Người có tấm lòng ''vàng''

Bạch Thanh| 24/09/2021 06:20

(HNM) - Lần nào gọi điện thoại, chị cũng bận bịu: “Chờ chị chút..., chị đóng hàng xong..., chị phát quà xong… sẽ gọi lại nhé”. Năng động, nhiệt huyết, trách nhiệm với cộng đồng, những ngày qua, chị Đào Thị Lương, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất - kinh doanh rau củ quả Tâm Anh, kiêm Chủ nhiệm Câu lạc bộ nữ doanh nhân huyện Phú Xuyên đã tặng hàng nghìn suất quà cùng 11 tấn rau củ quả cho người dân nội đô và hỗ trợ tiêu thụ hơn 100 tấn nông sản cho nông dân khu vực ngoại thành. Nhiều người trìu mến, gọi chị là người có tấm lòng "vàng"...

Chị Đào Thị Lương (bên phải) chuẩn bị quà tặng học sinh, sinh viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Những ngày không quên

Sinh năm 1968 tại huyện Phú Xuyên, nhiều năm kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và tham gia hoạt động từ thiện xã hội, chị Đào Thị Lương chia sẻ: “Mỗi năm, Hợp tác xã sản xuất - kinh doanh rau củ quả Tâm Anh dành ra ít nhất 500 triệu đồng cho các hoạt động từ thiện. Riêng đợt Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội này, hợp tác xã đã dành hơn 200 triệu đồng tặng quà, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn. May mắn là những người quanh tôi luôn ủng hộ, tiếp thêm động lực để tôi có nhiều hoạt động hữu ích với cộng đồng”.

Chị Lương kể, thời gian qua là những ngày không thể quên bởi bản thân chị cũng không nghĩ sẽ đủ sức để vừa bao quát công việc kinh doanh của hợp tác xã, vừa tổ chức tặng hàng nghìn suất quà đến các điểm phong tỏa… Có hôm, 2h sáng điện thoại nhận được tin nhắn: “Cô ơi, cô cứ lo xong việc đi, lúc nào cô tới tặng quà cũng được ạ!”, vậy là chị lại tìm cách sớm gửi các thùng quà đến những người đang cần...

Người nhận những thùng quà của hợp tác xã là học sinh, sinh viên, gia đình lao động trẻ. Có trường hợp là sinh viên tuy khó khăn nhưng vẫn nhường suất quà cho bạn... Cứ thế, người với người xích lại gần nhau qua sự sẻ chia. Trong mỗi thùng quà như vậy, hợp tác xã không quên gửi kèm tấm thiệp “Hợp tác xã Tâm Anh chúc các bạn bình an, mạnh khỏe!” và rồi nhiều người hẹn lại: “Hết giãn cách xã hội sẽ tới hợp tác xã cảm ơn”!

Không chỉ tặng quà cho những hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, hợp tác xã còn hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân khu vực ngoại thành. Bất kể lúc nào nhận được thông tin nông sản đến kỳ thu hoạch mà chưa thể tiêu thụ, chị lại sắp xếp nhân lực đến thu mua. Cứ thế, hợp tác xã đã thu mua giúp bà con được hơn 100 tấn nông sản. Không những thế, hợp tác xã còn tặng 11 tấn rau củ quả cho các bếp ăn từ thiện, siêu thị 0 đồng… tại các quận: Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Ba Đình… và nhiều phần quà cho các chốt trực kiểm soát dịch Covid-19.

Lan tỏa tinh thần thiện nguyện

Chị Đào Thị Lương nói với phóng viên Báo Hànộimới: “Để có những thùng quà, túi quà đầy đủ gạo, nước mắm, thịt, cá, trứng, rau củ quả… là sự chung tay của cả cộng đồng. Đóng hàng vào thùng các tông vừa gọn, vừa dễ dàng vận chuyển..., nhưng lấy thùng ở đâu? Tôi đành liều nhắn tin trên nhóm Facebook kinh doanh lĩnh vực này, ngay lập tức nhận được sự ủng hộ từ nhiều chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh. Thiếu người vận chuyển hàng hóa, tôi cũng nhắn tin lên nhóm Zalo, Facebook của hội lái xe và nhiều người đã chung tay, sẵn sàng chở hàng đến các điểm cần trợ giúp… Bên cạnh đó, nhiều nhóm thiện nguyện đã góp trứng, gạo, tiền mặt…, thậm chí có gia đình góp cả con lợn”.

Người có vật chất hỗ trợ hàng hóa, người không dư dả cũng tìm cách góp công, góp sức. Tại trụ sở Hợp tác xã sản xuất - kinh doanh rau củ quả Tâm Anh lúc nào cũng có người đến hỗ trợ đóng gói, sắp xếp các phần quà… Chị Nguyễn Thị Chấp - một người tình nguyện chia sẻ: Rau củ quả cần đến với người dân nhanh nhất, trong khi đó, nhân lực của hợp tác xã hạn chế nên chúng tôi tự nguyện đến giúp sức với tinh thần “người góp của, người góp công”.

Nhiều khu cách ly là xóm trọ, chỉ những người chuyên giao hàng mới thông thuộc địa bàn. Nhờ đội ngũ 20 người vận chuyển tình nguyện, mọi việc đã được giải quyết, người cần trợ giúp kịp thời nhận được những phần quà... Anh Nguyễn Đình Lợi, là lái xe trên địa bàn huyện Phú Xuyên, chia sẻ: “Biết chị Lương nhiều năm tích cực làm từ thiện, người thật, việc thật nên mỗi khi chị ấy đề nghị, anh em lái xe lại “tranh nhau” chở giúp. Trong lúc nhiều người gặp khó khăn, giúp được ai, mình đều thấy rất ý nghĩa”...

Nói về những nỗ lực của chị Đào Thị Lương, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Phú Xuyên Trương Thanh Hưng nhận xét: “Chị Lương là người có tư duy nhạy bén và rất linh hoạt với thị trường. Trong bối cảnh rất nhiều người rơi vào khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chị đã rất trách nhiệm, tích cực tham gia kết nối tiêu thụ nông sản cho người dân, kết nối các hoạt động từ thiện, nhân đạo...”.

Với tấm lòng "vàng" và những nỗ lực vì cộng đồng, chị Lương thật sự là "bông hoa đẹp" giữa đời thường. Nói về việc mình làm, chị Đào Thị Lương tâm sự: “Giúp ít người thì có thể làm một mình; còn giúp nhiều người thì cần thêm người ủng hộ. Dù giá trị của túi quà thế nào thì đều chứa đựng rất nhiều công sức, tình cảm của nhiều người. Đây là điều tốt đẹp của toàn xã hội”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người có tấm lòng ''vàng''