Thắp sáng ước mơ cho em

Đức Huy| 25/07/2021 05:31

(HNMCT) - Từ tháng 5-2020, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội đồng Đội huyện Quốc Oai đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Thắp sáng ước mơ cho em” (trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Quốc Oai) để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vươn lên trong học tập. Với ý nghĩa tốt đẹp ấy, vừa qua CLB đã được Thành đoàn Hà Nội trao Bằng khen là 1 trong 5 mô hình tiêu biểu trong 5 năm thực hiện Chỉ chị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Câu lạc bộ “Thắp sáng ước mơ cho em“ trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ là tiền bạc

Tạ Khánh Linh (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai) vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng cứ mỗi khi nhắc về quãng thời gian em được nhận hỗ trợ từ CLB “Thắp sáng ước mơ cho em”, Linh lại vô cùng xúc động. Linh cho biết, mình được nhận hỗ trợ từ tháng 6-2020 khi đang là học sinh Trường THPT Phan Huy Chú. Bố Linh làm thợ xây còn mẹ làm ruộng nên chi phí cho việc học của 3 chị em (chị gái đang học năm thứ 3 đại học, em trai út học lớp 7) thật sự quá sức với bố mẹ em. Thế nên số tiền hỗ trợ ấy chẳng khác nào “phao cứu sinh” đối với Linh. Linh chia sẻ: “Học lớp 12 nên em cần rất nhiều tài liệu, sách, vở để ôn luyện, đăng ký khóa học online... và em đã dùng khoản tiền được hỗ trợ để chi trả. Tuy ngày 26 tháng này em mới biết điểm chính thức nhưng sau khi xem đáp án, em nhận thấy mình hoàn thành kỳ thi khá tốt, đặc biệt là môn tiếng Anh. Cũng nhờ số tiền được hỗ trợ, em đã đăng ký học một khóa học tiếng Anh online và đạt được kết quả tốt trong môn học này”.

Cũng giống như Tạ Khánh Linh, gia đình em Lê Thị Lương (xã Phú Cát, huyện Quốc Oai) cũng rất khó khăn. Lương hiện đang chuẩn bị lên lớp 11 của Trường THPT Minh Khai. Bố em làm thợ xây nhưng lại nghiện rượu nên mọi chi tiêu trong gia đình có 9 người (6 chị em, trong đó có 2 chị đang học đại học và bà đã gần 90 tuổi) đều dồn lên đôi vai của mẹ. Với Lương, việc nhận được học bổng không đơn giản chỉ là con số 36 triệu đồng (3 năm) mà em còn cảm nhận rất rõ sự ấm áp của tình người. Lương cho rằng đó cũng chính là mục tiêu, đích đến của mình và chắc chắn thực hiện khi trưởng thành. “Các anh chị trong CLB còn giúp đỡ gia đình em rất nhiều, như lắp hệ thống bóng đèn và dây điện chất lượng, tặng em chiếc bàn học tập rất đẹp cũng như thường xuyên qua thăm hỏi, chia sẻ, tặng quà”, Lương chia sẻ. 

Mong muốn lan tỏa mô hình

Chị Trần Lê Phong, Tổng phụ trách Liên đội Trường THCS Đồng Quang (huyện Quốc Oai), Phó Chủ nhiệm CLB “Thắp sáng ước mơ cho em” cho biết, hiện nay CLB đã và đang hỗ trợ cho 6 học sinh ở nhiều độ tuổi. “Những suất học bổng đã thắp sáng ước mơ cho các em trên con đường chinh phục tri thức. Đó thực sự là động lực to lớn để các em cố gắng, nỗ lực vươn lên trong học tập. Tuy nhiên, chúng tôi xác định thành lập CLB đã khó nhưng duy trì và phát triển nó lại càng khó hơn. Bởi thế, chúng tôi luôn kêu gọi bạn bè, người thân, thậm chí còn tuyên truyền về mục đích và ý nghĩa của CLB trong giờ chào cờ đầu tuần để thầy cô và học sinh ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần. Việc các em học sinh tham gia hỗ trợ, dù là với số tiền rất nhỏ trích từ tiền ăn sáng chính là cách chúng tôi giáo dục các em về tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách”. Hy vọng thời gian tới mô hình của CLB sẽ lan tỏa đến các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố”, chị Trần Lê Phong nhấn mạnh.

Còn anh Nguyễn Quang Ngà, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Quốc Oai cho biết, Quốc Oai là huyện ngoại thành còn nhiều khó khăn, vì vậy sự ra đời của CLB như người bạn đồng hành thân thiết để nâng bước các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường. Cũng theo anh Ngà, hiện CLB đang phát huy hiệu quả, các em nhận được hỗ trợ đều cố gắng học tập, tu dưỡng rất tốt. “Chúng tôi xin ghi nhận sự đồng hành, chia sẻ của các tổ chức, các nhà hảo tâm cùng toàn thể đoàn viên, thanh thiếu nhi trong thời gian qua đã giúp CLB trở thành chỗ dựa vững chắc trong học tập, cuộc sống của 6 em học sinh khó khăn. Hy vọng thời gian tới chúng tôi tiếp tục được đón nhận tình cảm quan tâm, sự chia sẻ để CLB có thể giúp đỡ được nhiều em học sinh hơn nữa, góp phần lan tỏa sự tử tế trong xã hội”, anh Nguyễn Quang Ngà chia sẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thắp sáng ước mơ cho em