Đồng hành chống dịch Covid-19

Hiền Phương| 06/01/2022 07:15

(HNM) - Hơn 2 năm qua, cùng với cả hệ thống chính trị, các cựu chiến binh trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tích cực đồng hành phòng, chống dịch Covid-19 bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, góp phần tỏa sáng hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

Từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, cựu chiến binh Phạm Thị Hạnh, tổ dân phố Hậu Bình, phường Lê Lợi (thị xã Sơn Tây) chủ động sắp xếp công việc gia đình để có nhiều thời gian tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh... Là Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố nên dù nhiều hôm không phải là ca trực nhưng bà Hạnh vẫn có mặt tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch để nắm tình hình. Không những thế, bà còn tham mưu để chi bộ ra nghị quyết lãnh đạo xây dựng tổ dân phố, nhóm “dân cư xanh”, các gia đình bảo đảm an toàn, không để lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Không chỉ riêng bà Hạnh, dù tuổi cao, nhưng với bản lĩnh được tôi luyện trên chiến trường, cùng tinh thần “chống dịch như chống giặc”, nhiều cựu chiến binh đã tự giác và nhiệt tình tham gia các phần việc: Hướng dẫn người dân nghiêm túc thực hiện quy định phòng dịch; hỗ trợ lực lượng chức năng bảo vệ khu vực cách ly y tế; ủng hộ công tác phòng, chống dịch... Tại phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng), trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, cựu chiến binh của phường tình nguyện tham gia theo từng khung giờ nhất định để duy trì hoạt động thường xuyên của chốt trực từ 6h đến 22h. “Công việc trực chốt vất vả, nhất là những ngày nắng gắt, mưa to nhưng chúng tôi luôn coi đây là trách nhiệm phải hoàn thành”, cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Cường (phường Nguyễn Du) chia sẻ.

Trong khi đó, dưới sự chỉ đạo của Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội, hơn 2 năm qua, Hội Cựu chiến binh các cấp đã phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tuyên truyền trong hội viên và nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Các cấp hội đã lựa chọn, động viên trên 60.000 lượt hội viên có sức khỏe tốt, trách nhiệm tham gia hơn 5.000 chốt, tổ tuần tra, giám sát công tác phòng, chống dịch, chốt cách ly y tế, phong tỏa, tổ tự quản bảo vệ “vùng xanh”. Ngoài ra, trên 7.000 lượt hội viên tham gia các tổ Covid-19 cộng đồng, tổ tuyên truyền lưu động, hỗ trợ các điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19, vận chuyển hàng hỗ trợ các khu vực phong tỏa… Đặc biệt, một số quận, huyện động viên được gần 500 cựu chiến binh có chuyên môn y tế đăng ký sẵn sàng tham gia chống dịch tại địa bàn. Ngoài ra, Hội Cựu chiến binh các cấp và hội viên đã ủng hộ trên 32,67 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch; hỗ trợ 6.901 suất quà trị giá hơn 2,3 tỷ đồng cho hội viên gặp khó khăn. Một số cựu chiến binh có nhà cho thuê đã miễn, giảm tiền nhà lên đến gần 2 tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long: “Cựu chiến binh 10/10 phường thuộc quận Nam Từ Liêm đã thể hiện rõ vai trò gương mẫu, là điểm tựa tinh thần cho các ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống dịch”.

Phát huy tinh thần gương mẫu, tự giác, Hội Cựu chiến binh thành phố sẽ tiếp tục sát cánh cùng chính quyền địa phương để sớm đẩy lùi dịch bệnh. “Thực hiện chiến lược mới trong công tác phòng, chống dịch theo phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", Hội Cựu chiến binh thành phố sẽ chủ động củng cố, kiện toàn, duy trì các thành viên tham gia tổ Covid-19 cộng đồng”, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội Phùng Đình Thảo cho biết.

Thống nhất chủ trương trên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Ứng Hòa Lê Văn Hoạch chia sẻ, các cấp hội của huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền đến hội viên và gia đình tuân thủ nghiêm quy tắc “5K”, khai báo bằng mã QR khi cần, giữ gìn sức khỏe bản thân, gia đình, nhất là gia đình có con, em ở lứa tuổi học sinh, người già có bệnh nền.

Tương tự, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Văn Sơn khẳng định: “Cựu chiến binh sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn triển khai tuyên truyền nâng cao nhận thức đúng về phòng, chống dịch để thích ứng linh hoạt, an toàn nhưng không lơ là, chủ quan; vận động nhân dân đăng ký tiêm chủng, phát thuốc cho F0 điều trị tại nhà…”.

Với kinh nghiệm dày dặn, luôn gần gũi với nhân dân, các cựu chiến binh Thủ đô đã và sẽ góp sức cùng cấp ủy, chính quyền cơ sở nhằm sớm đẩy lùi dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành chống dịch Covid-19