Thắp lên lòng nhân ái

Hương Thủy| 26/01/2021 06:53

(HNM) - Với phương châm “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân” và sự tận tâm, đầy trách nhiệm, bà Nguyễn Thị Xuân Tùng, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ số 27, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã giúp công tác nhân đạo trên địa bàn phát triển, góp phần thắp lên lòng nhân ái. Không chỉ thế, bà còn đi đầu trong các hoạt động vì cộng đồng ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Xuân Tùng, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ số 27 phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy (thứ 2 từ phải sang) thăm hỏi, hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn.

Tiên phong trong công tác từ thiện

Sau nhiều năm công tác trong ngành Dược, năm 2007, bà Nguyễn Thị Xuân Tùng nghỉ chế độ. Với sự năng nổ, tích cực và đầy trách nhiệm, bà được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ số 36 (nay là số 27), phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy.

Đảm nhận nhiệm vụ, bà Tùng luôn trăn trở làm thế nào để mọi người hiểu về công tác nhân đạo, từ đó tham gia nhiều hơn. Nhờ sự kiên trì tuyên truyền, vận động của bà, Chi hội từ lúc chỉ có chưa đầy 10 hội viên đến nay đã có hơn 60 hội viên. Cùng với đó, mỗi khi Chi hội tổ chức hoạt động nhân đạo, bà luôn là người tiên phong ủng hộ. Hằng năm, bà tích cực vận động hội viên, các nhà hảo tâm đóng góp cho chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”... Không chỉ thế, bà luôn nắm bắt những trường hợp cần giúp đỡ trên địa bàn để lên kế hoạch quyên góp, hỗ trợ. Qua đó, Chi hội giúp đỡ hàng chục lượt hộ có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, trẻ mồ côi mỗi năm.

Là người có lòng nhân ái, ngoài số tiền tham gia quyên góp cùng Chi hội, cá nhân bà Nguyễn Thị Xuân Tùng đã dành tiền lương ủng hộ nhiều trường hợp khác. Chẳng hạn, năm 2015, bà tự bỏ tiền mua 400 chiếc áo khoác trị giá 46 triệu đồng, thông qua Hội Chữ thập đỏ quận Cầu Giấy tặng học sinh của một trường tiểu học và trung học cơ sở thuộc huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Năm 2017, bà cùng con gái và vận động thêm bạn bè trao trợ cấp cho cháu Trần Thảo Nguyên ở phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy (Hà Nội), bị bệnh hiểm nghèo với số tiền hơn 75 triệu đồng và cháu Hà Gia Nguyên, ở tỉnh Đắk Lắk mắc bệnh tim bẩm sinh 13 triệu đồng. Sau đó, bà còn quyên góp được gần 50 triệu đồng trao tặng cho cháu Nguyễn Ngọc Minh, ở phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy (Hà Nội) cũng mắc bệnh hiểm nghèo.

Năm 2019, bà ủng hộ 80 chiếc áo ấm và quà trị giá 10 triệu đồng cho trẻ em tỉnh Lai Châu. Gia đình bà còn ủng hộ 14 triệu đồng giúp đỡ 3 trẻ em trên địa bàn phường có hoàn cảnh khó khăn. Đến năm 2020, bà ủng hộ 7 triệu đồng mua nhu yếu phẩm tặng những người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và lũ lụt tại miền Trung. Gần đây nhất, vào ngày 16-1-2021, bà ủng hộ 10 triệu đồng cho cháu Nguyễn Đức Kiên, 11 tuổi, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy (Hà Nội) bị mắc bệnh xương thủy tinh. Chị Nguyễn Thị Tâm, tổ 27, phường Nghĩa Đô chia sẻ, chồng chị bị tai biến, gia cảnh khó khăn. Nhờ bà Tùng và Chi hội Chữ thập đỏ quan tâm giúp đỡ, gia đình chị đã vượt qua khó khăn trong những ngày ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cho đi là niềm vui

Ngoài tích cực làm từ thiện, bà Nguyễn Thị Xuân Tùng còn đi đầu trong công tác giữ gìn vệ sinh ngõ xóm và các hoạt động của địa phương. Thứ bảy hằng tuần, bà Tùng và các chị em trong ngõ lại cùng nhau tổng vệ sinh, bóc, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép; đồng thời hằng ngày bà đều nhắc nhở các gia đình đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Vì thế mà ngõ xóm luôn sạch sẽ.

Tâm sự về những việc làm của mình, bà Tùng cho biết: “Làm công tác nhân đạo, ngoài sự nhiệt tình, trách nhiệm còn cần phải có tâm. Muốn vận động, thuyết phục được mọi người tham gia vào các hoạt động ở địa bàn dân cư, thì bản thân phải gương mẫu, tiên phong, biết chia sẻ, tin yêu mọi người. Mỗi khi quyên góp tôi đều thông báo trên bảng tin khu dân phố. Việc hỗ trợ, trao những món quà thiết thực, kịp thời của Chi hội cũng như của bản thân phần nào giúp những gia đình khó khăn ổn định cuộc sống là tôi cảm thấy hạnh phúc. Với tôi, cho đi là niềm vui”.

Nói về người cán bộ phụ trách Chi hội Chữ thập đỏ số 27, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô Nguyễn Thị Lành cho biết, bà Nguyễn Thị Xuân Tùng là cán bộ nhiệt tình, tâm huyết với phong trào chữ thập đỏ, luôn gương mẫu đi đầu ủng hộ các cuộc vận động cứu trợ nhân đạo. Chi hội Chữ thập đỏ số 27 luôn nằm trong tốp đầu của Hội Chữ thập đỏ phường.

Còn Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô Đào Trường Quảng đánh giá, bà Nguyễn Thị Xuân Tùng là người tận tâm và hết lòng với công việc. Không chỉ bà mà các thành viên trong gia đình đều tích cực với công tác từ thiện. Gia đình bà luôn thực hiện tốt các quy định của Nhà nước và địa phương...

Với tấm lòng nhân ái, luôn nỗ lực đóng góp vì cộng đồng, bà Nguyễn Thị Xuân Tùng đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen và trao kỷ niệm chương; Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019 và năm 2020. Đặc biệt, bà đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thắp lên lòng nhân ái