Lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái

Đình Hiệp| 31/05/2021 06:31

(HNM) - Nhìn vẻ bên ngoài nhanh nhẹn, điều khiển xe máy rong ruổi khắp các con phố trên địa bàn phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) để tham gia hoạt động thiện nguyện, ít ai nghĩ bà Lê Thị Mai đã gần 75 tuổi. Nhiều năm làm công tác Hội, trong đó 3 năm qua là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Tâm, chẳng kể tuổi tác, bà Lê Thị Mai luôn tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng với mong muốn lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái trong xã hội.

Bà Lê Thị Mai (bên trái) cùng thành viên nhóm thiện nguyện đan khăn, mũ len tặng học sinh các trường nội trú miền núi và trẻ em khuyết tật ở Hà Nội.

Những nghĩa cử cao đẹp

Trong tháng 5-2021 này, trên địa bàn phường Đồng Tâm có 2 khu vực phải cách ly y tế do có 2 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Đó là nhà E2, tập thể 128C Đại La và tòa 15T1 chung cư 310 phố Minh Khai. Đây cũng là lúc bà Lê Thị Mai và các hội viên Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Tâm cũng như quận Hai Bà Trưng thể hiện tinh thần trách nhiệm, tương thân, tương ái với người dân trong khu vực cách ly. Đánh giá cao nghĩa cử cao đẹp này, bà Trần Thị Mến ở phòng P108 nhà E2, tập thể 128C Đại La chia sẻ: “Trong thời gian cách ly, chúng tôi không thể ra ngoài mua sắm thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt nên rất cảm kích khi được bà Mai và các hội viên tặng quà, động viên tinh thần”.

Với nhiều gia đình "xóm chạy thận" ở ngõ 121 Lê Thanh Nghị thì hình ảnh bà Lê Thị Mai cùng các hội viên Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Tâm không còn xa lạ. Mỗi khi có các nhà hảo tâm hỗ trợ vật chất hay nhu yếu phẩm, các hội viên lại đến phát cho các gia đình. Ông Đặng Văn Hướng (quê ở Nam Định) từng 20 năm sống trong “xóm chạy thận”, nói: “Mỗi tuần tôi chạy thận 3 buổi tại Bệnh viện Bạch Mai. Gia đình tôi có 6 thành viên sống trong căn phòng chưa đầy 20m2 này với tiền thuê 4 triệu đồng/tháng. Chúng tôi cảm thấy ấm lòng khi Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Tâm và bà Mai đến động viên, hỗ trợ cả vật chất và tinh thần”.

Đã thành nếp, bà Mai và các hội viên thường xuyên tổ chức các buổi nấu ăn từ thiện cho các gia đình trong “xóm chạy thận”. Bà đã vận động các nhà tài trợ hỗ trợ một gia đình ở đây 500 nghìn đồng/tháng và 2 gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác của phường 300 nghìn đồng/tháng. Riêng mình, với đồng lương hưu ít ỏi, mỗi tháng bà Mai cũng để dành 500 nghìn đồng hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng nhờ sự tích cực vận động của bà Mai mà nhiều năm liền, Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Tâm còn đi đầu trong cuộc vận động hiến máu tình nguyện của quận Hai Bà Trưng.

Tích cực hoạt động vì cộng đồng

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát năm 2020 đến nay, mọi người ở khu dân cư phường Đồng Tâm lại thấy những chuyến hàng thiện nguyện được chuyển từ ngôi nhà của bà Mai (số 59/75, đường Giải Phóng) lên xe chở đi ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, khởi đầu từ nhóm đan len Ong Chăm của thành phố Hà Nội, trong 5 năm qua, bà Mai đã phát động thành lập nhóm thiện nguyện riêng, lấy nhà mình là nơi sinh hoạt để làm từ thiện.

“Chúng tôi đóng góp và nhận len ủng hộ từ khắp nơi để đan khăn, mũ gửi cho nhóm đan len Ong Chăm đi tặng cho những đối tượng khó khăn. Trong đợt rét năm 2020, chúng tôi đã đan và gửi 3.000 chiếc khăn tặng trẻ em vùng cao, tặng cho các trường có trẻ em khuyết tật của Thủ đô. Đồng thời, chúng tôi kêu gọi cộng đồng ủng hộ quần áo, nhu yếu phẩm để giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn”, bà Mai chia sẻ.

Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm Lê Khánh Giang cho biết, bà Lê Thị Mai là cán bộ Hội nhiều kinh nghiệm, giàu tâm huyết. Bà luôn chủ động tham mưu với Đảng ủy, chính quyền phường những biện pháp khả thi để khi phát động các phong trào đạt hiệu quả nhất. “Dù tuổi cao nhưng tinh thần nhiệt huyết với công việc thiện nguyện của bà khiến chúng tôi thực sự nể phục”, Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm Lê Khánh Giang bày tỏ.

Là người cộng tác lâu năm với bà Mai, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thu Phong cho biết, là cán bộ chỉ đạo trực tiếp tại cơ sở địa bàn phường, bà Mai luôn bám sát chương trình hành động và sự chỉ đạo trực tiếp của Hội Chữ thập đỏ quận. Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Tâm có tới 12 chi hội và gần 400 hội viên, nhưng bà luôn sâu sát đến từng chi hội, nắm bắt kịp thời những nơi mạnh, nơi yếu để kịp thời động viên, hướng dẫn thực hiện tốt các phong trào.

“Với tính cách luôn nhẫn nại nên bà Mai đã thuyết phục được nhiều người tham gia công tác Hội. Nhờ tài dân vận khéo của bà Mai, liên tục nhiều năm nay số hội viên tham gia Hội Chữ thập đỏ phường ngày một đông. Tôi học được ở bà nhiều điều để làm tốt nhiệm vụ mà Hội Chữ thập đỏ đặt ra”, bà Nguyễn Thu Phong nói.

Từ những đóng góp ý nghĩa, năm nào bà Lê Thị Mai và Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Tâm cũng được Hội cấp trên, chính quyền phường ghi nhận, khen thưởng và quan trọng hơn là qua đó góp phần lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái