''Bữa sáng 0 đồng'' thắm tình đoàn kết

Nguyệt Ánh| 19/08/2021 08:22

(NSHN) - Không quản ngại việc thức khuya dậy sớm, các hội viên Chi hội phụ nữ số 7 (Hội Liên hiệp phụ nữ phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) đã lặng lẽ góp sức, hằng ngày nấu hàng trăm suất cháo miễn phí cho chương trình “Bữa sáng 0 đồng”, hỗ trợ người dân trên địa bàn. Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn ra, mỗi suất cháo thơm ngon tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng chứa đựng tình đoàn kết, tình làng nghĩa xóm, cùng chung tay chia sẻ yêu thương, đẩy lùi dịch bệnh.

Một tuần qua, cứ 6h sáng, gần 200 suất cháo nóng hổi trong chương trình “Bữa sáng 0 đồng” lại được cán bộ, hội viên Chi hội phụ nữ số 7 chuẩn bị sẵn sàng để phát cho người dân trên địa bàn lúc 6h30. Bí thư Chi bộ địa bàn dân cư số 7 Bùi Đình Minh cho biết: “Phần lớn bà con ở đây sống bằng chợ tạm, chuyên buôn bán nhỏ lẻ. Từ ngày giãn cách, chợ không được hoạt động, cuộc sống của bà con khó khăn. Xuất phát từ đó, chúng tôi phát động toàn bộ đảng viên trong chi bộ ủng hộ tổ chức “Bữa sáng 0 đồng” để hỗ trợ bà con, đặc biệt với các cụ già và trẻ nhỏ”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Ngọc Khánh Nguyễn Thị Lan Hương cho biết: “Từ ý tưởng của Chi hội phụ nữ số 7, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Ngọc Khánh đã triển khai mô hình “Bữa sáng 0 đồng” sâu rộng tới tất cả các hội viên cũng như các chi hội. Hiện có 7/12 chi hội đã thực hiện, phục vụ bà con vượt qua khó khăn, tất cả cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19”. Thông tin về “Bữa sáng 0 đồng” được thông báo trên bảng tin của khu dân cư.

Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 7 Nguyễn Thị Huệ chia sẻ: “Bữa sáng 0 đồng” bắt đầu từ ngày 13-8. Cháo có đủ xương, thịt, rau các loại, thay đổi theo ngày. Chúng tôi làm từ 180-200 suất, có khi 230 suất, từ 6h30 là phát cháo. Chị em trong chi hội ai cũng chung tay giúp đỡ bà con trong dịch giã”.

Trực tiếp nấu những suất cháo thơm ngon là chị Dệch Thị Ánh, Tổ trưởng tổ phụ nữ. Hằng ngày, chị Ánh dậy từ 3h, chuẩn bị đồ đạc, thực phẩm để hầm cháo. Để nồi cháo có đầy đủ chất dinh dưỡng, chị phải băm thịt, hầm xương từ hôm trước.

Quá trình phát cháo, Chi hội cũng luôn đặt khâu vệ sinh lên đầu, sử dụng hộp cốc riêng, đeo găng tay để phân phát và thực hiện nghiêm các yêu cầu về khử khuẩn, phòng dịch Covid-19.

Mặc dù “Bữa sáng 0 đồng” mới được triển khai nhưng đã nhận được sự ủng hộ từ nhiều người dân. Có nhà hảo tâm ủng hộ vài triệu, có người góp vài trăm nghìn đồng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hải (áo ghi trong ảnh), người dân đến nhận cháo, nhưng vẫn trực tiếp đóng góp ủng hộ thêm. “Đợt dịch lần này quá căng thẳng, nhiều gia đình khó khăn, tôi nghĩ có một chút đóng góp để nhanh ổn định cuộc sống là điều nên làm”, bà Hải chia sẻ.

Không chỉ phát cháo hỗ trợ người dân khu dân cư, những suất cháo nghĩa tình còn hỗ trợ những người lao động bị mắc kẹt lại thành phố trong lúc giãn cách. Là một trong số đó, anh Bùi Xuân Diệu (trái) chia sẻ: “Chúng tôi một nhóm 15 người quê ở Hòa Bình, đi làm thợ xây. Hơn 20 hôm nay kẹt lại, không có việc, chúng tôi gặp nhiều khó khăn, nhưng rất may được các bác chỉ dẫn ra nhận “Bữa sáng 0 đồng”. Tôi rất cảm ơn các cô, các bác, các chú”.

Qua ghi nhận, hầu hết những phần cháo được người dân đón nhận rất phấn khởi. Mỗi suất cháo nóng hổi, đầy đủ dinh dưỡng không chỉ đơn thuần là sự sẻ chia khó khăn với người dân, mà còn góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng.

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Bữa sáng 0 đồng'' thắm tình đoàn kết