Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

Thống Nhất| 15/09/2021 06:29

(HNM) - Nhắc đến cô giáo Lê Thị Kim Cúc ở Trường Tiểu học Thành Công A (quận Ba Đình), các đồng nghiệp, phụ huynh học sinh đều bày tỏ niềm yêu mến và khâm phục. Hơn 20 năm tận tụy với nghề, nhiều năm dạy học sinh lớp 1, đặc biệt là với các em thiệt thòi, tấm lòng nhân hậu của cô Cúc cùng đồng nghiệp đã góp phần giúp các em học tập, rèn luyện tốt.

Cô giáo Lê Thị Kim Cúc, Trường Tiểu học Thành Công A (quận Ba Đình) trong một giờ dạy trực tuyến. Ảnh: Minh Đức

Đồng nghiệp quý mến, phụ huynh tin tưởng

Học cùng lúc hai trường là Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội (nay là Trường Đại học Thủ đô Hà Nội) và Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), sau khi tốt nghiệp, tháng 9-1999, cô giáo Lê Thị Kim Cúc nhận công tác tại Trường Tiểu học Vạn Phúc (quận Ba Đình). Năm 2014, cô giáo Cúc chuyển công tác sang Trường Tiểu học Thành Công A (quận Ba Đình). Với sự nhiệt huyết, tấm lòng yêu thương học sinh và chuyên môn vững vàng, cô Cúc thường được giao chủ nhiệm lớp 1. Hơn 20 năm gắn bó với nghề, cô Cúc luôn được Ban Giám hiệu nhà trường tin tưởng, đồng nghiệp yêu quý, phụ huynh học sinh mong muốn được gửi gắm con em mình.

Năm học 2021-2022, cô giáo Lê Thị Kim Cúc được giao chủ nhiệm lớp 1A3 với 38 học sinh. Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các nhà trường phải tổ chức dạy học trực tuyến. Hình thức dạy học này đã được triển khai từ năm học trước, song đối với học sinh lớp 1 thì việc học trực tuyến còn rất mới mẻ, lại càng khó khăn khi cô, trò có rất ít thời gian làm quen với nhau. Cô Cúc cho biết: “Tôi tận dụng tối đa thời gian trao đổi với phụ huynh và thu thập thông tin từng học sinh để có kế hoạch dạy học phù hợp. Tôi cũng xây dựng góc nhật ký trực tuyến cho phụ huynh và cô giáo, ghi lại những chuyển biến sau từng ngày, từ đó thấy được sự trưởng thành của học trò trong những ngày đầu tiên vào lớp”.

Đặc biệt, trong lớp 1A3 có một học sinh ở tỉnh Hòa Bình đang ở với bố ở Hà Nội, chưa kịp trở về quê học do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hằng ngày, cô Cúc và phụ huynh của em đã ghi hình các bài giảng để hỗ trợ thêm cho học sinh nắm bắt bài học tốt hơn. Một học sinh lớp 1A3 khác có hoàn cảnh khó khăn, ở với ông đã hơn 70 tuổi, hằng ngày được cô Cúc hướng dẫn cách đăng nhập vào lớp, nhắc nhở giờ học. Đến nay, em đã tiến bộ và có thể tự vào học đúng giờ.

Nói về đồng nghiệp, cô giáo Lương Hồng Mai, Trường Tiểu học Thành Công A chia sẻ: “Đó là một cô giáo tận tụy, sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp và luôn có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong mọi hoàn cảnh để học sinh được quan tâm nhiều nhất”.

Tấm gương về sự tận tâm

Không chỉ tận tụy với nghề, cô giáo Lê Thị Kim Cúc còn được đồng nghiệp, phụ huynh học sinh yêu quý bởi có tấm lòng nhân hậu. Ngoài việc lên lớp giảng bài, cô Cúc còn chủ động giúp đỡ nhiều học sinh có vấn đề về sức khỏe, trí tuệ hòa nhập tốt và ngày càng tiến bộ.

Theo cô Cúc, mỗi học sinh cần một phương pháp giáo dục riêng, song điều cốt lõi là tình yêu thương, khích lệ các em phát huy khả năng vượt trội, từ đó tạo sự tự tin để hòa nhập. Một trong những học sinh như thế là em Hoàng Trung Hiếu. Vào trường là một cậu bé nhút nhát, đến nay, em đã lên lớp 4 và phát huy được sở trường âm nhạc. Một học sinh khác cũng có nhiều tiến bộ là em Nguyễn Đức Anh, nay đã vào lớp 6 Trường Trung học cơ sở Thành Công, vẫn say mê vẽ. Bà Vũ Thị Minh, mẹ của học sinh Nguyễn Đức Anh chia sẻ: “Con tôi thật may mắn vì được học cô Cúc khi vào lớp 1. Dù có một số khác biệt, song con luôn được sống trong một tập thể yêu thương, nhận được sự quan tâm, hỗ trợ thường xuyên về mọi mặt. Từ một học sinh rụt rè, khả năng tương tác chậm, con đã dần tiến bộ và có thể đáp ứng tốt với yêu cầu ở cấp học mới”. Đáng chú ý, nhiều kinh nghiệm trong dạy học được cô Cúc đúc kết thành sáng kiến kinh nghiệm để chia sẻ với đồng nghiệp, trong đó có đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ khuyết tật trí tuệ học hòa nhập ở lớp 1” được xếp loại B cấp thành phố năm học 2011-2012.

Mỗi năm, cô giáo Lê Thị Kim Cúc đều nhận đỡ đầu 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cùng đồng nghiệp hỗ trợ cả về tinh thần và vật chất để các em học tập tốt. Cô Cúc cũng dành tiền để ủng hộ Quỹ Chăm sóc trẻ em, Quỹ Nhân đạo; ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19; giúp đỡ sinh viên và người lao động gặp khó khăn…

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Công A Bùi Thị Ngọc Lương cho biết: “Cô giáo Lê Thị Kim Cúc có chuyên môn vững và tâm huyết, sẵn sàng nhận nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao. Cô cũng là tấm gương điển hình về sự tận tâm, dành sự quan tâm đặc biệt cho những học sinh thiệt thòi hơn. Đồng nghiệp và phụ huynh học sinh luôn dành cho cô Cúc tình cảm yêu mến, quý trọng”. 

Với sự nỗ lực trong công việc và tấm lòng nhân hậu dành cho học sinh, cô giáo Lê Thị Kim Cúc đã vinh dự được UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2021.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cô giáo có tấm lòng nhân hậu