Phụ nữ Kim Sơn nêu trách nhiệm phòng, chống dịch

Lam Giang| 14/09/2021 06:34

(HNM) - Kể từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hình ảnh cán bộ, hội viên phụ nữ xã Kim Sơn (huyện Gia Lâm) tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh cùng lực lượng tuyến đầu tại địa phương đã để lại ấn tượng đẹp cho người dân. Tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình của các chị đã góp phần từng bước đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ xã Kim Sơn (huyện Gia Lâm) tặng quà hỗ trợ lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại một chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đi chợ hộ để dân ở nhà phòng dịch

Trung tuần tháng 8-2021, thôn Giao Tất A, xã Kim Sơn bị phong tỏa do có ca mắc Covid-19. Trước thực tế 620 hộ dân với gần 2.000 nhân khẩu của thôn Giao Tất A sẽ phải cách ly tại nhà trong 14 ngày liên tiếp cần hỗ trợ cung ứng nhu yếu phẩm, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Kim Sơn đã tham mưu với UBND xã Kim Sơn giao cho hội nhiệm vụ đi chợ hộ người dân ở đây.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Kim Sơn Lê Thị Thùy Dương cho biết, nhận thấy đây là việc làm thiết thực, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, các cán bộ, hội viên nhanh chóng hưởng ứng và tham gia. Tổ hỗ trợ mua nhu yếu phẩm giúp nhân dân khu cách ly được thành lập do chị Nguyễn Thị Thúy, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Giao Tất B làm Tổ trưởng. Các chị đã bàn bạc và thống nhất mỗi ngày mua giúp 1/3 số hộ dân trong thôn, tương đương với hơn 200 đơn hàng/ngày nhằm bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa cho người dân.

Đơn hàng của người dân được tổ Covid-19 cộng đồng thôn Giao Tất A thu thập và giao tới tổ mua hàng. Mỗi tối các thành viên của tổ tổng hợp chủng loại, lượng hàng cần mua. 5h hằng ngày, 6 thành viên của tổ đã tất bật tới chợ chọn lựa từng con cá, lạng thịt tới cân cam, bó rau… Theo chị Nguyễn Thị Thúy, đi chợ sớm để mua được hàng tươi ngon cũng là để thực phẩm được gửi đến từng hộ dân khu cách ly sớm nhất có thể.

“Mỗi ngày đi chợ hộ, chúng tôi luôn nhắc nhau mua đủ, không thiếu thứ hàng nào bà con đã gửi và vận động người bán hàng đặt giá hợp lý. Nhiều người nhờ mua hộ vỉ thuốc cho người già, túi bỉm cho trẻ con chúng tôi cũng không nề hà”, chị Dương Thị Việt Anh, một thành viên tổ đi chợ hộ kể. Chị Nguyễn Thị Thái, người dân thôn Giao Tất A chia sẻ: “Tổ đi chợ hộ rất chu đáo, nhiệt tình nên người dân trong khu cách ly luôn có đủ nhu yếu phẩm, yên tâm ở nhà phòng dịch”.

Chị Nguyễn Thị Điều, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Giao Tất A cho biết thêm, do phải cách ly nên gần 30 hộ trồng rau trong thôn không thể thu hoạch. Các chị đã vận động hội viên cung cấp miễn phí số rau này cho khoảng 500 hộ dân ngay trong thôn. Theo đó, mỗi ngày có gần 800 mớ rau các loại được các chị thu hái, đưa tới từng gia đình suốt thời gian cách ly, giúp chia sẻ phần nào khó khăn của người dân.

Sức lan tỏa mạnh mẽ

Ngoài hỗ trợ mua sắm nhu yếu phẩm cho người dân tại khu cách ly, các cán bộ, hội viên phụ nữ xã Kim Sơn cũng sát cánh cùng đội ngũ trên tuyến đầu chống dịch. Tại các điểm chốt trực phòng dịch của các thôn, xóm trong xã đều có sự góp sức của hội viên phụ nữ, bất kể ngày đêm. Chia sẻ với nỗi vất vả của lực lượng tuyến đầu, hằng ngày chị em phụ nữ trong xã thay nhau nấu 30 suất ăn sáng và 30 suất ăn tối cùng nước uống gửi tới các chốt trực.

Nói về công việc tình nguyện của mình, chị Nguyễn Thị Thu Hà (hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Kim Sơn) cho hay, tự tay chị đi chợ chọn nguyên liệu tươi ngon, thay đổi món ăn mỗi ngày, từ thổi xôi, nấu cháo, súp, tới làm bánh… để gửi tặng tuyến đầu, phần nào động viên lực lượng chốt trực hoàn thành nhiệm vụ. Bày tỏ sự trân trọng với việc làm đầy nghĩa tình của chị em phụ nữ, ông Nguyễn Đức Khanh, thành viên tổ chốt trực thôn Giao Tất B cho biết, đó là động lực để lực lượng tuyến đầu thêm vững vàng làm tròn nhiệm vụ được giao.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Kim Sơn Lê Thị Thùy Dương, không chỉ bảo ban nhau và nhắc nhở con cháu trong mỗi gia đình làm tốt công tác phòng dịch, bằng sự mềm mỏng, khéo léo của mình, các cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tuyên truyền người dân tại thôn, xã thực hiện các biện pháp "5K", đi chợ theo thẻ, nghiêm túc thực hiện quy định giãn cách xã hội. Hội Liên hiệp phụ nữ xã Kim Sơn cũng đi đầu trong công tác an sinh xã hội. Từ nhiều nguồn lực, Hội đã trao 130 suất quà giúp các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vượt qua dịch bệnh. Nhận được hỗ trợ của chính quyền và Hội Phụ nữ xã, bà Nguyễn Thị Sừ, người dân xã Kim Sơn xúc động cho biết, bà và gia đình luôn cảm thấy an tâm.

Chủ tịch UBND xã Kim Sơn Nguyễn Viết Thắng nhận xét, công tác phòng, chống dịch còn nhiều khó khăn song Hội Liên hiệp phụ nữ xã Kim Sơn đã luôn bám sát nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến hay và tổ chức hiệu quả các hoạt động của mình. Cùng với cả hệ thống chính trị của xã Kim Sơn, các chị đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ cũng như kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, vượt qua khó khăn, chung tay ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Kim Sơn nêu trách nhiệm phòng, chống dịch