Thương người như thể thương thân

Linh Nhi| 12/08/2021 06:22

(HNM) - Chị Nguyễn Thị Oanh, sinh năm 1972, ở số 2 phố Vũ Xuân Thiều, tổ dân phố số 11, phường Sài Đồng (quận Long Biên) là một người chân chất, bình dị và được nhiều người quý mến bởi tấm lòng nhân ái, thương người như thể thương thân. Từ năm 2010 đến nay, chị Oanh đã lập một điểm sơ cứu ngay tại nhà, kịp thời sơ cứu, giúp đỡ hàng trăm người bị tai nạn giao thông, góp phần giảm thiểu nguy cơ tử vong cho người bị nạn.

Chị Nguyễn Thị Oanh (người đứng) trao đổi cách sơ cứu với các hội viên Hội Chữ thập đỏ phường Sài Đồng (quận Long Biên). Ảnh: Quang Thái

Việc nhỏ, lợi ích lớn

Ngã tư phố Vũ Xuân Thiều - đường Nguyễn Văn Linh là điểm nút giao thông nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, phía đối diện là rào chắn đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, nên có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, nhiều xe ô tô tải, xe container tham gia giao thông, hay xảy ra tai nạn. Sống tại khu vực này, những lúc thấy người gặp nạn, chị Nguyễn Thị Oanh thường huy động gia đình hoặc hàng xóm cùng giúp đỡ họ, nhẹ thì băng bó, nặng thì gọi xe cấp cứu đưa đi bệnh viện kịp thời.

Sau những sự việc như thế, chị Oanh cho rằng, để ngăn chặn tai nạn giao thông là việc rất khó, nhưng việc giúp đỡ người gặp tai nạn thì hoàn toàn có thể làm được, ít nhất là sơ cứu kịp thời. Năm 2010, chị Oanh quyết định bàn với chồng mình là anh Nguyễn Tiến Dũng (công tác tại Công an quận Thanh Xuân) về việc mở điểm sơ cứu ban đầu tại nhà hoàn toàn miễn phí nhằm giúp người không may gặp tai nạn. Anh Dũng ủng hộ sáng kiến của vợ, rồi hai vợ chồng bàn bạc, thống nhất dọn dẹp đồ đạc trong phòng khách ở tầng 1 để làm điểm sơ cứu. “Thuận vợ, thuận chồng”, vợ chồng chị Oanh bỏ tiền mua sắm bông, băng y tế, thuốc sát trùng, cùng dụng cụ y tế phục vụ việc sơ cứu ban đầu.

Thấy công việc nhỏ nhưng có lợi ích lớn cho mọi người, với tư cách là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ phường Sài Đồng, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ phường, chị Oanh mạnh dạn đề xuất với Hội Chữ thập đỏ phường thành lập nhiều điểm sơ cấp cứu ban đầu dọc tuyến đường cao tốc chạy qua địa bàn phường, trong đó có nhà chị, để giúp người tai nạn. Sau khi đề xuất của mình được chấp thuận, chị Oanh cùng một số hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ phường, Hội Chữ thập đỏ phường được cử đi học các lớp sơ cấp cứu. Được cấp giấy chứng nhận tình nguyện viên sơ cấp cứu cấp 1, chị và các hội viên Hội Chữ thập đỏ phường Sài Đồng tự tin giúp hàng trăm lượt người không may bị tai nạn.

Chị Nguyễn Thị Ngọc ở Khu đô thị Đặng Xá (huyện Gia Lâm) xúc động kể: “Hồi giữa năm 2020, có một hôm, trên đường đi làm về, trời tối sầm chuẩn bị mưa nên tôi đi xe hơi nhanh, mong sớm về nhà tránh cơn mưa to. Đến ngã tư trước cửa nhà chị Oanh thì đèn đỏ, tôi đã phanh gấp, nên bị ngã xây xước nặng, rất đau. Ngay lúc đó, tôi được chị Oanh dìu, đưa vào nhà để lau rửa, vệ sinh, băng bó vết thương và gọi cho chồng tôi đến đón. Chiếc xe của tôi bị hỏng cũng được chị Oanh nhờ sửa giúp miễn phí. Tôi vô cùng biết ơn chị Oanh. Tôi cũng biết chị Oanh đã giúp đỡ kịp thời nhiều người như tôi, vì khu vực này hay xảy ra tai nạn giao thông”.

Lan tỏa tấm lòng nhân ái

Việc làm nhân văn, sẵn sàng giúp đỡ người bị tai nạn giao thông của chị Oanh được ghi nhận, đánh giá cao. Anh Trần Mạnh Hùng, ở phố Thạch Bàn, phường Thạch Bàn (quận Long Biên) làm nghề “xe ôm”, thường đứng đón khách gần nhà chị Oanh chia sẻ: “Nhiều lần chứng kiến chị Oanh tận tình giúp người bị tai nạn, tôi rất cảm động. Có những vụ, người bị nạn ngất tại chỗ, chị Oanh bình tĩnh sơ cứu, đồng thời gọi xe cấp cứu đưa nạn nhân đi bệnh viện. Cảm phục chị Oanh, từ năm 2016 đến nay, tôi cũng tham gia cùng chị giúp những người không may bị tai nạn”.

Đồng tình, chia sẻ với tấm lòng của chị Oanh, nhiều người trong họ hàng của vợ chồng chị cũng như các hội viên Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 11, Hội Chữ thập đỏ phường Sài Đồng không chỉ tham gia cứu người bị tai nạn giao thông mà còn tích cực hiến máu nhân đạo, ủng hộ người nghèo, người khuyết tật trên địa bàn phường Sài Đồng và các phường lân cận của quận Long Biên. Chị Lê Thị Thoa ở tổ dân phố số 10 (phường Sài Đồng) cho biết: “Học tập tấm gương thương người như thể thương thân của chị Oanh, tôi cùng gia đình đã tiết kiệm chi tiêu, ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn và những chuyến từ thiện do Hội Phụ nữ phường phát động...”.

Phó Chủ tịch UBND phường Sài Đồng Nguyễn Thị Hồng Nhung nhận xét: “Chị Nguyễn Thị Oanh không chỉ là tấm gương sáng về tinh thần nhân ái giúp người bị tai nạn giao thông, chị còn tự nguyện tham gia trực chốt phòng, chống dịch Covid-19, tích cực vận động ủng hộ người nghèo... Mô hình sơ cấp cứu người bị tai nạn giao thông hiệu quả của chị Oanh được lan tỏa trong cộng đồng. Đến nay, phường Sài Đồng đã hình thành được 10 điểm sơ cấp cứu, phát huy tác dụng rất tốt”.

Với những đóng góp tích cực cho cộng đồng trong thời gian qua, ngày 9-8 mới đây, chị Nguyễn Thị Oanh đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ký quyết định tặng danh hiệu “Người tốt việc tốt” năm 2021.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thương người như thể thương thân