ anh chị em công nhân cùng đơn vị. Đặc biệt, vào những dịp lễ, Tết, lượng rác thải nhiều, chị Hằng đều sẵn sàng nhận việc khó, gương mẫu hoàn thành tốt nhất phần việc chung của tổ môi trường nơi chị công tác. Trong Chi nhánh Hai Bà Trưng  - Công ty TNHH Môi trường đô thị Hà Nội có hơn 260 công nhân, chị Hằng được ghi nhận là tấm gương sáng trong lao động sản xuất.

Nói về khó khăn của công việc, chị Hằng tâm sự: “Nhiều khi cũng thấy chạnh lòng vì có người gọi anh chị em làm công tác vệ sinh môi trường đô thị là “Rác ơi”... Hoặc khi chúng tôi tuyên truyền, nhắc nhở mọi người không xả rác tùy tiện thì bị “ăn” mắng, đại loại như nếu không vứt rác thì công nhân môi trường thất nghiệp... Tuy vậy, vì đã xác định tinh thần phải làm hết sức để đường phố luôn sạch đẹp nên chúng tôi đều quyết tâm vượt qua trở ngại tâm lý đó”.

Nhận xét về đồng nghiệp Nguyễn Thị Mỹ Hằng, chị Trần Thị Dung (30 tuổi), Tổ môi trường 5 - Chi nhánh Hai Bà Trưng, cho biết: "Các anh chị em trong tổ rất nể phục và quý mến chị Hằng. Bởi dù công việc vất vả hay vào hoàn cảnh nào, ngay cả khi có trường hợp người dân không hiểu cho công việc của những người công nhân môi trường, nên còn thiếu tinh thần chia sẻ, hợp tác, nhưng chị Hằng vẫn luôn vui vẻ, hòa nhã với mọi người. Nhiều đêm mưa rét, chị Hằng đã động viên, giúp đỡ chị em có sức khỏe yếu hơn mình hoặc có con nhỏ về nghỉ trước, để chị làm nốt phần việc còn lại".

Đi đầu trong mọi công việc

Địa bàn mà Tổ môi trường 5 - Chi nhánh Hai Bà Trưng do chị Nguyễn Thị Mỹ Hằng phụ trách giáp ranh các phường Thanh Nhàn, Cầu Dền (quận Hai Bà Trưng), có nhiều ngõ ngách nhỏ, nên việc thu gom rác khá khó khăn. Nhiều ngõ xe rác đẩy không thể vào được nên chị Hằng và đồng nghiệp phải đi bộ vào tận nơi để xách túi rác ra điểm tập kết. Đáng nói, vẫn còn một bộ phận người dân có ý thức chưa tốt, xả rác tùy tiện, nhưng chị Hằng với vai trò Tổ trưởng luôn vui vẻ với công việc và động viên đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chị Hằng cũng luôn trăn trở, tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn. Nhiều đêm về suy nghĩ, chị mong muốn làm thế nào để đồng nghiệp đỡ vất vả mà công việc vẫn hoàn thành tốt nhất. Quyết tâm xóa các “chân rác" bằng cách làm đẹp cảnh quan để người dân không xả rác tùy tiện, chị Hằng âm thầm đi xin những thùng sơn, thùng xốp và giỏ mây đã sử dụng về trang trí thành chiếc thùng rác xinh xắn đặt tại các ngõ, ngách. Chị cũng đi xin những cây hoa cảnh về trồng vào các thùng, tạo cảnh quan tươi sáng, thân thiện.

Anh Lê Văn Đàn, công nhân cùng làm việc tại Tổ môi trường 5 - Chi nhánh Hai Bà Trưng với chị Hằng chia sẻ: "Thấy chị Hằng luôn hết lòng với công việc nên tôi cũng học tập chị, đặt hiệu quả công việc lên hàng đầu. Dù khi phát sinh việc, phải làm thêm ngoài giờ, nhưng chúng tôi luôn vui vẻ thực hiện. Ngoài ra, chị Hằng cùng các anh, chị em trong tổ đã xóa được nhiều “điểm đen” về rác thải tại đầu các tuyến ngõ và nhiều ngách nhỏ trên địa bàn. Việc này không những mang lại hiệu quả làm sạch môi trường, mà còn nâng cao ý thức người dân về giữ gìn vệ sinh chung".

Chị Nguyễn Thị Xuân nhà ở ngõ Quỳnh (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) cho biết: "Một số người dân ở đây có lúc chưa hiểu hết nỗi vất vả của những công nhân môi trường, nhưng bây giờ nhìn thấy tinh thần trách nhiệm cũng như những nỗ lực của anh chị em trong tổ vệ sinh môi trường chị Hằng làm tổ trưởng, nên đa phần mọi người đã có ý thức hợp tác và thân thiện. Nhiều người còn muốn bày tỏ lòng cảm ơn các công nhân vệ sinh môi trường đã làm đẹp cảnh quan bằng việc tặng nước uống, đồ ăn nhẹ".

Giám đốc Chi nhánh Hai Bà Trưng - Công ty TNHH Môi trường đô thị Hà Nội Lê Anh Tuấn đánh giá, chị Nguyễn Thị Mỹ Hằng là một gương sáng về tinh thần trách nhiệm trong công việc cũng như về lối sống, cách ứng xử. 

Chị Hằng rất xứng đáng với danh hiệu gương mặt Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2021 do Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội trao tặng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người tận tâm làm sạch đường phố