Tâm huyết với sự nghiệp trồng người

Đình Hiệp| 02/08/2021 07:18

(HNM) - “Luôn tâm huyết với sự nghiệp trồng người, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng” - đây là nhận xét của nhiều đồng nghiệp về Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Tuyết Minh, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền (phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng). Không chỉ truyền ngọn lửa đam mê về sứ mệnh người thầy cho các đồng nghiệp, cô Minh còn nỗ lực đổi mới chất lượng dạy học để xây dựng trường học hạnh phúc.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Tuyết Minh, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền trong buổi trao đổi trực tuyến chuyên đề “Khơi nguồn cảm hứng thực hiện sứ mệnh người thầy” dành cho các giáo viên của nhà trường.

Từ sáng tạo trong dạy học…

Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền được xây mới và đi vào hoạt động từ tháng 6-2021. Tuy nhiên, trước đó, trong 1 năm ròng, thầy và trò nhà trường đã rất vất vả khi phải đi học nhờ ở 2 nơi. Khó khăn do dịch Covid-19 cùng những bất tiện đó đã phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của giáo viên, học sinh.

Hiểu được tâm trạng đó, Nhà giáo ưu tú, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Tuyết Minh cùng Phó Giáo sư, Tiến sĩ Chu Cẩm Thơ, Phó Trưởng ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) tổ chức buổi trao đổi chuyên đề “Khơi nguồn cảm hứng thực hiện sứ mệnh người thầy” cho các giáo viên của nhà trường. Các câu chuyện thực tế với những giải đáp thuyết phục đã giúp các thầy, cô thay đổi phương pháp giáo dục cùng cách đánh giá học sinh bằng cả tình yêu thương thay vì chỉ qua điểm số.

Cô Trần Ánh Hồng, giáo viên Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền chia sẻ: “Qua chuyên đề, tôi hiểu rằng trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, giáo viên không còn là người truyền thụ kiến thức độc quyền mà cần trở thành người khơi dậy đam mê học tập trong mỗi học sinh”.

Do dịch Covid-19 học sinh phải ở nhà, Ban Giám hiệu nhà trường đã quyết định sử dụng phần mềm Microsoft Teams để dạy học trực tuyến cho học sinh. Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền là một trong những trường đi đầu của quận Hai Bà Trưng và thành phố trong triển khai dạy học trực tuyến bằng phần mềm có bản quyền. Việc này có vai trò rất lớn của cô Minh.

Đánh giá về hiệu quả của phần mềm dạy học trực tuyến, Phó Hiệu trưởng nhà trường Đoàn Thị Lan Anh cho biết: “Với phần mềm Microsoft Teams, giáo viên hoàn toàn chủ động giao bài tập, kiểm tra, đánh giá học sinh. Để bảo đảm khách quan trong kỳ thi học kỳ của học sinh lớp 9 và các khối còn lại, Ban Giám hiệu chỉ gửi đường dẫn đề bài cho giáo viên coi thi trước giờ thi 10 phút. Cách làm này giúp học sinh lớp 9 có tâm lý thoải mái. Nhờ đó, hơn 80% học sinh của trường đỗ vào các trường trung học phổ thông theo nguyện vọng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2021-2022 vừa qua”.

… đến những đóng góp vì cộng đồng

Được điều động về làm Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền từ tháng 4-2018, cô Minh không chỉ nỗ lực nâng cao chất lượng dạy học mà còn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Với phương châm sống “cho đi là còn mãi”, cô thường xuyên trực tiếp tham gia chăm sóc di tích lịch sử, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, ủng hộ phong trào khuyến học của địa phương. Để lan tỏa tình yêu thương vì cộng đồng, cô còn đẩy mạnh kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ xây trường cho học sinh nghèo ở miền núi...

Trong số học sinh của trường vẫn còn không ít học sinh có hoàn cảnh khó khăn nên từ năm học 2018-2019 đến nay, cô Minh và Ban Giám hiệu nhà trường quyết định miễn giảm một số khoản đóng góp cho các học sinh nghèo. Trong năm học 2020-2021, nhà trường nhận 2 học sinh khuyết tật trí tuệ và 1 học sinh quê Thái Nguyên - có bố mất sớm phải lên Hà Nội trọ để chữa bệnh ung thư cho mẹ - vào học. Thấu hiểu những khó khăn đó, cô Minh luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các em sớm hòa nhập.

Để nắm bắt tâm tư của học sinh, phụ huynh và giáo viên trong thời gian nghỉ do dịch Covid-19, cô Minh đã chủ trì họp trực tuyến với từng khối lớp. Anh Nguyễn Anh Tuấn, phụ huynh học sinh lớp 8E bày tỏ: “Qua buổi họp trực tuyến, tôi thấy cô Minh rất thân thiện. Cô đã chia sẻ quan điểm không có học sinh yếu kém mà mỗi bạn có một điểm mạnh cần được phát huy”.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Lôi Đỗ Quốc Hùng nhận xét: “Với vai trò nêu gương của Hiệu trưởng Nguyễn Thị Tuyết Minh, Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền không chỉ là nơi có chất lượng đào tạo tốt hàng đầu của quận mà còn tích cực tham gia các phong trào thi đua, ủng hộ hoạt động xã hội, từ thiện của phường...”.

Còn theo Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Tám, kể từ khi làm hiệu trưởng đến nay, cô Minh luôn dành tâm huyết để nâng cao chất lượng dạy học, tạo điều kiện cho giáo viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Trong năm học 2020-2021, nhà trường có 8 sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy được tuyên dương cấp quận, 1 sáng kiến được tuyên dương cấp thành phố.

Với những nỗ lực trong công tác giảng dạy cũng như đóng góp cho cộng đồng, cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Minh đã 17 năm liên tiếp đạt danh hiệu Lao động giỏi, Chiến sĩ thi đua cơ sở; được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tâm huyết với sự nghiệp trồng người