Nữ cựu chiến binh thầm lặng cống hiến

Ngọc Quỳnh| 07/05/2021 06:17

(HNM) - Khi về hưu, khác với nhiều người thích sống an nhàn, vui vầy bên con cháu, Thượng tá, bác sĩ Nguyễn Thị Duyên (61 tuổi, ở thôn Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) đã chọn việc “vác tù và hàng tổng”. Hằng ngày, bà thầm lặng làm việc đóng góp tích cực với địa phương và mang lại niềm vui, hạnh phúc cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Duyên khám bệnh miễn phí cho người dân ở thôn Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì. Ảnh: Quỳnh Ngọc

Nỗ lực cống hiến

Những ngày cuối tháng tư, khi cái nắng đầu hè chạm đến mỗi căn nhà, góc phố, chúng tôi tìm gặp bà Nguyễn Thị Duyên - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Yên Xá, xã Tân Triều (huyện Thanh Trì). Lúc này, bà Duyên đang kiểm tra lại các công việc của Chi hội Cựu chiến binh thôn Yên Xá để chuẩn bị tham gia cùng chính quyền địa phương tổ chức cưỡng chế một hộ gia đình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.

Bà Duyên tâm sự: “Công tác tại Bệnh viện Quân y 103 đến năm 2011 thì được về nghỉ chế độ, lúc đầu tôi nghĩ sẽ dành tất cả thời gian cho gia đình, nhưng ngay sau đó đã bị cuốn vào công việc chung của thôn Yên Xá. Ban đầu, tôi tham gia hoạt động của Hội Cựu chiến binh, kêu gọi mọi người làm từ thiện, bảo vệ môi trường... Đến năm 2017, tôi được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Yên Xá”.

Quá trình tham gia công tác ở thôn Yên Xá, bà Duyên đã làm được nhiều việc ý nghĩa cho cộng đồng. Bà Duyên thường xuyên khám bệnh và dành lương hưu của mình mua một số loại thuốc để cấp miễn phí cho người bệnh. Tham gia câu lạc bộ dưỡng sinh thôn Yên Xá, trước mỗi buổi tập, bà Duyên đều đo huyết áp, khám sức khỏe, tư vấn cho các thành viên cách vận động để mang lại hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, với tư cách Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Yên Xá, bà Duyên đã cùng chi hội thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thanh Trì, với tổng dư nợ hiện là 740 triệu đồng, cho 19 hội viên và con em hội viên vay phát triển kinh tế... 

Về những dự định trong năm 2021, bà Nguyễn Thị Duyên cho biết sẽ liên hệ làm việc với Giám đốc Bệnh viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác để đề nghị hỗ trợ tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho các hội viên, con em hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn của thôn Yên Xá; đồng thời, phối hợp với một số công ty dược, mời bác sĩ về tư vấn cách phòng chống và xử lý khi đột quỵ ở người cao tuổi để các hội viên có thêm kiến thức trong việc giữ gìn sức khỏe. Ngoài việc tham gia cùng với các tổ chức thiện nguyện đi khám bệnh miễn phí ở vùng sâu, vùng xa, bà Duyên cũng sẽ tiếp tục vận động mọi người thu gom phế thải để làm quỹ từ thiện...

“Làm công tác xã hội, nhất là công tác từ thiện không phải lúc nào cũng thuận lợi, nhiều lúc tôi phải nỗ lực rất nhiều. Mỗi khi khám, tư vấn chữa bệnh miễn phí cho mọi người, hiểu rõ hơn nỗi nhọc nhằn của người bệnh, tôi và những người bạn đồng hành lại có thêm động lực tiếp tục cống hiến sức lực nhỏ bé cho cộng đồng, góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Tôi chỉ mong mình có nhiều sức khỏe để có thể tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn...”, bà Nguyễn Thị Duyên chia sẻ.

Lan tỏa điều tốt đẹp

Chia sẻ câu chuyện về cựu chiến binh - bác sĩ Nguyễn Thị Duyên với phóng viên Báo Hànộimới, bà Nguyễn Thị Ánh, hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Yên Xá nói: “Từ khi bà Nguyễn Thị Duyên làm Chi hội trưởng, Chi hội Cựu chiến binh của thôn có rất nhiều hoạt động. Ngoài việc khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí..., chi hội còn tổ chức cho hội viên đi du lịch, điều mà trước kia chưa làm được”. Còn Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Triều Nguyễn Hữu Cơ nhận xét: “Bà Nguyễn Thị Duyên là một Chi hội trưởng rất có trách nhiệm với công việc và là tấm gương sáng để cho các hội viên cựu chiến binh khác học tập, làm theo”.

Nói về bà Nguyễn Thị Duyên với những hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng, Trưởng thôn Yên Xá (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) Nguyễn Hồng Sơn cho biết: “Không chỉ là một bác sĩ có tâm và có tình, bà Nguyễn Thị Duyên còn tham gia cùng với lãnh đạo thôn kêu gọi ủng hộ quỹ vì người nghèo; tham gia công tác hòa giải ở địa phương, các phong trào bảo vệ môi trường, xử lý vi phạm trật tự xây dựng... Công việc nào bà cũng nhiệt tình, năng nổ và rất có trách nhiệm”.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều Đỗ Vân Long chia sẻ, ở độ tuổi đáng lẽ phải được nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già, thế nhưng bà Nguyễn Thị Duyên vẫn tích cực cống hiến sức mình cho xã hội. Tấm lòng của bà Duyên giúp chúng ta thêm tin tưởng rằng cuộc sống tuy còn nhiều vất vả nhưng luôn có rất nhiều điều tốt đẹp, nhiều tấm lòng nhân ái vì cộng đồng. Với những việc làm mang lại hiệu ứng tốt đẹp cho xã hội, năm 2020, bà Nguyễn Thị Duyên được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

Mong rằng, nữ cựu chiến binh - bác sĩ Nguyễn Thị Duyên sẽ có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục đóng góp cho cộng đồng và những hoạt động đầy ý nghĩa của bà sẽ được lan tỏa rộng trong đời sống xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nữ cựu chiến binh thầm lặng cống hiến