Người phụ nữ luôn san sẻ yêu thương

Việt Nga| 27/07/2021 06:20

(HNM) - Chị Nguyễn Thị Hải Ngư (tổ dân phố số 20, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) được nhiều người biết và yêu quý bởi tấm lòng thiện nguyện, luôn san sẻ yêu thương đến mọi người. “Còn sức khỏe, còn làm việc, còn giúp đỡ mọi người” là câu nói mà chị Nguyễn Thị Hải Ngư - người được UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2020, luôn tâm niệm.

Chị Nguyễn Thị Hải Ngư (thứ 2 từ phải sang) cùng Hội Chữ thập đỏ quận Cầu Giấy trao tặng vật tư y tế, nhu yếu phẩm hỗ trợ huyện Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) phòng, chống dịch Covid-19, tháng 5-2021.

“Thương trẻ cơ nhỡ, thương già lắt lay”

Là chủ khách sạn, bận rộn với việc kinh doanh, nhưng chị Nguyễn Thị Hải Ngư (sinh năm 1966) - hội viên Hội Chữ thập đỏ và Hội Phụ nữ phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, vẫn trực tiếp tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Chị Ngư kể, khi mới 6 tuổi, chị không may gặp tai nạn, khiến một bên mắt yếu và sau hỏng dần. Gia đình đông anh chị em, lại nghèo nên không có tiền chữa chạy mặc dù bố mẹ rất thương con. Từ sự thiệt thòi của chính mình, sau này chị Ngư luôn vươn lên trong cuộc sống và luôn thấu hiểu, chia sẻ với những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 1985 (thời điểm chưa lập gia đình), chị Ngư đã nhận nuôi 1 trẻ cùng xóm sau khi chứng kiến hoàn cảnh rất éo le của người mẹ, dù khi đó không ít người gièm pha “gái chưa chồng đã có con”... Sau đó một gia đình hiếm muộn đã tiếp tục nhận nuôi. Nay đứa trẻ đó đã 36 tuổi, lập gia đình, có 2 con và vẫn giữ liên lạc với mẹ Ngư. Năm 2001, chị Ngư nhận hỗ trợ nuôi một cháu nhỏ 5 tuổi sau khi cha mẹ cháu mất vì tai nạn. Cứ thế, trong 15 năm, chị đều đặn hỗ trợ tiền cùng với người thân của cháu nuôi cháu ăn học. Hiện nay, cháu đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định.

Chị Ngư còn hỗ trợ anh Quản Văn Bình cùng ở tổ dân phố số 20, người có số phận bất hạnh, bị vợ lừa bán nhà rồi bỏ đi… Trước hoàn cảnh anh Bình mắc bệnh hiểm nghèo, cần phải phẫu thuật với số tiền không nhỏ, chị Ngư đã hỗ trợ phần lớn và kêu gọi nhà hảo tâm cùng đóng góp.

Chị Ngư kể: “Tôi còn bố mẹ già ngoài 90 tuổi và bố mẹ luôn ủng hộ tôi làm việc thiện. Bố tôi dặn: “Đã từng chịu cảnh khổ nghèo/Dang tay ra đỡ chống chèo vượt qua/Đến nay đã có cửa nhà/Nên thương trẻ cơ nhỡ, thương già lắt lay”. Cứ thế, tôi luôn tâm niệm lời cha và hàng chục năm nay trong mọi hoàn cảnh vẫn tích cực tham gia giúp đỡ người gặp khó khăn”.

Còn sức khỏe, còn lao động, còn giúp người

Chị Nguyễn Thị Hải Ngư chia sẻ, chị bận hơn “nuôi con mọn” với lịch làm việc từ 4h tới 23h. Hơn 1,5 năm nay, dịch Covid-19 khiến việc kinh doanh khách sạn khó khăn, hầu như không có doanh thu. Không thể để gần chục nhân viên mất việc, chị Ngư mở thêm quầy bán nước hoa quả, nước mía, bánh mỳ… để nhân viên làm thêm. “Vất vả nhưng tôi thấy vui và cố gắng hết sức, vì mọi người có thu nhập ổn định. Tôi luôn tâm niệm, còn sức thì còn phải lao động và giúp đỡ người xung quanh”, chị Nguyễn Thị Hải Ngư nói.

Trong mọi công việc, chồng chị Ngư là chỗ dựa và ủng hộ nhiệt tình, nhiều lần còn tham gia các chuyến thiện nguyện cùng chị. Khi chưa bùng phát dịch, mỗi tháng chị cùng các nhà hảo tâm định kỳ đến Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ nấu hơn 300 suất phở tặng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân; thăm, tặng quà Trung tâm Bảo trợ Suối Hai, huyện Ba Vì. Hoặc vào dịp Tết, chị Ngư cùng các nhà hảo tâm đến tặng quà Trung tâm Bảo trợ trẻ em khuyết tật huyện Sóc Sơn. Chị cũng tham gia các chuyến thiện nguyện tại các tỉnh: Thanh Hóa, Cao Bằng, Điện Biên, Quảng Trị, Gia Lai, Bến Tre… 

Đi nhiều, tiếp xúc nhiều và thấy còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, chị Ngư lại càng mong muốn giúp đỡ được nhiều người hơn nữa. Chị luôn tâm niệm: “Còn sức khỏe, còn làm việc, còn giúp đỡ mọi người”.

Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Dịch Vọng Hậu Lê Thị Thanh Tâm cho biết, chị Nguyễn Thị Hải Ngư tham gia và có nhiều đóng góp cho hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng. Bằng uy tín cá nhân, chị còn kêu gọi mọi người hưởng ứng các phong trào của hội…

“Hoàn thành việc giúp đỡ hoàn cảnh này, chị Ngư lại tiếp tục chuyển sang hỗ trợ hoàn cảnh khác”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Dịch Vọng Hậu Nguyễn Luân nhận xét về hội viên Nguyễn Thị Hải Ngư. Hằng năm, chị Ngư đều tặng 5-10 suất quà Tết hưởng ứng chương trình Vì người nghèo do phường phát động, nuôi đỡ đầu 2 trẻ có hoàn cảnh khó khăn, tặng học bổng cho học sinh nghèo trên địa bàn. Chị Ngư thường xuyên tham gia cũng như vận động bạn bè quyên góp, tài trợ các chương trình do quận và phường phát động, như công trình nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ quận Cầu Giấy phát động; hỗ trợ nhân dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt năm 2020; ủng hộ xây nhà cho một chiến sĩ hy sinh khi vào cứu trợ Thủy điện Rào Trăng 3. Đáng chú ý, gần đây nhất, chị Ngư và gia đình đã ủng hộ 50 triệu đồng và vận động các nhà hảo tâm khác hơn 50 triệu đồng cùng nhu yếu phẩm để chia sẻ với tuyến đầu chống dịch ở hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh…

Ghi nhận những đóng góp đó, năm 2020, UBND thành phố Hà Nội đã tặng chị Nguyễn Thị Hải Ngư danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ luôn san sẻ yêu thương