Tình người trong ''xóm ung thư''

Đăng Khoa| 20/06/2021 05:17

(HNMCT) - Khi Bệnh viện K cơ sở Tân Triều có lệnh phong tỏa vì xuất hiện ca nhiễm Covid-19, những bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trọ ở "xóm ung thư” đối diện bệnh viện (thuộc tổ dân phố số 14, 15 phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) rơi vào hoàn cảnh trớ trêu: Về quê cũng không được mà ở lại cũng không xong. Đa phần là những lao động nghèo, cuộc sống của họ vốn đã khó khăn nay lại càng chật vật hơn. Thế nhưng, sự san sẻ, giúp đỡ, động viên của chính quyền, đoàn thể và người dân địa phương đã giúp họ vơi đi nỗi nhọc nhằn.

Những suất cơm miễn phí được chuyển đến bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ở “xóm ung thư”.

“Thương người như thể thương thân”

Thời gian qua, hình ảnh gây xúc động với người dân ở "xóm ung thư” gần Bệnh viện K cơ sở Tân Triều là những suất cơm nghĩa tình của quán cơm “Gia đình” do chị Đới Mai Chuyên làm chủ. Chị Chuyên kể, khi dịch bệnh bùng phát, hàng quán xung quanh bệnh viện đóng cửa nên chị quyết định nấu cơm miễn phí cho những bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ở lại xóm “ung thư”.

“Ban đầu tôi làm một mình, sau đó người thân, bạn bè và các nhà hảo tâm cùng tham gia, người hỗ trợ tiền, người hỗ trợ gạo, rau, thức ăn, người phụ giúp tôi nấu nướng... Đều đặn mỗi ngày quán làm 400 suất, trị giá khoảng 20 nghìn đồng/suất, và phát cho người trong "xóm ung thư" lúc 10h và 16h30. Chúng tôi vô cùng xúc động khi nhận được phản hồi của “khách hàng”, họ khen cơm ngon, đủ chất, thậm chí có người còn gọi chúng tôi là những “bà tiên”, “ông bụt”. Những mỹ từ đó chúng tôi chẳng dám nhận mà chỉ nghĩ rằng lúc khó khăn thì “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân” và mọi việc làm phải xuất từ cái tâm”, chị Chuyên chia sẻ.

Không chỉ vậy, nhiều chủ trọ trong "xóm ung thư” còn chủ động miễn, giảm tiền trọ hoặc dùng phương thức hỗ trợ “ở trước, trả tiền sau” cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thuê trọ. Gia đình chị Trịnh Thị Sáu là một trong những chủ trọ tốt bụng ấy. Chị Sáu có 12 phòng trọ và thời điểm đó có 4 phòng có người ở lại. Đại dịch Covid-19 khiến việc làm ăn gặp vô vàn khó khăn nhưng gia đình chị sẵn sàng giảm giá thuê từ 150 nghìn đồng/ngày xuống 100 nghìn đồng/ngày, với những hộ khó khăn hơn thì giảm còn 80 nghìn đồng/ngày. Hay như gia đình chị Trần Thị Tuyến cũng giảm 300 nghìn đồng/tháng cho người thuê. Trên cương vị Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố số 15, chị Tuyến còn vận động các chị em có nhà trọ cho thuê giảm giá hoặc nếu gia đình nào không đủ điều kiện chi trả thì cho họ ở miễn phí trong thời gian dịch bệnh rồi tính sau...

Ấm áp tình người

Đánh giá về hoạt động hỗ trợ người bệnh, người nhà bệnh nhân ở "xóm ung thư”, anh Trịnh Văn Bản, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Kiến Hưng khẳng định: “Người bệnh và người nhà bệnh nhân thuê trọ đa phần đến từ những vùng quê nghèo nên viện phí với họ đã là một gánh nặng lớn, giờ lại bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thì khó khăn càng nhân lên gấp bội. “Một nắm khi đói bằng một gói khi no”, sự hỗ trợ ấy có thể về mặt vật chất là không nhiều nhưng những lúc như thế này thì thật cao quý và đáng trân trọng. Tôi thấy ở đó sự ấm áp của tình người”. Cũng theo anh Bản, hoạt động phát cơm miễn phí của một số hộ dân trong tổ dân phố số 14, 15 phường Kiến Hưng đã lan tỏa khắp địa bàn quận Hà Đông, và ngay sau đó Hội Chữ thập đỏ quận Hà Đông đã đứng ra nhận ủng hộ, kịp thời tiếp sức cho "xóm ung thư” 500 suất cơm mỗi ngày.

Là một trong những đoàn thể phối hợp chặt chẽ với Hội Chữ thập đỏ phường, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Kiến Hưng cũng triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ khách thuê trọ ở "xóm ung thư”. Ngoài ủng hộ tiền, hàng hóa, phụ nữ phường Kiến Hưng còn vận động các nhà hảo tâm chia sẻ cùng người bệnh cũng như tham gia trao quà đến tận tay những người đang trọ tại "xóm ung thư”. Theo chị Nguyễn Thị Thanh Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Kiến Hưng, ở các đợt dịch trước chị em phụ nữ phường cũng đã phát huy cao độ tinh thần “mình vì mọi người”.

“Dịch bệnh xuất hiện bất ngờ và có mức độ lây lan nhanh, dồn những bệnh nhân và người nhà của họ vào đường cùng trong vấn đề kinh tế. Chính sự tử tế và lòng nhân ái của các hộ dân trên địa bàn tổ dân phố số 14, 15 phường Kiến Hưng đã góp phần giúp họ thêm tin tưởng, lạc quan trong những ngày chồng chất khó khăn”, chị Hà khẳng định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tình người trong ''xóm ung thư''