Lớp học của sự sẻ chia

Đăng Khoa| 26/09/2021 05:30

(HNMCT) - Với tinh thần “hậu phương tiếp sức tiền tuyến”, Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành Y tế Hà Nội, trang tin Giới trẻ Tiin.vn (Công ty Truyền thông Viettel) và Tổ chức Giáo dục Blacasa Việt Nam triển khai dự án “Học cùng chiến binh nhí” với đối tượng hướng tới là con em đội ngũ y, bác sĩ ở Hà Nội đang góp sức trên tuyến đầu chống dịch. Khởi động trong nửa tháng (từ ngày 5 đến 20-9), dự án đã có 1.350 y, bác sĩ đăng ký tìm gia sư cho con, đồng nghĩa với việc có 1.350 lớp học đã, đang và sắp diễn ra trong thời gian tới.

Đại diện các đơn vị tổ chức trong Lễ phát động dự án “Học cùng chiến binh nhí”.

Ấm áp nghĩa đồng bào

Từ ngày 11-9, Nguyễn Thanh Hà (sinh viên năm thứ 4 khoa Triết học, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) có phần bận rộn hơn do ngoài việc học ở trường, Hà còn dạy một học sinh lớp 2 trong dự án “Học cùng chiến binh nhí”. Tuy vậy, những bận rộn, khó khăn dần qua đi bởi Hà nghĩ mình đang được góp sức đẩy lùi dịch Covid-19. “Mình thấy đây là dự án rất thiết thực với mục đích hỗ trợ con em các y, bác sĩ học tập. Trở thành gia sư của dự án, tôi và các bạn không những có thể giúp các y, bác sĩ nơi tuyến đầu phần nào an tâm công tác, mà còn được trải nghiệm và trau dồi kỹ năng sư phạm” - Hà chia sẻ.

Nhận lớp sau Hà 2 ngày, Nguyễn Thị Hằng (sinh viên năm thứ 3 khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc, Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội) đang làm gia sư tiếng Anh cho một học sinh lớp 4 trong dự án “Học cùng chiến binh nhí”. Hằng cho biết: “Tuổi trẻ luôn năng động, sáng tạo, chúng tôi không vào trong tâm dịch như sinh viên ngành Y thì ở lại hậu phương giúp đỡ con em của các y, bác sĩ. Mỗi người một công việc nhưng đều chung một mục đích là cùng nhau đoàn kết đẩy lùi dịch bệnh, để người dân được trở về với cuộc sống yên bình”.

Có thể nói, chương trình đã thể hiện sự quan tâm, động viên kịp thời đến đội ngũ y, bác sĩ đang ngày đêm “căng mình” trên tuyến đầu chống dịch. Chị Nguyễn Thị Hằng Nga (hiện đang tham gia chống dịch tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh), người có con đang được các tình nguyện viên của dự án “Học cùng chiến binh nhí” giúp đỡ việc học, xúc động chia sẻ: “Tôi yên tâm khi biết ở nhà các con của mình đang được dạy dỗ tốt. Tôi thấy gia sư hết sức tâm huyết, trách nhiệm khi đăng ký hôm trước thì hôm sau đã khảo sát chất lượng và dạy con tôi học. Sau mỗi buổi học, gia sư lại trao đổi với tôi rất kỹ về tình hình học tập của con. Chính vì vậy, chúng tôi không thấy mình đơn độc trong “cuộc chiến” này”. Bác sĩ Đỗ Thị Hồng An (công tác tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, hiện đang hỗ trợ Bệnh viện 30-4 thành phố Hồ Chí Minh) đánh giá: Chương trình là sự sẻ chia ấm áp trong thời điểm khó khăn như hiện nay.

Tiếp tục mở rộng

Chị Lê Thị Hương, Thư ký biên tập trang tin tổng hợp Giới trẻ Tiin.vn cho biết, những ngày qua, hàng ngàn y, bác sĩ, nhân viên y tế, trong đó đa phần đến từ Hà Nội, đã và đang xông pha nơi tuyến đầu chống dịch. Họ phải xa gia đình, không thể chăm sóc người thân, con cái, đặc biệt là khi năm học mới bắt đầu cũng là lúc các con cần bố mẹ kèm cặp, hỗ trợ trong học tập. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc quan tâm hơn nữa tới đời sống tinh thần, vật chất cho các y, bác sĩ ở tuyến đầu, dự án “Học cùng chiến binh nhí” đã ra đời. “Là những người kết nối đội ngũ y, bác sĩ và các tình nguyện viên, chúng tôi cảm thấy ở họ có những cảm xúc hết sức đặc biệt, đó là niềm vui sướng, hạnh phúc khi được sẻ chia, đồng cảm” - chị Hương nhấn mạnh.

Vui mừng khi dự án “Học cùng chiến binh nhí” thể hiện sức lan tỏa trong cộng đồng, anh Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội đánh giá: Trong thời điểm dịch bệnh, hậu phương cần có sự sẻ chia để các lực lượng tuyến đầu cảm thấy được an ủi, động viên, từ đó có thể làm tốt hơn nữa công việc của mình. “Trong thời gian tới, ngoài việc triển khai các lớp học văn hóa, chương trình còn liên kết với những ngôi sao nổi tiếng để tổ chức các lớp ngoại khóa, năng khiếu giúp các con thêm hứng thú trong việc học tập, như dạy hát, nhảy, tập làm MC, ảo thuật... Cùng với đó, khi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, rất mong chương trình sẽ được mở rộng đến nhiều tỉnh, thành phố khác và có thể hỗ trợ lực lượng tuyến đầu khác như công an, quân đội... Muốn thực hiện được điều đó, chúng tôi rất mong nhận được sự hợp tác nhiều hơn nữa của các cá nhân, tổ chức” - anh Trần Quang Hưng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lớp học của sự sẻ chia