Người tâm huyết với thủ công mỹ nghệ

Hương Thủy| 29/06/2021 07:15

(HNM) - Sinh ra trong một gia đình có nghề mộc truyền thống, với đôi bàn tay khéo léo, khối óc sáng tạo và lòng tâm huyết, anh Đỗ Văn Cường (sinh năm 1979), chủ cơ sở Gỗ mỹ nghệ Hiệp Sỹ (thôn Thiết Úng, xã Vân Hà, huyện Đông Anh) đã tìm tòi, sáng tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, góp phần đưa sản phẩm làng nghề vượt ra khỏi lũy tre làng, được nhiều người biết đến.

Nghệ nhân Đỗ Văn Cường điêu khắc sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh Đỗ Văn Cường đã xác định theo nghề truyền thống của cha ông. Vì vậy, ít năm sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, anh thành lập cơ sở Gỗ mỹ nghệ Hiệp Sỹ chuyên cung cấp các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

“Khi bắt tay vào thực hiện, tôi gặp không ít khó khăn, đặc biệt là về vốn, mẫu mã và đầu ra cho sản phẩm”, anh Đỗ Văn Cường chia sẻ. Trăn trở, nung nấu và khẳng định, chỉ bằng cách tìm con đường đi riêng, phải nắm bắt nhu cầu của thị trường mới trụ vững được trên thương trường; từ đó, anh ngày đêm tìm tòi, sáng tạo những mẫu mã gần gũi với đời sống, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng nhưng độc đáo và mang tính nghệ thuật cao. Anh là người đầu tiên sáng tạo và đưa ra thị trường sản phẩm điêu khắc gỗ quả mít, hoa sen mùa thu. Với bàn tay khéo léo, những gai mít được chạm, khắc tinh tế khiến người xem không khỏi trầm trồ, ngưỡng mộ.

Ngoài ra, anh còn nhiều sản phẩm điêu khắc gỗ độc đáo khác như: Tê giác một sừng, lợn phú quý, đài nến hoa sen… Đây đều là những sản phẩm được công nhận đạt chuẩn Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của thành phố. Chủ cơ sở Gỗ mỹ nghệ Hiệp Sỹ cũng thường xuyên tham gia các cuộc thi, hội chợ, triển lãm và coi đây là kênh quan trọng để khẳng định được mẫu mã sản phẩm, chất lượng và cũng là cách để tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng.

Đến nay sản phẩm của cơ sở Gỗ mỹ nghệ Hiệp Sỹ không chỉ bán tại Hà Nội mà đã có mặt tại thành phố Hồ Chí Minh, Nam Định, Bắc Ninh, Hưng Yên và xuất khẩu sang Trung Quốc.

Cơ sở Gỗ mỹ nghệ Hiệp Sỹ hiện có hàng trăm mẫu sản phẩm, với hàng nghìn tác phẩm lớn, nhỏ. Trong đó, 90% sản phẩm do chủ nhân của cơ sở tự thiết kế, sáng tạo. Với tâm huyết của anh Đỗ Văn Cường, cơ sở Gỗ mỹ nghệ Hiệp Sỹ đã có nhiều sản phẩm đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, trong đó có 2 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc do Bộ Công Thương tổ chức là sản phẩm điêu khắc gỗ quả mít, điêu khắc lợn phú quý. Từ năm 2019 đến nay, cơ sở đều có sản phẩm được bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Đặc biệt, năm 2017, anh Đỗ Văn Cường đã được UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực chạm khắc gỗ mỹ nghệ.

“Tôi sẽ tiếp tục không ngừng sáng tạo để đưa ra thị trường những sản phẩm có mẫu mã mới, đa dạng, phong phú và độc đáo hơn. Khi dịch Covid-19 được đẩy lùi, tôi dự định mở rộng cơ sở sản xuất, từ đó mở rộng thị trường trong nước và nước ngoài”, anh Đỗ Văn Cường hào hứng chia sẻ về định hướng trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người tâm huyết với thủ công mỹ nghệ