Viết tiếp những câu chuyện yêu thương

Thùy Ngân| 17/06/2021 07:39

(NSHN) - Hòa chung với tinh thần chung sức, đồng lòng chống dịch đang diễn ra mạnh mẽ trên cả nước, những ngày này, nhiều hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ quận Ba Đình tiếp tục viết những câu chuyện sẻ chia khó khăn với đội ngũ y, bác sĩ, kỹ thuật viên, những người ở tuyến đầu chống dịch của Trung tâm Y tế quận Ba Đình và một số trạm y tế trên địa bàn qua những "bữa cơm ấm tình". Những câu chuyện đời thường dung dị nhưng thấm đẫm tinh thần trách nhiệm, để rồi từ đó lan tỏa sâu rộng, nhân lên những điều tốt đẹp trong cộng đồng.

Hội Phụ nữ phường Ngọc Hà chuẩn bị bữa cơm cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19

Ý tưởng từ tình yêu thương

Hình ảnh nữ y, bác sĩ ở Bắc Giang ngất xỉu vì cường độ làm việc căng thẳng hay sự vất vả trong phòng, chống dịch của các bác sĩ, y tá, nhân viên y tế Trung tâm y tế quận Ba Đình những ngày tháng 5 vừa qua đã khiến Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ quận Ba Đình đau đáu câu hỏi, làm gì để san sẻ nỗi vất vả với các “chiến sĩ” áo trắng. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Ba Đình Đinh Thị Phương Liên chia sẻ: "Khi thấy bữa cơm ăn vội của các y, bác sĩ đội xét nghiệm Trung tâm y tế quận Ba Đình với rau và thịt rang trong tình trạng nguội ngắt, chúng tôi đã ứa nước mắt... Chỉ trong tích tắc, ý tưởng phải có được những bữa cơm canh nóng hổi, đầy đủ dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe của y, bác sĩ đã bật ra. Lập tức mô hình "bữa cơm ấm tình" đã được Ban Chấp hành quận hội triển khai để hỗ trợ những "chiến sĩ" áo trắng của quận".

Triển khai kế hoạch, ngày 31-5, Câu lạc bộ Nữ doanh nhân quận Ba Đình cùng Hội Liên hiệp phụ nữ phường Liễu Giai xung phong nấu bữa cơm đầu tiên. Chị Bành Thị Nhung, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ doanh nhân quận Ba Đình, cho biết, thực phẩm được chứng nhận an toàn thực phẩm. Tùy số lượng y, bác sĩ, kỹ thuật viên thực hiện xét nghiệm tại hiện trường, Trung tâm Y tế quận Ba Đình báo số suất ăn hằng ngày, thường từ 10 đến 15 suất, để các chị em chuẩn bị. 

Hưởng ứng mô hình "bữa cơm ấm tình", Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Vĩnh Phúc đảm nhận nấu cơm vào 3 ngày cuối tuần cho đội xét nghiệm Trung tâm y tế quận Ba Đình. Chị Ngô Thùy Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Vĩnh Phúc tâm sự, đã từng tham gia hỗ trợ đội xét nghiệm nên thấu hiểu cảm giác ngột ngạt trong bộ đồ phòng hộ kín mít, cùng với đôi chân nhức mỏi, đôi tay bợt trắng..., vì thế, trong thực đơn của “đội” Vĩnh Phúc luôn đi kèm những chai nước ép ngọt lành như chanh leo, dưa hấu, dứa… Cùng một tính chất công việc nên các hội viên Hội Phụ nữ phường Vĩnh Phúc còn nấu tăng số lượng suất cơm để mang đến với y, bác sĩ làm việc tại Trạm Y tế phường. 

Bà Đào Thị Giang, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ phường Vĩnh Phúc cho biết, các bà, các mẹ tự tay chọn lựa những hoa quả tươi ngon, gọt vỏ, ép nước như cho chính người gia đình mình dùng. Nói về việc này, chị Nguyễn Thu Hằng, đội xét nghiệm Trạm Y tế phường Vĩnh Phúc cảm động: "Suất cơm của các bà, các mẹ gửi tặng lúc nào cũng đủ ba, bốn món ăn mặn, xào, canh, tráng miệng, vậy mà có hôm còn được đổi món sang bò bít tết ăn với bánh mì cho đỡ ngán. Chúng tôi cảm động không nói thành lời".

Còn bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Mai, Trung tâm Y tế quận Ba Đình chia sẻ: "Ăn bữa cơm mà chúng tôi cảm nhận như mình đang được hưởng sự chăm sóc từ những người thân yêu trong gia đình. Chúng tôi hiểu, đó là sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng dành cho đội ngũ chống dịch ở tuyến đầu".

Lan tỏa tinh thần đồng lòng chống dịch

Tưởng rằng công việc chỉ của hội viên hội phụ nữ, nhưng từ những "bữa cơm ấm tình" đã nhận được sự hỗ trợ đắc lực của nhiều thành viên khác trong cộng đồng. Anh Ngô Tiến Dũng (số nhà 23 ngõ 463/7 Đội Cấn) là đầu bếp chuyên nấu cỗ đã không ngại ngần giúp các bà, các mẹ chế biến đồ ăn. Với anh, sự nỗ lực của chị em phụ nữ trên địa bàn đã truyền cảm hứng cho anh và anh thấy vui vì được góp sức mình vào công cuộc chống dịch.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ba Đình Đinh Thị Phương Liên, để có những "bữa cơm ấm tình", cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, cán bộ hội viên, các nhà hảo tâm... đã quyên góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch. “Bữa cơm ấm tình” đã ngày càng lan tỏa, nhiều người tự nguyện đóng góp từ gạo, dầu ăn, tiền..., hợp sức đồng hành với các “chiến sĩ” áo trắng trong trận chiến chống giặc Covid-19.

Đón nhận sự chia sẻ yêu thương từ các hội viên hội phụ nữ quận và của người dân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Ba Đình Nguyễn Thanh Hiếu cảm động: “Trong lúc chống dịch căng thẳng, các bà, các mẹ đã giúp trung tâm chăm lo sức khỏe lực lượng trực tiếp “ra trận”, giúp chúng tôi cảm nhận được sự đồng hành của mọi tầng lớp nhân dân trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19, tiếp thêm động lực để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ”.

Những "bữa cơm ấm tình" của các hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ quận Ba Đình đang góp thêm những câu chuyện đong đầy yêu thương, làm sáng rõ tinh thần đồng lòng chống dịch trên địa bàn Thủ đô...

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết tiếp những câu chuyện yêu thương