Đồng lòng trong các hoạt động chung

Thanh Hải| 05/10/2021 06:21

(HNM) - Rời quân ngũ trở về địa phương, những cựu chiến binh ở tổ dân phố 27 (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) lại cùng nhau gương mẫu, đi đầu, làm nòng cốt trong các phong trào ở địa phương. Nhờ có công sức của các cựu chiến binh này, ngõ phố trở nên sạch đẹp, khang trang, an ninh trật tự được bảo đảm, tình cảm láng giềng thắt chặt, đồng lòng trong các hoạt động chung.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Phong giới thiệu bức tranh tường do người dân tổ dân phố 27 (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) thực hiện, góp phần đem đến diện mạo mới cho khu vực.

Nòng cốt của các phong trào

Từ ngõ số 106 đến ngõ số 120 phố Trần Bình có hình vòng cung “chữ U” là khu vực của tổ dân phố 27, tổ dân phố đông dân nhất của phường Mai Dịch, với hơn 600 gia đình. Nơi đây vốn là khu tập thể của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, khu nhà ở của cán bộ, nhân viên Bệnh viện 19-8 cùng 3 khối nhà chung cư cao tầng. Tổ dân phố có số lượng cựu chiến binh khá đông và luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương. Tiêu biểu có thể kể đến những cựu chiến binh như ông Võ Trọng Tiến, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 27; ông Nguyễn Văn Phong, Tổ trưởng tổ dân phố 27…

Giới thiệu về khu dân cư, ông Nguyễn Văn Phong đã dẫn chúng tôi đi một vòng quanh tổ dân phố 27. Nếu như ở ngoài phố Trần Bình ồn ào, bụi bặm thì vào khu dân cư này không gian yên tĩnh, tuyến đường nội khu được đổ bê tông, vệ sinh sạch sẽ, dọc hai bên là những hàng ghế đá kê gọn ghẽ dưới tán cây xanh. Ở những khoảng đất trống đã được tôn nền cao, dụng cụ tập thể dục được lắp đặt phục vụ nhu cầu của người dân. Khoảng tường dài hơn 100m giáp với tổ dân phố 28 được sơn vẽ tranh cổ động, phía trên là những chậu hoa xếp ngay ngắn…

Ông Nguyễn Văn Phong kể, tất cả đều được đầu tư, xây dựng từ nguồn xã hội hóa và công sức của nhân dân tổ dân phố 27. Trong đó, lực lượng cựu chiến binh, đoàn thanh niên đóng góp công sức; Hội phụ nữ lo việc chăm sóc vườn hoa, trang trí, chỉnh trang đường phố. Nhờ đó mà tình cảm láng giềng thắt chặt, đoàn kết, an ninh ngõ phố được tăng cường…

Trong khi đó, với vai trò Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 27, ông Võ Trọng Tiến đã bàn bạc trong cấp ủy, tổ dân phố cải tạo các tuyến đường trên địa bàn bị xuống cấp. Sau khi thống nhất, các cựu chiến binh đi vận động nhân dân trong tổ dân phố tham gia với sự hỗ trợ của chi hội phụ nữ. Qua các kênh mạng xã hội như Zalo, Facebook, hệ thống loa phường, bảng tin khu phố, hằng ngày, các khoản thu mà nhân dân đóng góp được công khai chi tiết. Từ khoản đóng góp, tuyến đường được cải tạo và lắp đặt các thiết bị tập thể dục ở khu vực sân chơi. Các bức tường hoen ố trong khu phố được sửa sang lại, riêng bức tranh tường lớn có giá trị đầu tư hơn 20 triệu đồng.

“Người dân thấy các khoản đóng góp sử dụng thiết thực nên phong trào được nhân rộng. Từ đầu năm 2021 đến nay, các khoản đóng góp đã là hơn 100 triệu đồng. Sắp tới, chúng tôi sẽ cải tạo, chỉnh trang cổng vào khu dân cư”, ông Võ Trọng Tiến chia sẻ.

Đợt giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, các cựu chiến binh cũng đi đầu trong việc kiểm soát người ra vào tại 3 chốt phòng dịch ở khu dân cư. Nhờ sự đóng góp nhiệt tình, trách nhiệm của các cựu chiến binh mà tổ dân phố 27 đã giữ được "vùng xanh" an toàn dịch bệnh.

Lan tỏa mô hình hiệu quả

Mô hình hoạt động hiệu quả của tổ dân phố 27 đã và đang được nhiều tổ dân phố khác trong phường tìm hiểu, học tập kinh nghiệm. Ông Nguyễn Văn Phong kể, các tổ dân phố khác rất ấn tượng về các khu vui chơi, tập thể dục của tổ dân phố 27. Đặc biệt, bức tranh tường mà tổ hoàn thành đúng dịp chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã giúp tuyến đường ngõ đẹp hơn, sáng hơn. Người dân cũng ý thức hơn trong bảo vệ môi trường sống, giữ gìn ngõ xóm sạch, đẹp.

Nhận xét về hoạt động của tổ dân phố 27, mà nòng cốt trong các phong trào là các cựu chiến binh, bà Nguyễn Thị Lan (CT1 - chung cư Dolphin Plaza) cho biết: "Nhờ sự nhiệt tình, đi đầu của các cựu chiến binh mà tổ dân phố 27 ngày càng sạch, đẹp. Trong đợt dịch bùng phát vừa qua, nhờ các cựu chiến binh, "vùng xanh" được giữ vững, nhân dân yên tâm sinh hoạt. Thấy rõ hiệu quả, người dân dã làm theo, nhiệt tình tham gia các phong trào của địa phương".   

Nói về tổ dân phố 27, Phó Chủ tịch UBND phường Mai Dịch Đoàn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, phong trào xây dựng địa bàn dân cư xanh, sạch, đẹp của tổ dân phố 27, mà giữ vai trò nòng cốt là các cựu chiến binh, thực sự đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Mặc dù đây là tổ dân phố có số lượng cư dân đông nhất phường Mai Dịch nhưng rất đoàn kết, luôn đi đầu trong các hoạt động ở địa phương; phát huy được vai trò của các đoàn thể và toàn bộ nhân dân tại khu dân cư; qua đó thắt chặt tình đoàn kết, xây dựng ngõ phố ngày càng ngăn nắp, xanh, sạch, đẹp. Thời gian tới, UBND phường Mai Dịch sẽ nhân rộng, lan tỏa mô hình hoạt động hiệu quả của tổ dân phố 27.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng lòng trong các hoạt động chung