Công tác xã hội giúp cuộc sống thêm ý nghĩa

Nguyễn Thanh| 29/09/2021 06:25

(HNM) - Đó là quan niệm của bà Lê Thị Chương, Tổ phó tổ dân phố số 2, phường Việt Hưng (quận Long Biên) sau nhiều năm hết lòng với công tác xã hội, được cộng đồng dân cư yêu mến và tín nhiệm. Nhờ những cống hiến đầy nhiệt huyết của bản thân với đời sống văn hóa ở cơ sở, bà Lê Thị Chương đã được UBND thành phố Hà Nội trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2021.

Bà Lê Thị Chương, Tổ phó tổ dân phố số 2, phường Việt Hưng (quận Long Biên) hỗ trợ kiểm tra, xử lý lăng quăng (bọ gậy) tại nhà một hộ dân trên địa bàn.

Hết lòng trong mọi công việc

Một năm về trước, đoạn tường dài 200m tại ngách 48/67, tổ dân phố số 2 (phường Việt Hưng, quận Long Biên) còn là điểm tập kết rác thải, vật liệu xây dựng… tự phát, lộn xộn và nhếch nhác. Nhưng nay, nơi đây đã mang diện mạo mới mẻ, sạch đẹp, thậm chí trở thành nơi dừng chân nhìn ngắm của nhiều người, nhờ những mảng tường hoa và bích họa. Đổi mới này đến từ sáng kiến của Tổ phó tổ dân phố số 2 Lê Thị Chương cùng sự đồng lòng, chung sức của nhiều người dân trong tổ dân phố.

Bà Đào Thị Vĩnh (tổ dân phố số 2) cho biết: “Để xóa bỏ những hình ảnh thiếu mỹ quan, bà Lê Thị Chương đề xuất với chi bộ, tổ dân phố xây dựng đoạn đường nở hoa tại ngõ 48 và đoạn đường bích họa - tường hoa tại ngách 48/67; trực tiếp vận động từng hộ dân chung tay ủng hộ, đồng thời gương mẫu đi đầu trong nhiều phần việc. Nhờ vậy, chỉ sau vài tháng, đoạn đường nở hoa, đoạn đường bích họa - tường hoa được hình thành, với tổng chiều dài hơn 300m. Mừng hơn cả, kể từ khi các mô hình trên xuất hiện, những hành vi gây mất mỹ quan đã không còn”.

Đoạn đường nở hoa, đoạn đường bích họa - tường hoa là một trong nhiều sáng kiến vì đời sống văn hóa cộng đồng của bà Lê Thị Chương, một cán bộ hưu trí, hiện đang đảm trách nhiều công tác xã hội, bên cạnh vai trò Tổ phó tổ dân phố số 2. Điều đáng nói, với công việc nào, bà Chương cũng đều nhiệt tình, tâm huyết, gương mẫu, đi đầu. Chẳng hạn như việc tổng vệ sinh môi trường vào thứ bảy hằng tuần ở khu dân cư. Nhiều năm qua, bất kể ngày nắng nóng hay mưa rét, bà Lê Thị Chương đều xuống phố từ sáng sớm để quét dọn, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh, bóc gỡ quảng cáo, rao vặt...

Cùng tham gia với bà là các đảng viên, cán bộ hưu trí, đông đảo người dân, góp phần gắn kết cộng đồng, tạo thành nét đẹp văn hóa ở khu dân cư. Theo Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 2 (phường Việt Hưng) Âu Xuân Kiên, từ sự nhiệt huyết của bà Lê Thị Chương, hàng loạt các hoạt động, như: Trồng cây hoa xóa chân rác, treo giỏ hoa mừng Tết cổ truyền, sử dụng vật liệu tái chế làm đồ chơi thân thiện với môi trường cho trẻ em, góp phế liệu gây quỹ... đã ra đời, góp phần tô đẹp cho khu phố và nâng cao trách nhiệm chung tay vì cộng đồng của mỗi người dân.

Còn sức còn cống hiến

Giữ nguyên nhiệt huyết cống hiến cho cộng đồng, ngay tại thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bà Lê Thị Chương cùng với nhiều đảng viên, người dân gương mẫu, tích cực của phường tiếp tục tham gia những phần việc ý nghĩa, là cánh tay nối dài cho công tác hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh ở địa phương. Có thể kể đến mô hình bếp ăn “cơm trưa nghĩa tình - đồng hành chống dịch” chuẩn bị các suất cơm cho lực lượng trực chốt; mô hình “đi chợ giúp nhau” hỗ trợ các hộ dân trong khu vực phong tỏa mua sắm thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt; tặng quà cho các hộ ở trọ, lao động tự do mất việc, người cao tuổi ốm dài ngày… đều có sự tham gia tích cực của người cán bộ hưu trí nhiệt huyết này.

Theo chia sẻ của bà Lê Thị Chương, tuần qua, bà cùng một số cán bộ, đảng viên túc trực tại nhà văn hóa để hỗ trợ người dân làm thủ tục đề nghị hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ và Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 13-8-2021 của HĐND dành cho các đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ngày cuối tuần, bà lại cùng với các thành viên của tổ dân phố đến từng hộ dân vận động, hướng dẫn diệt bọ gậy, ngăn “dịch chồng dịch”. Xen kẽ với đó là những giờ tranh thủ “đi chợ giúp nhau”; phát phiếu đi chợ; tuyên truyền, vận động người dân tham gia xét nghiệm sàng lọc, tiêm vắc xin phòng Covid-19… Có thể thấy, công việc hằng ngày, hằng giờ của bà Lê Thị Chương đều gắn với công tác xã hội.

“Tham gia công tác xã hội ở địa phương, góp phần công sức nhỏ bé cho nơi mình sinh sống tốt đẹp hơn, tôi thấy rất vui và ý nghĩa. Tôi rất may mắn là có sự ủng hộ của người thân, sự tín nhiệm của nhân dân trong tổ dân phố. Tôi nguyện còn sức, còn tiếp tục cống hiến cho cộng đồng”, bà Lê Thị Chương bộc bạch.

Ghi nhận những đóng góp của bà Lê Thị Chương với địa phương, Chủ tịch UBND phường Việt Hưng Nguyễn Kim Ánh cho biết: “Bà Lê Thị Chương là tấm gương tiêu biểu cho phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, là bông hoa trong vườn hoa “người tốt - việc tốt” của phường Việt Hưng. Mong rằng, bà Lê Thị Chương luôn giữ được sự đam mê, nhiệt huyết với công tác cộng đồng, góp phần vào công cuộc xây dựng, đổi mới đời sống văn hóa ở cơ sở”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác xã hội giúp cuộc sống thêm ý nghĩa