Cô giáo có nhiều sáng tạo

Thống Nhất| 03/11/2021 06:31

(HNM) - Nhắc đến cô giáo Nguyễn Thị Mai, Trường Tiểu học Tân Mai (quận Hoàng Mai), Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh bày tỏ: “Cô giáo Mai là người tâm huyết và có nhiều sáng tạo trong dạy học. Ngành Giáo dục quận Hoàng Mai tự hào khi có những tấm gương như thế, góp phần làm đẹp thêm hình ảnh nhà giáo Thủ đô”. Trò chuyện với phụ huynh và các đồng nghiệp, càng thêm hiểu và trân trọng những đóng góp của cô giáo Nguyễn Thị Mai.

Một tiết dạy học trực tuyến của cô giáo Nguyễn Thị Mai, Trường Tiểu học Tân Mai (quận Hoàng Mai). Ảnh: Minh Khang

Nỗ lực nâng cao trình độ

Năm 1999, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội (nay là Trường Đại học Thủ đô Hà Nội), cô giáo Nguyễn Thị Mai nhận công tác giảng dạy tại Trường Tiểu học Tân Mai và gắn bó tới nay. Thế nhưng, ít ai biết rằng, cô giáo Mai từng là một công nhân. Lý giải về việc chọn lại nghề, cô giáo Mai tâm sự: “Khi đi làm, tôi mới nhận ra tôi yêu nghề dạy học, yêu trẻ con biết nhường nào. Được sự động viên của gia đình, tôi quay lại ôn thi vào ngành sư phạm. Khi ấy, tôi đã 21 tuổi…”.

Được đồng nghiệp tin yêu, cấp trên tin tưởng, cô giáo Nguyễn Thị Mai được Ban Giám hiệu nhà trường giao nhiệm vụ là khối trưởng chuyên môn của khối 3. Với tinh thần trách nhiệm cao, không quản ngại khó khăn và luôn cầu thị, học hỏi đồng nghiệp, cô giáo Mai luôn nhận được sự hỗ trợ, tin tưởng của mọi người. Năm 2001, dù công việc ở trường và gia đình còn bề bộn, cô giáo Mai vẫn cố gắng thu xếp để học đại học, từ đó có thêm kiến thức, kinh nghiệm.

Không chỉ là một giáo viên vững chuyên môn, cô Mai còn là một giáo viên chủ nhiệm giỏi. Phần lớn phụ huynh học sinh khối lớp 3 của trường đều mong muốn được gửi con vào lớp cô Mai, bởi cô rất nhiệt tình và thương yêu học sinh hết mực. Cuối tháng, cô thường trích tiền lương mua phần thưởng là những chiếc bút, viên tẩy, hộp kẹo… để tặng, động viên học sinh. Cô giáo Mai cũng thường dành thời gian dạy bổ trợ miễn phí cho một số học sinh có khó khăn. Hầu như năm học nào, học sinh lớp cô giáo Mai cũng giành giải trong các kỳ thi học sinh giỏi. Ba năm học gần đây, học sinh lớp cô giáo Mai đã giành hơn 40 giải và huy chương trong các kỳ thi cấp thành phố trở lên.

Em Vũ Minh Đức, một trong những học sinh của cô giáo Mai, hiện đang học lớp 6, Trường Trung học cơ sở Tân Mai (quận Hoàng Mai) bày tỏ: “Em là một trong số học sinh giành huy chương tại kỳ thi toán học không biên giới cấp quốc tế khi học lớp 3, do cô giáo Mai làm chủ nhiệm. Cô đã truyền cho em động lực, niềm say mê và phương pháp học toán rất tốt…”.

Lan tỏa tinh thần sáng tạo

Cô giáo Nguyễn Thị Mai còn được biết đến bởi có nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay, làm lan tỏa tinh thần sáng tạo trong đồng nghiệp. Cô giáo Tạ Minh Phương, giáo viên Trường Tiểu học Tân Mai chia sẻ: “Chị Mai là một tấm gương trong phong trào đổi mới, sáng tạo về dạy và học. Đồng thời, cũng là người được nhiều đồng nghiệp trẻ tin cậy, học hỏi”. 

Tinh thần đổi mới, sáng tạo của cô giáo Mai được thể hiện qua nhiều bài giảng đã trở thành tư liệu quý. Năm 2004, cô giáo Mai được giao thực hiện tiết chuyên đề cấp thành phố môn địa lý lớp 4, với bài “Dãy núi Hoàng Liên Sơn”. Bài dạy được phát trên sóng truyền hình, giúp các đồng nghiệp có thêm tư liệu về một địa danh nổi tiếng. Năm 2005, bài “Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập”, môn lịch sử lớp 5 của cô giáo Mai được sử dụng làm tư liệu kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Bài giảng giúp học sinh hào hứng, thêm hiểu ý nghĩa bài học, tạo sự lan tỏa về tinh thần sáng tạo, sự nhiệt huyết, nghiêm túc và dày công đầu tư cho công việc. Cô giáo Nguyễn Thị Mai chia sẻ: “Thời điểm đó, việc tìm kiếm tư liệu trên internet chưa phổ biến. Để có tư liệu minh họa cho bài dạy, tôi thường tới bảo tàng hoặc tìm kiếm trên sách, báo các hình ảnh, nội dung liên quan…”.

Không những vậy, cô giáo Mai còn là tác giả của nhiều sáng kiến kinh nghiệm mang lại hiệu ứng tích cực. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm của cô giáo Mai đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xếp loại cấp thành phố, như: Giúp học sinh tích cực nói và tự tin hơn trong giờ tập làm văn; Kinh nghiệm tổ chức hoạt động học, nhằm nâng cao năng lực hợp tác cho học sinh lớp 3…

Bà Đào Kim Dung, phụ huynh học sinh Lê Hải Băng, học sinh lớp 3A3 bày tỏ: “Trong các giờ học trực tuyến, cô giáo Mai rất nhiệt tình và hỗ trợ các con chu đáo, giúp các con có nếp học tốt. Tôi thực sự yên tâm khi thấy con luôn háo hức trước mỗi giờ học…”.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Mai Bùi Thị Thu Thanh cho biết: “Cô giáo Mai có trình độ chuyên môn vững, có nhiều sáng kiến đổi mới phương pháp dạy học, đóng góp tích cực cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp, luôn được học sinh yêu quý, phụ huynh tin tưởng, đồng nghiệp nể phục. Những đóng góp của cô giáo Mai đã góp phần nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường”.

Với những đóng góp tích cực đó, năm 2021, cô giáo Nguyễn Thị Mai đã được UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cô giáo có nhiều sáng tạo