Cô gái trẻ giàu lòng nhân ái

Linh Nhi| 22/07/2021 06:21

(HNM) - Chị Nguyễn Thùy Dương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Từ thiện Tâm Ái ở tổ dân phố số 1, phường Giang Biên (quận Long Biên) mới 33 tuổi nhưng đã có nhiều năm hoạt động từ thiện xã hội, giúp hàng trăm người khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Tấm lòng nhân ái của chị Dương đã lan tỏa, thu hút nhiều người cùng chung tay với Câu lạc bộ Từ thiện Tâm Ái, nỗ lực giúp những mảnh đời khó khăn.

Chị Nguyễn Thùy Dương (thứ 2 từ phải sang) cùng thành viên nhóm Tâm Ái gói quà chuẩn bị cho chuyến từ thiện.

Giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn

Từ lâu, chị Nguyễn Thùy Dương ấp ủ ý tưởng phải làm được điều gì đó giúp người có hoàn cảnh bất hạnh bớt đi phần nào khó khăn. Cách đây hơn 6 năm, sau khi được gia đình giúp đỡ gây dựng cửa hàng bán quần áo ở chợ Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm), chị Dương thường xuyên dành một phần lợi nhuận để mua thực phẩm tặng người nghèo. Thấy chị Dương tích cực làm việc thiện, nhiều tiểu thương ở chợ Ninh Hiệp, người thân đã nhiệt tình ủng hộ và cùng tham gia.

Từ những hoạt động ý nghĩa ban đầu ấy, năm 2015, chị Dương cùng 10 người bạn thành lập Câu lạc bộ Từ thiện Tâm Ái để thường xuyên tổ chức những chương trình, kế hoạch hướng đến người nghèo. Ban đầu, nhóm tổ chức quyên góp rồi nấu cơm tặng cho người vô gia cư trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, mỗi buổi tối, nhóm Tâm Ái cần mẫn chia nhau đi phát những suất cơm cho người nghèo. Tiếp đến, chị Dương cùng nhóm Tâm Ái quyên góp vật phẩm thiết yếu như quần áo, sách vở, thuốc men... để thực hiện những chuyến từ thiện hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Nguyễn Văn Chí (ở tổ dân phố số 1, phường Giang Biên, quận Long Biên) xúc động kể: "Vợ tôi mất do bị bệnh, gia đình rất khó khăn. Nhờ chị Dương và nhóm Tâm Ái giúp đỡ, gia đình tôi đã dần ổn định cuộc sống". Một trường hợp khác là ông Trần Văn Tài cùng vợ (ở thôn Đồng Lư, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai), đều là người khiếm thị neo đơn, đã được nhóm Tâm Ái nhận giúp đỡ...

Với tấm lòng từ tâm luôn hướng tới người kém may mắn, hiện nay, tuần nào chị Dương cùng nhóm Tâm Ái cùng phát tặng hàng trăm suất cơm cho người nghèo, bệnh nhân đang điều trị ở một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội. Ngoài ra, mỗi tháng nhóm Tâm Ái thực hiện một chuyến từ thiện ở các tỉnh, giúp hàng trăm người vơi bớt khó khăn. Từ đầu năm 2021 đến nay, chị Dương cùng nhóm quyên góp được 250 triệu đồng, hơn 1 tấn gạo, hàng nghìn thùng mì tôm, bánh kẹo, quần áo, sách vở, nhu yếu phẩm trao tặng người nghèo tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung, miền Bắc.

Lan tỏa điều ý nghĩa trong cộng đồng

Chị Dương tâm sự: "Làm từ thiện phải từ tâm mới dài lâu, bởi trên thực tế chúng tôi cũng rất vất vả và gặp nhiều khó khăn. Cá biệt có lần chúng tôi còn gặp trường hợp bị chính người giúp đỡ nói nặng lời bởi họ tủi phận, có tâm lý bất cần…". Dù vậy, nhóm của chị Dương không nản lòng, vẫn cố gắng sưởi ấm những số phận khó khăn, bất hạnh.

Giờ đây, một phần công việc hằng ngày của chị Dương là dành thời gian đi vận động quyên góp tại các cửa hàng thân quen ở chợ Ninh Hiệp. "Nhiều hôm, nhận được tin có người cần hỗ trợ gấp thì dù phải đi xa, trời tối, chị Dương cùng các thành viên không quản ngại, đi xe máy đến tận nơi để trao quà từ thiện", chị Nguyễn Thị Thọ ở phường Giang Biên, thành viên nhóm Tâm Ái nói. Chị Nguyễn Thị Lưu (ở thôn Đại Đồng, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh) - một người luôn ủng nhiệt thành hoạt động của nhóm Tâm Ái, chia sẻ: "Tôi rất cảm phục tấm lòng nhân ái của chị Dương cùng nhóm Tâm Ái. Nhiều hôm trời tối, họ vẫn đi cả chục cây số từ nhà ở quận Long Biên sang nhà tôi chở vật phẩm quyên góp đem đi phát cho người nghèo".

Bà Nguyễn Thị Sạn là bà nội chị Dương, năm nay đã gần 80 tuổi nhưng cũng thường giúp đỡ cháu những việc như xếp quần áo cũ, đóng gói bánh kẹo, hoặc nhặt rau giúp nhóm Tâm Ái nấu cơm từ thiện. Bà Sạn phấn khởi nói: "Tôi rất vui với những việc làm của các cháu trong nhóm Tâm Ái. Còn sức khỏe, tôi còn hỗ trợ các cháu việc thiện nguyện. Các thành viên trong gia đình tôi đều ủng hộ và là những nhân lực tích cực giúp Dương làm việc thiện".

Để có thể giúp nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời mang lại sự yên tâm cho cả người cho và người nhận, chị Dương cùng nhóm thường xuyên công khai, minh bạch các thông tin về tiếp nhận quyên góp, giúp đỡ các hoàn cảnh... trên tài khoản Facebook của Câu lạc bộ Từ thiện Tâm Ái. Điều đặc biệt là quá trình làm từ thiện, nhóm Tâm Ái chỉ nhận vật phẩm quyên góp; trong trường hợp có người đề nghị giúp bằng tiền thì chị Dương cùng phối hợp, giới thiệu cho người làm từ thiện đến trao tận tay đối tượng được trợ giúp.

Chia sẻ về những hoạt động từ thiện của chị Nguyễn Thùy Dương và nhóm Tâm Ái, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Long Biên Mai Thị Thu Hường khẳng định: "Chị Dương là tấm gương luôn tích cực chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn, rất xứng đáng với danh hiệu Người tốt, việc tốt được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khen tặng. Tấm lòng nhân ái của chị Dương và nhóm Tâm Ái là mầm thiện để lan tỏa trong cộng đồng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái trẻ giàu lòng nhân ái