Người phụ nữ trách nhiệm với cộng đồng

Hương Thủy| 06/04/2021 06:20

(HNM) - Với sự nhiệt tình, trách nhiệm và cách làm sáng tạo trong các phong trào của cộng đồng, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 12, phường Bưởi (quận Tây Hồ), luôn được người dân tin tưởng, yêu mến. Nhờ đó, người dân trong khu dân cư phát huy tinh thần đoàn kết, chung tay thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (ngoài cùng bên trái) và các hội viên Chi hội phụ nữ số 12 chăm sóc cây cảnh trong ngõ 50 phố Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ. Ảnh: Thanh Hương

Tiên phong, tận tâm trong công việc

Sau nhiều năm phục vụ trong quân đội, năm 2002, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai nghỉ chế độ. Đến năm 2010, bà tham gia Chi hội phụ nữ 9B (nay là Chi hội phụ nữ số 12). Bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm, từ năm 2016 đến nay, bà được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng. Với hơn 340 hội viên, Chi hội phụ nữ số 12 có hội viên đông nhất Hội Liên hiệp phụ nữ phường Bưởi và luôn là tập thể vững mạnh, đoàn kết. Có được điều đó một phần nhờ người Chi hội trưởng luôn là "đầu tầu gương mẫu", gần gũi, tìm hiểu hoàn cảnh, nắm bắt tâm tư của từng hội viên, tạo điều kiện để các hội viên chia sẻ, giúp đỡ nhau.

Đối với công tác hội, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai lắng nghe, tích cực trao đổi, định hướng nên mọi hoạt động đều được hội viên đồng thuận thực hiện. Đặc biệt, ngoài sự tiên phong, tận tâm, không nề hà bất cứ việc gì, bà còn luôn trăn trở để tìm ra những cách làm hiệu quả. Vì thế mà người phụ nữ đã 74 tuổi này được coi là "cây sáng kiến". Đơn cử, thời điểm tháng 3-2020, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp không thể tổ chức sinh hoạt dịp Ngày quốc tế phụ nữ 8-3, bà đã đề xuất gửi quà đến từng hội viên kèm theo thư ngỏ, tài liệu về phòng, chống dịch Covid-19. Sáng kiến này lập tức được các chi hội phụ nữ khác học tập, áp dụng, góp phần không nhỏ vào công tác phòng, chống dịch trên địa bàn phường.

Hay như hai năm trở lại đây, chi hội triển khai cuộc vận động "Phụ nữ phường Bưởi sống sạch, ứng xử đẹp". Để thực hiện hiệu quả việc hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa dùng một lần, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai đưa ra ý tưởng trích quỹ chi hội mua chai thủy tinh tặng các hội viên và đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của đồ nhựa dùng một lần. Qua cuộc vận động, ý thức về việc này của hội viên được nâng lên, đặc biệt mọi người gắn bó và hỗ trợ nhau nhiều hơn.

Được dân tin tưởng, yêu mến

Một trong những phong trào nổi bật của Chi hội phụ nữ số 12 thời gian qua là bảo vệ môi trường. Nếu như trước đây, đầu ngõ 50 phố Võng Thị là bãi rác lớn thì nay đã là một hình ảnh hoàn toàn khác: Sạch sẽ, khang trang và nhiều cây xanh. Kết quả này có được từ việc thực hiện phong trào "sống xanh" và "đổi phế liệu, giữ màu xanh" do Chi hội phụ nữ số 12 triển khai, mà bà Mai là đầu tàu, gương mẫu. Người phụ nữ này đã kiên nhẫn hằng ngày bóc, xóa rao vặt trên tường nhà, cột điện. Noi gương bà, các chị em trên địa bàn dân cư cùng làm, đồng thời nhắc nhở các gia đình đổ rác đúng nơi quy định; chiều thứ sáu và sáng thứ bảy hằng tuần lại cùng nhau vệ sinh khu dân cư. Đặc biệt, với phong trào "đổi phế liệu, giữ màu xanh", chi hội thu gom đồ tái chế đổi cây để làm vườn hoa. Từ phong trào này, nhiều gia đình tự nguyện hưởng ứng xây dựng "tường có hoa, cổng nhà có hoa".

Bà Tạ Thị Minh Loan, số 8, ngõ 50, phố Võng Thị cho biết, nhờ sự tích cực giữ gìn vệ sinh của chi hội phụ nữ mà tiên phong là bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, người dân trên địa bàn đã được hưởng môi trường sạch, đẹp.

Là thành viên của tổ hòa giải khu dân cư, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai đã nhiều lần hóa giải mẫu thuẫn giữa mẹ chồng nàng dâu hay tranh chấp ranh giới giữa các hộ... Những lúc đó, bà luôn lắng nghe, phân tích đúng, sai. Nhờ vậy mà nhiều gia đình giữ được sự hòa thuận.

Mặc dù không dư dả, nhưng bà Mai thường xuyên tham gia công tác từ thiện. Đặc biệt, đợt dịch Covid-19 vừa qua, bà đã đóng góp, kêu gọi hội viên, bà con khu dân cư hỗ trợ những trường hợp trên địa bàn phường gặp khó khăn do dịch bệnh.

Chia sẻ về những công việc đã làm, bà Mai cho biết: "Tôi làm việc đều xuất phát từ cái tâm. Mỗi khi làm được việc có ý nghĩa, tôi vui và cảm thấy cuộc sống có ích hơn. Tôi hoàn thành nhiệm vụ cũng là nhờ có sự đồng lòng giúp đỡ của chị em trong chi hội, sự ủng hộ của các đoàn thể và bà con khu dân cư”.

Đánh giá về người cán bộ này, Chủ tịch UBND phường Bưởi Hoàng Thanh Hải cho hay, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai là cán bộ năng nổ, nhiệt tình trong công việc, đi đầu, gương mẫu trong các phong trào. Gia đình bà luôn thực hiện tốt các quy định của địa phương, nhiều năm liền là gia đình văn hóa. Bà luôn được nhân dân tin tưởng và yêu mến, ủng hộ trong công việc. Chi hội phụ nữ số 12 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là một trong những chi hội tiêu biểu của Hội Liên hiệp phụ nữ phường Bưởi.

Ghi nhận những việc làm vì cộng đồng, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai được UBND quận Tây Hồ tặng danh hiệu "Người tốt - việc tốt" năm 2017 và 2018.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ trách nhiệm với cộng đồng