Tiếp sức cho tuổi trẻ trong đại dịch

Đoàn Mai| 09/05/2021 05:04

(HNMCT) - Nối tiếp thành công của “Chiến dịch 10.000 việc làm vì cộng đồng - chống thất nghiệp mùa dịch” năm 2020, năm nay Công ty cổ phần TopCV Việt Nam (gọi tắt là TopCV) tiếp tục phối hợp với Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội đưa ra “Chiến dịch 90.000 việc làm cho thanh niên 4sv.vn”, duy trì trong 6 tháng, kết thúc vào ngày 1-9 với nỗ lực tiếp sức, hỗ trợ các bạn trẻ tìm việc làm một cách thuận tiện nhất, CEO TopCV Trần Trung Hiếu đã được vinh danh là một trong 10 Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2020.

CEO Trần Trung Hiếu giao lưu trong chương trình truyền hình trực tiếp.

“Nhịp cầu se duyên”

Sau gần 7 năm hoạt động, TopCV giờ đây là một trong những kênh tuyển dụng lớn tại Việt Nam, nơi kết nối việc làm cho hàng triệu thanh niên, với gần 200 nhân sự từ nhân viên đến lãnh đạo đều là những người thuộc thế hệ 9x. Người sáng lập TopCV là Trần Trung Hiếu, sinh năm 1992, sống tại Hà Nội. Ngoài kinh doanh, giá trị mà TopCV hướng đến là đóng góp vào công cuộc kiến tạo xã hội số và đưa ra các giải pháp giúp thế hệ trẻ phát triển.

Chia sẻ về phương thức hoạt động của TopCV, Trần Trung Hiếu cho biết: “Khi một ứng viên vào trang web của TopCV tạo một bản CV, thông tin mà người dùng điền vào sẽ được hệ thống sử dụng công nghệ để phân tích xem đây là nhóm ứng viên có năng lực ra sao, kinh nghiệm như thế nào, ở đâu và dự đoán họ cần một công việc như thế nào. Từ đó, hệ thống sẽ đưa ra gợi ý những công việc mà các nhà tuyển dụng đang cần, phù hợp với ứng viên. Lúc này, ứng viên có thể ứng tuyển vào vị trí công việc phù hợp nhanh chóng và có thể kết nối trực tiếp với nhà tuyển dụng. Ở chiều ngược lại, nhà tuyển dụng đưa thông tin tuyển dụng lên TopCV và hệ thống công nghệ của TopCV sẽ chọn lọc, phân tích, gợi ý những ứng viên tiềm năng”.

Cũng theo CEO Trần Trung Hiếu, trong năm 2020, “Chiến dịch 10.000 việc làm vì cộng đồng - chống thất nghiệp mùa dịch” đã kết nối thành công hơn 10.000 ứng viên tìm kiếm công việc trong 2 tuần. Tuy nhiên, vẫn còn gần 18.000 ứng viên chưa tìm được việc do kỹ năng chưa phù hợp với các doanh nghiệp. Bởi vậy, chiến dịch năm nay gắn việc tuyển dụng với đào tạo kỹ năng, hướng tới việc đưa thanh niên, sinh viên đến gần hơn với các doanh nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Hơn nữa, theo báo cáo xu hướng tuyển dụng 2021 (có sự tham gia của 2.000 doanh nghiệp), ưu tiên tuyển dụng của các doanh nghiệp có sự chuyển hướng sang nhóm ứng viên có từ 1 - 2 năm kinh nghiệm (75,85% doanh nghiệp được hỏi quan tâm đến nhóm này). Điều đó có nghĩa là sinh viên mới ra trường sẽ gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm việc làm.

Triển khai đồng bộ, hiệu quả

Là đơn vị phối hợp cùng TopCV trong “Chiến dịch 90.000 việc làm cho thanh niên 4sv.vn”, anh Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, chiến dịch có 3 nội dung chính. Thứ nhất là hỗ trợ các trường đại học, cao đẳng kết nối với các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng trên nền tảng tuyển dụng TopCV, bổ sung cơ hội việc làm và thực tập; giải quyết khó khăn của nhà trường trong việc kết nối với doanh nghiệp. Thứ hai là hỗ trợ 5 triệu thanh niên trên địa bàn Hà Nội, Hải Dương và du học sinh tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp. Thứ ba là hỗ trợ học sinh, sinh viên, thanh niên công cụ tạo CV chuyên nghiệp một cách dễ dàng, tạo ấn tượng tốt đẹp với doanh nghiệp trị giá 100.000 đồng/tài khoản. “Về phía Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ sinh viên, thanh niên cải thiện kỹ năng ứng tuyển như tìm kiếm công việc, viết CV, phỏng vấn..., anh Trần Quang Hưng nhấn mạnh.

Hiện chiến dịch mới hoạt động được hơn 2 tháng và còn kéo dài gần 4 tháng nữa. Đa số sinh viên nhận xét đây là một chiến dịch có ý nghĩa thiết thực, mang lại giá trị lâu dài cho bản thân, gia đình và xã hội. Lương Tuấn Anh (quê Hải Dương) mới tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin, Đại học Bách Khoa Hà Nội, nhận định: “Có được việc làm trong mùa dịch luôn là món quà quý giá nhất với bất cứ sinh viên mới tốt nghiệp nào”.

Đánh giá về chiến dịch này, Tiến sĩ Vũ Duy, Bí thư Đoàn trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, đây là một hoạt động rất thiết thực, thể hiện sự nhanh nhạy, kịp thời của tổ chức Đoàn trong việc giải quyết các vấn đề nổi cộm của thanh niên trong thời kỳ dịch Covid-19, trong đó có vấn đề việc làm.

“Với chủ trương vừa kết nối, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên vừa đào tạo kỹ năng mềm, nghĩa là cả nhu cầu của doanh nghiệp và sinh viên đều được lắng nghe, tôi tin chắc rằng số lượng sinh viên tìm được việc làm sẽ tăng, và sẽ không dừng lại ở con số 90.000 việc làm. Dưới góc nhìn quản lý kinh tế, giải quyết tốt vấn đề việc làm cho thế hệ trẻ để họ sớm gia nhập thị trường lao động cũng là một chiến lược hay nhằm phục hồi nền kinh tế thời kỳ hậu Covid-19”, Tiến sĩ Vũ Duy khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp sức cho tuổi trẻ trong đại dịch