Người khiếm thị vượt lên số phận

Linh Nhi| 05/08/2021 06:33

(HNM) - Không được may mắn như mọi người có đôi mắt sáng, nhưng anh Hoàng Xuân Hạnh, sinh năm 1975, giảng viên Trung tâm Đào tạo cán bộ phục hồi chức năng (Hội Người mù Việt Nam); Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn hỗ trợ nghề Việt Nam (quận Ba Đình) đã vượt lên số phận, trở thành chỗ dựa cho nhiều người. 5 năm qua anh Hạnh đã giúp hàng nghìn người, trong đó có rất nhiều người khiếm thị, có cơ hội việc làm, ổn định cuộc sống.

Anh Hạnh hướng dẫn học viên dùng máy DDS - máy chữa bệnh ứng dụng điện sinh học.

Nghị lực vượt khó phi thường

Bị khuyết tật bẩm sinh, hai mắt không nhìn thấy gì, nhưng Hoàng Xuân Hạnh luôn nỗ lực vượt khó trong học tập và cuộc sống. Suốt tuổi ấu thơ, anh Hạnh được người nhà và bạn bè quan tâm, giúp đỡ hằng ngày chở đến trường học. Không phụ lòng mọi người, anh Hạnh luôn cố gắng trong học tập và sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, anh đồng thời đỗ vào hai trường đại học: Đại học Mở Hà Nội (Khoa Quản trị kinh doanh), Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Khoa Triết học). Trong quá trình học đại học, anh Hạnh luôn nỗ lực, tự thân vươn lên với mong muốn tự bước đi trên chính đôi chân của mình, đồng thời rèn luyện cho mình cuộc sống tự lập hoàn toàn.

Ngày ngày, ngoài thời gian đến trường, anh Hạnh nhận dạy kèm cho học sinh phổ thông, rồi tìm đến Hội Người mù thành phố Hà Nội xin học và làm thêm việc xoa bóp bấm huyệt để kiếm tiền sinh sống. Bù lại đôi mắt không nhìn thấy, anh được trời phú cho đôi bàn tay có khả năng trị liệu bấm huyệt chữa bệnh hiệu quả hơn nhiều người. Tốt nghiệp đại học cũng là lúc anh Hạnh đã có tay nghề bấm huyệt chữa bệnh khá vững. Tiếng lành đồn xa, anh được giới thiệu gặp một người nước ngoài chuyên về lĩnh vực sản xuất trang thiết bị điều trị bệnh theo phương pháp y học cổ truyền, chữa bệnh không dùng thuốc và giúp kết nối để anh có được chiếc máy DDS - máy chữa bệnh ứng dụng điện sinh học.

Là người đầu tiên đưa chiếc máy hiện đại trong phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc về Việt Nam, Hoàng Xuân Hạnh phải dày công nghiên cứu, ứng dụng, rồi thử nghiệm chữa bệnh. Thành công trong nghiên cứu, ứng dụng chữa bệnh đến đâu, anh Hạnh lại chia sẻ với cộng đồng đến đó. Năm 2016, Công ty cổ phần Tư vấn hỗ trợ nghề Việt Nam (quận Ba Đình) của anh chính thức phân phối và chuyển giao công nghệ chữa bệnh bằng máy DDS cho các cơ sở chữa bệnh y học cổ truyền khắp cả nước.

Giúp hàng nghìn người ổn định cuộc sống    

Trong 5 năm qua, phương pháp chữa bệnh bằng ứng dụng điện sinh học do anh Hoàng Xuân Hạnh cùng các cộng sự triển khai không những mang lại sức khỏe, niềm vui cho hàng nghìn người bệnh mà còn hỗ trợ nhiều người khác ổn định cuộc sống. 

Ông Nguyễn Hữu Miền cũng là người khiếm thị, ở số 521 phố Vũ Ngọc Phan (quận Đống Đa) kể: “Tôi được anh Hạnh tư vấn, hỗ trợ mua máy DDS và hướng dẫn phương pháp ứng dụng trị liệu bằng điện sinh học. Những bệnh nhân của tôi đều nhận định, hiệu quả chữa bệnh cao hơn rất nhiều, đời sống của tôi cũng đỡ vất vả hơn”.

Còn với chị Nguyễn Thị Thu Hằng tuy không phải là người khiếm thị, nhưng gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống và đã được anh Hạnh giúp đỡ. Chị Hằng tâm sự: “Từ khi được thầy Hạnh tư vấn, hỗ trợ, dạy cho phương pháp chữa bệnh bằng máy DDS, tôi đã có việc làm ổn định, thu nhập tốt. Hiện nay tôi lập được cơ sở chữa bệnh giúp nhiều người khó khăn học nghề miễn phí và tạo cho họ việc làm. Tôi rất biết ơn người thầy - người anh Hoàng Xuân Hạnh".

Không giữ lại những điều tốt đẹp cho riêng mình, anh Hoàng Xuân Hạnh còn mang hết kinh nghiệm, kiến thức cũng như tiềm lực kinh tế hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển giao ứng dụng công nghệ DDS cho hàng nghìn người khuyết tật, trong đó chủ yếu tại Hà Nội, thông qua các khóa đào tạo do Trung ương Hội Người mù Việt Nam tổ chức. 

Anh Hoàng Xuân Hạnh chia sẻ: "Là người khiếm thị và từng có một tuổi thơ vất vả nên tôi thấu hiểu những thiệt thòi của người khiếm thị cũng như chia sẻ với những người yếu thế khác. Cũng vì vậy, tôi luôn mong muốn giúp những người yếu thế có cơ hội thay đổi cuộc đời bằng chính sự nỗ lực của họ chứ không phải nhờ vào sự trợ giúp từ người khác. Trước đây, hiện tại và sau này tôi vẫn luôn tìm kiếm ưu tiên hỗ trợ những đối tượng này để dạy nghề chăm sóc sức khỏe cho họ...".

Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn hỗ trợ nghề Việt Nam Nguyễn Hồng Châu khẳng định: "Anh Hoàng Xuân Hạnh luôn tìm cách giúp đỡ mọi người, tôi sẽ tiếp tục gắn bó với công ty, để cùng anh Hạnh lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng".

Nói về anh Hạnh, Giám đốc Trung tâm Đào tạo cán bộ phục hồi chức năng (Hội Người mù Việt Nam) Phạm Xuân Trường đánh giá: Anh Hoàng Xuân Hạnh không những đóng góp tích cực, hiệu quả cho công tác hỗ trợ, đào tạo nghề với người yếu thế trong xã hội, mà còn là tấm gương sáng về nghị lực phi thường vượt khó và có tâm hướng thiện rất đáng học tập, nhân rộng. Hội Người mù Việt Nam và nhiều tỉnh, thành phố đã tặng bằng khen, giấy khen ghi nhận những đóng góp của anh Hoàng Xuân Hạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người khiếm thị vượt lên số phận