Những ''lão tướng'' trong cuộc chiến chống đại dịch

Kim Vũ| 29/07/2021 06:18

(HNM) - Những ngày qua, các cấp, ngành, địa phương của thành phố Hà Nội đang phải nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cấp bách để phòng, chống dịch Covid-19. Trong lực lượng tuyến đầu chống dịch ở cơ sở phải kể đến vai trò xung kích của những người cao tuổi, cán bộ hưu trí. Họ được người dân gọi là những “lão tướng” luôn tận tâm, tận lực, không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng có mặt ở mọi nơi, mọi lúc trong cuộc chiến chống đại dịch.

Thành viên cao tuổi tổ Covid-19 cộng đồng đo thân nhiệt người dân tại khu dân cư số 7, phường Khâm Thiên (quận Đống Đa).

Những tấm gương trong nội thành

Gần 70 tuổi nhưng tác phong của Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận số 28 phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) Võ Sỹ Hòa vẫn hoạt bát, thể hiện vai trò “thuyền trưởng” vững vàng cùng nhân dân trên địa bàn làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ông luôn cập nhật diễn biến dịch Covid-19 mỗi ngày để kịp thông tin về những chuỗi lây nhiễm, biến chủng mới… trên các nhóm Zalo, bảng tin của tổ dân phố.

Vừa qua, khi tổ dân phố số 28 có các trường hợp F1, F2, ông đã tham gia giám sát việc thực hiện các quy định về cách ly; tổ chức hỗ trợ mua nhu yếu phẩm cho các hộ có người cách ly tại nhà... Ông còn tích cực vận động nhân dân, các nhà hảo tâm đóng góp gần 160 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch. Người dân tổ dân phố số 28 khi nhắc đến “lão tướng” Võ Sỹ Hòa đều quý mến và nhận xét, dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn luôn nhiệt huyết vì cộng đồng.

Nguyên là Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh (Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam), lẽ ra sau khi nghỉ hưu sẽ vui vầy bên con cháu, thế nhưng bà Hoàng Thị Bích Liên, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 7, phường Khâm Thiên (quận Đống Đa) vẫn tình nguyện làm công việc “vác tù và hàng tổng”. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng phát, bà Liên cùng lãnh đạo tổ dân phố vận động người dân gia cố các bảng tin trên địa bàn, phát tờ rơi, treo, dán băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch. Khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 24-7, khu dân cư đã lập chốt tại đầu ngõ 1 phố Khâm Thiên để đo thân nhiệt cho người ra, vào khu vực, phát khẩu trang cho những ai quên mang theo... Chị Nguyễn Thu Hương, người dân sống tại ngõ 1 phố Khâm Thiên, cho biết, sự tận tình, sát sao của bà Liên đã giúp người dân cảm thấy yên tâm hơn khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. 

Đánh giá cao sự tận tâm, hết mình vì cộng đồng của bà Hoàng Thị Bích Liên, Chủ tịch UBND phường Khâm Thiên Nguyễn Quý Tùng cho biết, trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, bà Liên luôn tích cực tuyên truyền, thuyết phục người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Với công tác giải phóng chân rác tự phát, tạo những ngõ phố thông thoáng, sạch sẽ..., bà Liên luôn là người đi đầu trong tuyên truyền, vận động người dân.

Ông Bùi Văn Trường, xã Song Phượng (huyện Đan Phượng) tuyên truyền người dân tuân thủ quy định giãn cách xã hội. Ảnh: Vũ Dung

“Vũ khí” hữu hiệu ở ngoại thành

Không thua kém các “lão tướng” ở khu vực nội thành, ở ngoại thành cũng có nhiều người cao tuổi gương mẫu, tích cực tham gia phòng, chống dịch. Dù đã ngoài 70 tuổi, nhưng Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tháp Thượng, xã Song Phượng (huyện Đan Phượng) Bùi Văn Trường luôn gương mẫu đi đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, ông Trường đã phối hợp với lực lượng chức năng xã khẩn trương thông tin để bà con không ra ngoài nếu không có việc cần thiết; yêu cầu các cửa hàng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu trên địa bàn ký cam kết nghiêm túc đóng cửa.

Nhận xét về ông Trường, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Song Phượng Bùi Anh Tùng cho biết, dù tuổi đã cao nhưng ông Trường không quản ngại khó khăn, bất kể sáng sớm, hay đêm khuya, thường xuyên có mặt tại 3 điểm chốt, tham gia kiểm tra, giám sát người ra, vào thôn Tháp Thượng.

Ở huyện Đông Anh, cũng có một “lão tướng” tích cực tham gia phòng, chống Covid-19 được nhiều người biết đến. Đó là ông Nguyễn Hữu Trọng, Trưởng thôn Bắc, xã Kim Nỗ. Trong đợt dịch thứ tư này, xã Kim Nỗ là địa phương có nhiều ca bệnh phức tạp nhất huyện; riêng thôn Bắc, hồi cuối tháng 5 có tới 607 nhân khẩu trong diện cách ly. Ông Trọng vừa tìm cách hỗ trợ các hộ gia đình neo người do phải đi cách ly tập trung trong khi mùa gặt đến, vừa lo bố trí lực lượng chốt trực. Khi toàn thôn được gỡ bỏ cách ly chưa được bao lâu, ông Trọng lại bắt tay vào việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuân thủ quy định giãn cách xã hội từ ngày 24-7, đồng thời tham gia các chốt trực phòng dịch tại địa phương.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám đánh giá cao vai trò, sức mạnh của đội ngũ cán bộ cơ sở. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc thù dân cư sống tập trung theo làng xã, nên tiếng nói, uy tín và sự gương mẫu của những người cao tuổi, cán bộ hưu trí chính là “vũ khí” hiệu quả nhất trong công tác phòng, chống dịch. Bằng kinh nghiệm dày dạn, cùng sự gương mẫu, luôn đi đầu trong các phong trào, họ chính là điểm tựa tinh thần tạo nên sức mạnh tập thể, góp sức cùng cả hệ thống chính trị cơ sở nhanh chóng khống chế, từng bước đẩy lùi dịch bệnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những ''lão tướng'' trong cuộc chiến chống đại dịch