Mẹ hiền của người ''lầm đường lạc lối''

Linh Nhi| 29/07/2021 06:29

(HNM) - Ở vào tuổi xưa nay hiếm, gia đình con cháu đề huề, lẽ ra được hưởng sự an nhàn từ lâu, nhưng vì tình thương đối với những người “lầm đường lạc lối”, bà Nguyễn Thị Hồng Liên, 76 tuổi, hội viên Hội Cựu chiến binh, Đội trưởng Đội Công tác xã hội tình nguyện phường Gia Thụy (quận Long Biên) vẫn ngày ngày gắng sức giúp nhiều người tìm đến hạnh phúc. Lặng thầm suốt 20 năm qua, với một trái tim nhân ái, bao dung, bà đã trở thành người mẹ hiền của nhiều người nghiện ma túy khi giúp họ làm lại cuộc đời.

Bà Nguyễn Thị Hồng Liên (bên phải) trao đổi cùng tình nguyện viên Đội Công tác xã hội tình nguyện phường Gia Thụy, quận Long Biên.

Mang hạnh phúc tới nhiều gia đình

Có lẽ trong mơ, gia đình anh Nguyễn Thanh M ở khu tập thể Viện Mỏ (tổ dân phố số 4, phường Gia Thụy) cũng không nghĩ họ có cuộc sống ổn định, hạnh phúc như hôm nay. Tuổi trẻ bồng bột, mải chơi, tin theo bạn bè rủ rê anh M đã nghiện ma túy. Hơn chục năm nghiện cũng là thời gian sức khỏe yếu, những cơn nghiện khiến anh M mất đi sự tự chủ bản thân. Vợ cùng hai con nhỏ chỉ biết khóc và chịu đựng những nỗi khổ mà anh M trút xuống.

Anh M tâm sự: “Nếu không được mẹ Liên thường xuyên thăm hỏi, động viên trong quá trình cai nghiện và bảo lãnh cho gia đình tôi vay vốn 20 triệu đồng để mở cửa hàng bán đồ ăn sáng hồi năm 2012, thì giờ đây chắc tôi vẫn chìm trong nghiện ngập. Sau khi cai nghiện thành công, lại được người thân giới thiệu để làm lái xe taxi, cuộc sống gia đình tôi đã hạnh phúc trở lại”.

Cũng rơi vào cảnh nghiện ngập như anh M song hoàn cảnh gia đình anh Nguyễn Văn Th ở khu tập thể Phụ Tùng (phường Gia Thụy) còn bi đát hơn. Bố mất sớm, anh Th ở cùng mẹ già. Sau khi lấy vợ, anh Th nghiện ma túy, tài sản đã lần lượt “đội nón ra đi”, cuộc sống gia đình anh trở nên khốn khó. Anh Th chia sẻ: “Nhiều lúc cơn nghiện đến không làm chủ được, tôi đã quát mắng, xua đuổi, song mẹ Liên vẫn bên tôi. Chính sự nghiêm khắc và kiên trì của mẹ Liên đã khiến tôi tỉnh ngộ”. Từ năm 2012 đến nay, anh Th không tái nghiện. Được bà Liên bảo lãnh, giúp vay vốn 30 triệu đồng, anh Th. học nghề sửa chữa máy vi tính tại nhà, cuộc sống gia đình hiện đã ổn định.

Trong số hàng chục người nghiện ma túy trên địa bàn phường Gia Thụy được bà Liên giúp đỡ cai nghiện, hoàn cảnh anh Nguyễn Thẩm C ở tổ dân phố số 13 khiến bà nhớ mãi. Anh C rất nóng tính, lần nào đến nhà thăm hỏi, động viên anh cai nghiện bà Liên cũng bị C xua đuổi, không cho vào nhà. Song, bà Liên xác định, khó đến mấy cũng phải làm. “Bất kể ban ngày, hay đêm khi anh C tỉnh táo, tôi lại sang hỏi thăm, trò chuyện. Không chỉ vậy, có hôm 5h sáng, tôi còn sang dỗ dành, động viên khi anh C lên cơn nghiện, phá phách. Kiên trì thuyết phục, cuối cùng anh C đã hợp tác cai nghiện. Trải qua thời gian cai nghiện với nhiều vất vả, gian nan, cuối cùng anh C đã cai ma túy thành công”, bà Liên phấn khởi nói.

Nêu cao phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Nghỉ hưu năm 1993 sau gần 30 năm công tác tại Học viện Kỹ thuật quân sự, Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Liên tích cực tham gia công tác Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Tổ dân phố ở địa phương, rồi làm Đội trưởng Đội Công tác xã hội tình nguyện phường Gia Thụy... Bất kỳ nhiệm vụ nào được giao, bà Liên cũng cố gắng hoàn thành. Trong đó, công việc cảm hóa người nghiện rất khó, đòi hỏi sự kiên trì, tình thương và sự chịu đựng, song bà Liên xác định không bỏ cuộc.

“Kinh nghiệm được đúc rút trong công tác vận động cai nghiện là phải xóa bỏ khoảng cách, thương người nghiện ma túy như con cháu mình, coi gia đình họ như họ hàng mình… Đặc biệt là, phải từ bỏ sự tự ái cá nhân. Khi người nghiện bất hợp tác, thậm chí là mắng chửi cũng vẫn tiếp tục thương họ, giúp họ”, bà Liên tâm sự.

Nhờ lòng thương người và bản lĩnh rèn luyện trong môi trường quân ngũ, 20 năm qua, bà Liên cùng Đội Công tác xã hội tình nguyện phường đã cảm hóa, giúp đỡ được 36 người cai nghiện, không tái nghiện ma túy và hiện đang giúp hơn 30 người cai nghiện. Cùng với đó, từ năm 2009 đến nay, bà giúp đỡ cho 49 người nghiện được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng số tiền 650 triệu đồng.

Nhận xét về bà Liên, bà Đỗ Thị Thảo, tổ dân phố số 16, phường Gia Thụy bày tỏ: “Điều khiến tôi kính phục ở bà Liên là tấm lòng nhân ái, bao dung, luôn coi người nghiện như con cháu mình. Hơn thế, không chỉ giúp họ từ bỏ ma túy, bảo lãnh cho vay vốn phát triển kinh tế, bà Liên còn dõi theo họ, thường xuyên tìm việc cho người nghiện sau cai, hễ biết ai có nhu cầu sửa chữa đồ mộc, điện, vi tính, hay thuê taxi..., bà đều giới thiệu để những người đã cai nghiện có thêm việc làm, ổn định cuộc sống”.

Còn Phó Chủ tịch UBND phường Gia Thụy Lương Thành Trung đánh giá, bà Nguyễn Thị Hồng Liên đã đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bà còn là tấm gương sáng, nêu cao phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” để người dân trên địa bàn phường học tập, noi theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mẹ hiền của người ''lầm đường lạc lối''