Mô hình giàu ý nghĩa

Đăng Khoa| 01/08/2021 05:35

(HNMCT) - Nhằm phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa, hướng đến kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021), trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, từ ngày 19-7, Quận đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên quận Hai Bà Trưng triển khai mô hình “Phòng khám online”. Với phương châm “Tình nguyện - Trách nhiệm - Tận tâm”, "Phòng khám online" đã bố trí 32 y, bác sĩ ở nhiều chuyên ngành khác nhau trực, sẵn sàng tư vấn từ 8h - 22h hằng ngày để giải đáp thắc mắc về sức khỏe cho người dân, đặc biệt là gia đình chính sách, thương, bệnh binh... qua điện thoại.

Các bác sĩ trẻ trong lễ ra mắt mô hình “Phòng khám online”.

Hoàn toàn yên tâm

Mặc dù không đến bệnh viện khám căn bệnh đau nhức xương khớp nhưng khi được các bác sĩ y học cổ truyền tại “Phòng khám online” tư vấn, ông Đào Minh Tuấn (phố Yên Lạc, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) đã hoàn toàn yên tâm về bệnh tình của mình. Ông Tuấn cho biết: “Dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc đến những nơi đông đúc như bệnh viện gây tâm lý e ngại cho người dân, đặc biệt là người cao tuổi. Trong khi bệnh của tôi cũng không phải là nguy cấp nên qua tư vấn của các bác sĩ, tôi sẽ điều chỉnh cách sinh hoạt hợp lý hơn để đợi khi dịch Covid-19 được kiểm soát sẽ đến bệnh viện điều trị sau. Theo tôi thì sự ra đời của “Phòng khám online” là rất hữu ích, rất cần thiết”.

Còn bà Lê Thị Yến (phố Bùi Thị Xuân, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng) sau khi được giải đáp thắc mắc về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 đã cảm thấy tin tưởng vào đợt tiêm tới đây. Bà Yến chia sẻ: “Hiện nay, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 đang được cả xã hội quan tâm vì đó chính là “chìa khóa” để đẩy lùi đại dịch. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến do dự về mức độ an toàn của vắc xin. Chính vì thế, khi được các bác sĩ tại “Phòng khám online” tư vấn, tôi đã hiểu một cách cặn kẽ, tỉ mỉ, đồng thời sẽ tuyên truyền cho người thân, bạn bè để có cách hiểu đúng. Tôi nhận thấy ở những tình nguyện viên này sự ân cần, chu đáo, trách nhiệm”.

Sẽ tiếp tục mở rộng

Là một trong 2 bác sĩ của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tham gia “Phòng khám online”, bác sĩ Phạm Văn Khang (Bí thư Chi đoàn Dịch tễ - Tiêm chủng - Trừ nhiễm lâm sàng và Đào tạo) cho biết, mỗi ngày có 2 người trực từ 7h đến 22h. “Nếu như trước đây, vào những ngày tháng 7 này chúng tôi thường phối hợp với Lữ đoàn Công binh Hải quân 131 (Quân chủng Hải quân) - đơn vị kết nghĩa với Quận đoàn Hai Bà Trưng, về thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân ở khu vực Hải Phòng thì năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch nên chúng tôi ở lại Hà Nội và thực hiện mô hình “Phòng khám online”. Do đây là công việc đặc thù nên chúng tôi đưa ra tiêu chí tuyển chọn bác sĩ tình nguyện: Chuyên môn vững vàng, có cách trò chuyện, tư vấn nhanh nhẹn, hoạt bát”, bác sĩ Khang chia sẻ.

Bác sĩ Hồ Hoàng Nam (Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Ung bướu Hà Nội) cho biết, bệnh viện có 3 bác sĩ trẻ tham gia tư vấn từ 8h - 20h hằng ngày. Ngoài tư vấn lâm sàng, các bác sĩ còn hướng dẫn người bệnh khai báo y tế online. Bác sĩ Nam khẳng định: “Các y, bác sĩ trẻ thuộc nhiều chuyên ngành, bệnh viện khác nhau nhưng mục tiêu chung là chăm sóc tốt nhất sức khỏe cho nhân dân. Tất cả các các y, bác sĩ tham gia mô hình này đều được quán triệt người bệnh là đối tượng trung tâm cần được chăm sóc, giúp đỡ tận tình, chu đáo và chỉ có như thế thì phòng khám mới thực sự mang lại hiệu quả, để cách mặt nhưng không xa lòng”.

Chị Nguyễn Lê Ngân, Phó Bí thư Quận đoàn Hai Bà Trưng cho biết, 32 bác sĩ tình nguyện tại “Phòng khám online” đều là những cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên năng nổ, nhiệt huyết trong công tác xã hội đến từ hơn chục bệnh viện trên địa bàn quận Hai Bà Trưng như Bệnh viện Hữu nghị, Bệnh viện Phổi Hà Nội, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Dệt may, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Dinh dưỡng quốc gia... Được triển khai trong bối cảnh cả nước đang đồng lòng phòng, chống dịch Covid-19 với những biện pháp mạnh mẽ, mô hình mong muốn giúp người dân được tiếp cận với bác sĩ một cách nhanh nhất, để có những tư vấn kịp thời, nhanh chóng.

Cũng theo chị Nguyễn Lê Ngân, để lan tỏa mô hình, giúp nhiều người dân được tư vấn, chăm sóc sức khỏe, thời gian tới, Quận đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục tuyên truyền mô hình ý nghĩa này trên trang Fanpage của Quận đoàn, đoàn phường và các đơn vị khối công nhân viên chức, đồng thời đẩy mạnh việc gửi danh sách các bác sĩ tham gia “Phòng khám online” đến từng phường, từng chi hội người cao tuổi, cựu chiến binh. “Sau ngày 31-8, Quận đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên quận sẽ đánh giá hiệu quả của mô hình để tiếp tục cải thiện và triển khai sâu rộng hơn nữa” chị Nguyễn Lê Ngân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình giàu ý nghĩa