Cô giáo trẻ tâm huyết, sáng tạo

Thống Nhất| 17/11/2021 06:30

(HNM) - Ở Trường Tiểu học Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai), cô giáo trẻ Nguyễn Phương Thảo là một tấm gương sáng về tinh thần tự học. Để tổ chức dạy học trực tuyến hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cô giáo Nguyễn Phương Thảo đã xây dựng website học tập mang tên “ATM Hạnh phúc”. Với những đóng góp của mình, cô giáo Nguyễn Phương Thảo vừa được nhận Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ V, năm học 2020-2021” do Sở Giáo dục và Đào tạo và Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức.

Cô giáo Nguyễn Phương Thảo cùng các học sinh lớp 1A13, Trường Tiểu học Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai) tham dự cuộc thi “Sáng tạo thanh niên nhi đồng thành phố lần thứ 17 năm 2021”, tháng 7-2021.

ATM ảo, hạnh phúc thật

Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2011, cô giáo Nguyễn Phương Thảo nhận công tác tại Trường Tiểu học Vĩnh Hưng. Trong 10 năm gắn bó với ngôi trường này, cô giáo Thảo đã không ngừng nỗ lực, có nhiều đóng góp tích cực.

Năm học đầu tiên về trường, cô giáo Thảo được phân công dạy lớp 5. Nhớ lại khoảng thời gian đó, cô giáo Thảo chia sẻ: “Là một giáo viên vừa ra trường, kinh nghiệm chưa nhiều, lại được phân công dạy khối lớp cuối cấp, tôi khá lo lắng”. Thời gian sau, cô Thảo được giao nhiệm vụ là giáo viên chủ nhiệm lớp 1. Đây tiếp tục là một thử thách mới đối với cô, bởi tâm lý của phụ huynh thường mong muốn giáo viên chủ nhiệm là người lớn tuổi, nhiều kinh nghiệm. Thế nhưng, cô giáo Thảo tiếp tục khẳng định năng lực và tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, mến trẻ của mình bằng hiệu quả công việc. Học trò thêm gần gũi, yêu quý cô giáo và có nền nếp học tập tốt; phụ huynh học sinh cũng ngày càng yên tâm, tin tưởng… Đến nay, cô giáo Thảo đã có 8 năm dạy học sinh lớp 1.

Năm học 2020-2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cô và trò chuyển từ dạy và học trực tiếp sang trực tuyến. Đứng trước thực tế có một số học sinh chưa thực sự chăm chỉ, kết quả học tập hạn chế…, cô giáo Thảo - giáo viên chủ nhiệm lớp 1A13, đã nảy ra ý tưởng lập cây “ATM Hạnh phúc”.

“ATM Hạnh phúc” là tên website học tập mà cô giáo Thảo xây dựng, nhằm giúp học sinh học tập, ghi lại những khoảnh khắc, sự kiện của lớp; các video, bài giảng điện tử, game học tập, đề ôn luyện kiến thức; cũng là nơi phụ huynh học sinh có thể theo dõi, trao đổi cùng cô giáo. Theo cô giáo Thảo, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đã xuất hiện nhiều cây ATM mang lại niềm vui cho người dân, như: ATM gạo, ATM khẩu trang…, vì vậy, cô đã đặt tên website của lớp mình là “ATM Hạnh phúc”, với mong muốn thông qua việc học mà đem niềm vui, hạnh phúc đến với mọi học sinh.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Hưng Bùi Thị Thanh Hằng cho biết: “Cô giáo Nguyễn Phương Thảo đã tự học, tìm hiểu và đã ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả để thiết kế bài giảng điện tử, các tư liệu dạy học… Điển hình là xây dựng website “ATM Hạnh phúc”, với nội dung phong phú và gần gũi, là nguồn tài nguyên học tập hiệu quả cho học sinh lớp cô giáo Thảo làm chủ nhiệm nói riêng và học sinh trong khối nói chung”.

Không ngừng tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy

Với mong muốn đem đến cho học trò nhiều niềm vui, hạnh phúc thông qua việc học tập, cô giáo Thảo đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo và luôn đổi mới phương pháp giảng dạy.

Để học sinh được học mà chơi, chơi mà học, cô giáo Thảo đã xây dựng trên website ATM Hạnh phúc các thư mục, như: “Vui để học”, “Em vui sáng tạo”, “Đẩy lùi dịch Covid-19”…, trong đó khéo léo lồng ghép những kiến thức, kỹ năng cần thiết. “Với cách thức ấy, học sinh truy cập website với tâm lý thoải mái là mình đang giải trí, được trải nghiệm với những cuộc chơi thú vị, gặt hái được nhiều điều bổ ích mà quên đi là mình đang học”, cô giáo sinh năm 1989 này tâm sự.

Ngoài ra, cô giáo Thảo còn lập kênh Youtube mang tên “Canh Dieu story telling channel” đăng tải những câu chuyện do học sinh lớp 1A13 tự kể, khi các con học tiếng Việt lớp 1, bộ sách Cánh Diều. Sản phẩm đã đoạt giải Ba cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc” trong thanh thiếu niên và nhi đồng thành phố Hà Nội lần thứ 17 năm 2021, lĩnh vực phần mềm tin học. Kênh Youtube này đang được cập nhật, đồng thời được sử dụng làm kho học liệu hiệu quả cho giáo viên, học sinh lớp 1 năm học 2021-2022.

Nhắc tới đồng nghiệp, cô giáo Lục Thị Minh Trang, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A11, Trường Tiểu học Vĩnh Hưng chia sẻ: “Nguyễn Phương Thảo là một cô giáo trẻ có chuyên môn vững, say nghề, yêu trẻ. Khi làm việc cùng cô, tôi thấy cô luôn cẩn thận, tỉ mỉ, chu toàn và nhiệt tình giúp đỡ mọi người”. Còn bà Dương Thu Vân, phụ huynh của Kông Ngọc Gia Bảo, học sinh lớp 2A13, Trường Tiểu học Vĩnh Hưng bày tỏ: “Được cô giáo Thảo dìu dắt khi học lớp 1, nay con tôi đã có nền nếp, đến giờ là tự giác vào học. Con cũng học được nhiều kỹ năng, biết chia sẻ, giúp đỡ những người xung quanh”.

Với nhiều sáng tạo có tính ứng dụng cao, cô giáo Nguyễn Phương Thảo đã giành nhiều phần thưởng cấp quận, thành phố và gần đây nhất là Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ V, năm học 2020-2021” do Sở Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô giáo trẻ tâm huyết, sáng tạo