Công chức thạo việc, đam mê truyền tri thức

Hiền Thu| 10/03/2021 06:34

(HNM) - Với sự cần mẫn, nhiệt tình và sáng tạo trong công việc, hơn 10 năm qua, anh Lê Thái Dũng, công chức công tác tại UBND phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Không những thế, anh còn tích cực tham gia viết nhiều bài về gương người tốt, việc tốt, đồng thời là tác giả, đồng tác giả biên soạn của gần 70 cuốn sách về nhiều lĩnh vực nhằm truyền tri thức hữu dụng, hấp dẫn cho người đọc.

Anh Lê Thái Dũng trao đổi với các đồng nghiệp về công việc chuyên môn.

Từ công chức thạo việc...

Anh Lê Thái Dũng (sinh năm 1978) vào làm việc tại UBND phường Nghĩa Tân từ năm 2010 và kinh qua nhiều nhiệm vụ như: Tư pháp - hộ tịch, văn phòng - thống kê, phụ trách mảng chính sách lao động - thương binh và xã hội. Có những giai đoạn phải kiêm nhiệm một số công việc khác, song với cách làm việc khoa học, tận tụy, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cụ thể như trong lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, anh Dũng nắm vững các quy định của pháp luật và thường xuyên cập nhật văn bản mới để thực hiện đúng. Ở lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội hằng năm đều có điều tra cung - cầu lao động (diễn ra ngày 1-7), thì trước đó anh chủ động trao đổi với tổ trưởng các tổ dân phố, hướng dẫn cách làm nên khi vào việc, mọi người đều triển khai nhanh và đúng. Hay như từ thực tế công việc, anh Dũng đã tự lập sổ thông tin đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn phường để nắm rõ từng trường hợp, thuận tiện cho việc rà soát và tham mưu chính sách đúng, đủ cho các đối tượng.

Anh Dũng cho biết: “Hồ sơ về mảng chính sách đối với người có công thường gặp vướng mắc do thời gian quá lâu, nhiều người bị mất giấy tờ, không khớp họ tên, quê quán... Chính vì thế, tôi đã phối hợp chặt chẽ với bộ phận “một cửa” của UBND phường tìm hiểu kỹ từng trường hợp xem vướng mắc ở khâu nào, rồi trao đổi với đồng nghiệp phường bạn, xin ý kiến cấp trên để vận dụng linh hoạt các quy định sao cho công dân không thiệt thòi”.

Với sự nhiệt tình, nắm vững các quy định nên hầu hết hồ sơ chính sách liên quan đến người có công trên địa bàn phường Nghĩa Tân đều được anh Dũng tham mưu giải quyết chu đáo. Điển hình như gần 3 năm nay, ông Võ Văn Hữu (sinh năm 1952, ở ngõ 81 phố Trần Cung) đã được hưởng trợ cấp hơn 1,2 triệu đồng/tháng tiền chế độ cho người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. “Tuy hồ sơ ban đầu còn thiếu, nhưng nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo, không vụ lợi của anh Dũng nên tôi đã hoàn thiện và được cơ quan chức năng chấp thuận...”, ông Võ Văn Hữu chia sẻ.

Chị Lưu Thị Thu Huyền, cán bộ chuyên trách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phường Nghĩa Tân cho biết: "Đã cùng công tác nhiều năm, tôi thấy anh Dũng nắm rất chắc về chuyên môn và luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. Ngoài ra, anh còn cởi mở, hòa nhã với mọi người và tích cực tham gia các phong trào".

... đến đam mê viết sách

Không chỉ thạo việc chuyên môn, anh Dũng còn sắp xếp thời gian để thực hiện niềm đam mê của mình là viết sách. Cho tôi xem bản thảo cuốn “Những điều thú vị về Hoàng đế Lê Thần Tông” dày 40 trang A4 vừa được viết trong những ngày cuối tháng 2-2021, anh Dũng chia sẻ: “Như cuốn sách này tôi có sẵn tư liệu thì chỉ viết trong 2 ngày. Có cuốn mất nhiều thời gian tìm hiểu thông tin hơn thì vài tháng mới hoàn thành”.

Đến nay, gia tài sách của anh Dũng đã lên tới 70 cuốn, về nhiều lĩnh vực lịch sử - văn hóa, chính trị, pháp luật. Trong đó, hầu hết sách do anh là tác giả biên soạn, khảo cứu và một số cuốn viết chung với tác giả khác. Có thể kể tới nhiều cuốn sách đã mang lại giá trị thiết thực như: Tìm hiểu Hiến pháp năm 2013 qua 101 câu hỏi đáp; Niên biểu các đời vua Việt Nam; Một số quy định pháp lý về vùng đất, vùng biển, vùng trời Việt Nam… Mới đây nhất, trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, anh Lê Thái Dũng đã cho ra đời cuốn sách Trâu trong Văn hóa Việt Nam đôi điều tản mạn.

Theo anh Dũng, để ra được những cuốn sách này, anh phải dày công tìm hiểu thực tế ở nhiều nơi… “Tôi lựa chọn đề tài và chọn lọc thông tin dựa trên tư liệu mình có, đặc biệt cần phải viết dễ đọc, dễ hiểu và hấp dẫn”, anh Dũng chia sẻ về đam mê viết sách.

Từ kiến thức tích lũy được qua viết và in sách, anh Dũng đã truyền cảm hứng đọc và viết cho nhiều người. Anh cũng thường xuyên mang tặng sách cho tủ sách của các tổ dân phố trên địa bàn phường Nghĩa Tân.

Chia sẻ về anh Lê Thái Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân Lâm Văn Thảo nói: “Trải qua nhiều vị trí làm việc, anh Dũng đều cần cù, chịu khó, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Ngoài ra, anh còn tham gia viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt của địa phương và nhiều lần đoạt giải ở các cuộc thi viết cấp quận, góp phần đưa phường Nghĩa Tân là một trong những đơn vị thuộc tốp đầu của quận Cầu Giấy trong cuộc thi viết về chủ đề này”.

Với những đóng góp của mình, anh Lê Thái Dũng đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công chức thạo việc, đam mê truyền tri thức