Cô giáo trẻ có ''tấm lòng vàng''

Thống Nhất| 01/09/2021 06:28

(HNM) - Nhắc tới cô giáo Nguyễn Thị Luyến, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Lê Đức Thuận bày tỏ: “Đó là một cô giáo trẻ có “tấm lòng vàng”. Ngành Giáo dục quận tự hào khi có những tấm gương như cô giáo Luyến. Cô cũng là ngọn lửa làm lan tỏa tâm huyết, trách nhiệm và tình yêu nghề tới đồng nghiệp, xứng đáng là tấm gương mẫu mực để học trò noi theo”. Dù mới về trường được một năm nhưng tấm lòng của cô giáo Nguyễn Thị Luyến được các đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi trân trọng.

Cô giáo Nguyễn Thị Luyến hướng dẫn học sinh Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi (quận Ba Đình) chuẩn bị cho năm học 2021-2022. Ảnh: Minh Đức

Luôn cố gắng học hỏi

Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm I Hà Nội năm 2017, lấy bằng thạc sĩ vào năm 2019, tháng 9-2020, cô giáo Nguyễn Thị Luyến nhận công tác tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi (quận Ba Đình), dạy môn ngữ văn. Tháng 10-2020, cô Luyến được Ban Giám hiệu nhà trường phân công làm công tác chủ nhiệm lớp 6A5. Chỉ sau một năm gắn bó, cô Luyến đã để lại ấn tượng tốt đẹp với đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh.

Nhớ lại những ngày đầu nhận nhiệm vụ, cô giáo Nguyễn Thị Luyến cho biết: “Với một giáo viên vừa ra trường, được Ban Giám hiệu tin tưởng, tôi cảm thấy vừa vinh dự, nhưng cũng đối diện với không ít áp lực, lo lắng bởi quá trình công tác chưa nhiều. Song, sự thân thiện, đoàn kết, hỗ trợ, chỉ bảo tận tình của các đồng nghiệp đã giúp tôi dần xóa đi những âu lo ban đầu, từ đó mạnh dạn chia sẻ, tìm cách giải quyết vướng mắc, vượt qua khó khăn…”.

Theo cô Luyến, làm tốt việc giảng dạy chuyên môn đã khó, làm công tác chủ nhiệm lớp còn khó khăn hơn nhiều, nhất là đối với giáo viên mới ra trường. Bởi vậy, cô Luyến luôn cố gắng học hỏi để đúc rút thật nhiều kinh nghiệm. Cùng với việc học hỏi, nhờ đồng nghiệp dự giờ để xin ý kiến góp ý, tìm kiếm tài liệu qua sách, cô Luyến còn liên hệ với các giảng viên đại học để nhờ hướng dẫn. Khi gặp tình huống khó, cô đã tìm đến những đồng nghiệp có kinh nghiệm ở một số trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn để nhờ hỗ trợ.

Sự kiên trì của cô Luyến đã gặt hái nhiều quả ngọt. 36 học sinh lớp cô Luyến chủ nhiệm đều đạt kết quả học tập, rèn luyện tốt. Học sinh Tạ Hoàng Yến, lớp 6A5 chia sẻ: “Cô Luyến dịu dàng và có cách dạy giúp chúng em nhớ lâu. Đầu năm học, em sợ môn ngữ văn, nhưng giờ đã tự tin hơn, có nhiều bài kiểm tra đạt điểm 8. Em rất vui khi biết tiếp tục được cô Luyến làm chủ nhiệm ở lớp 7”.

Giàu lòng nhân hậu

Không chỉ là một giáo viên trẻ yêu nghề, cô giáo Nguyễn Thị Luyến còn được đồng nghiệp, phụ huynh học sinh yêu quý, bởi có tấm lòng nhân hậu. Cô đã nhận đỡ đầu nhiều học sinh là con của các gia đình thuộc hộ cận nghèo đang học tại trường. Ngoài giờ lên lớp, cô Luyến còn dạy miễn phí (một buổi/tuần) cho một số học sinh có học lực chưa tốt ở lớp 6A5.

Đặc biệt, từ khi còn là sinh viên, cô Luyến đã nhận dạy và chăm sóc nhiều học sinh gặp khó khăn trong học tập và sinh hoạt hằng ngày. Một số học sinh gắn bó với cô Luyến từ khi còn rất nhỏ, đều có vấn đề về sức khỏe hoặc trí tuệ, song đến nay đã có nhiều tiến bộ. Trong đó đáng chú ý là hai anh em ruột Trần Công Long Khánh, năm nay lên lớp 7 và em Trần Hải Đăng, hiện học lớp 4 (đều học tại các trường trên địa bàn quận Ba Đình) đã gắn bó với cô Luyến từ 5 năm trước. Một trường hợp khác là em Nguyễn Sơn Lam (quận Nam Từ Liêm) bị chậm phát triển, được cô nhận chăm sóc, dạy kèm từ khi học lớp 1, nay đã vào lớp 6 của một trường trung học cơ sở thuộc quận Nam Từ Liêm. Bà Nguyễn Thị Phúc Thịnh, mẹ của em Nguyễn Sơn Lam chia sẻ: “Tôi thực sự biết ơn cô Luyến. Ban đầu, tôi chỉ nghĩ cô nhận dạy con với trách nhiệm của một cô giáo. Thế nhưng, chứng kiến từng sự thay đổi của con, nhất là về kỹ năng và tình cảm, tôi trân trọng và biết ơn cô Luyến rất nhiều...”.

Nhận xét về đồng nghiệp, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi Lê Hoàn Châu cho biết: “Cô Nguyễn Thị Luyến là giáo viên trẻ tích cực, hăng hái trong các phong trào thi đua của nhà trường; ham học hỏi, tìm tòi để trau dồi, nâng cao năng lực chuyên môn cũng như kỹ năng công tác chủ nhiệm lớp. Điều đáng ghi nhận ở cô Luyến là sự tận tâm với học trò. Cô dành nhiều thời gian cho học sinh để trò chuyện, tâm sự và tham gia sinh hoạt tập thể. Đối với học sinh, cô gần gũi và chia sẻ để hiểu rõ hoàn cảnh, tâm lý từng học sinh, từ đó xây dựng được một tập thể lớp đoàn kết, gắn bó và đạt kết quả tốt trong học tập, rèn luyện. Đồng nghiệp trong trường đều dành cho cô Luyến tình cảm yêu mến, quý trọng”.

Với sự tâm huyết, trách nhiệm và tấm lòng nhân hậu dành cho học sinh, cô giáo Nguyễn Thị Luyến đã vinh dự được UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2021. Với cô giáo Luyến, phần thưởng này là động lực để tiếp tục cố gắng đem lại nhiều tiếng cười, sự tiến bộ của từng học trò, nhất là với những em có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt thòi về sức khỏe.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cô giáo trẻ có ''tấm lòng vàng''