Vẹn nguyên ''ngọn lửa'' nhiệt huyết với cộng đồng

Khánh Linh| 23/01/2021 23:31

(NSHN) - Mặc dù tuổi đã cao nhưng ông Nguyễn Hữu Địch (Tổ dân phố 4, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông) vẫn nhiệt thành với các hoạt động vì xã hội, vì cộng đồng. Năm 2019, ông được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” để ghi nhận những đóng góp của ông.

Ông Nguyễn Hữu Địch trên chiếc xe máy quen thuộc chở bệnh nhân đến các bệnh viện.

Làm việc vì cái tâm…

Hình ảnh ông Địch với mái tóc bạc, khuôn mặt gầy gò nhưng luôn tươi cười, lạc quan đã trở nên quen thuộc với những ai có dịp đi qua khu vực đường Trần Hưng Đạo (đoạn sát chợ Hà Đông), nơi ngày ngày ông cùng vợ tất bật với quán nước và hàng phở. Nhiều người sẽ nghĩ chắc do hoàn cảnh khó khăn nên vợ chồng ông mới phải mưu sinh vất vả dù tuổi đã cao như vậy. Nhưng ông Địch chia sẻ: “Tôi bán hàng cho vui thôi chứ con cái đã trưởng thành, hai vợ chồng lương hưu đủ sống, hơn nữa lại có cửa hàng ở mặt phố cho thuê. Tôi ngồi ở đây là để nếu có ai cần đến bệnh viện thì tôi sẽ chở đi được ngay”.

Thì ra từ nhiều năm nay, ông Địch đã nhận chở xe ôm miễn phí cho bệnh nhân, đa phần là người nghèo, đến khám ở một số bệnh viện trên địa bàn quận Hà Đông và khu vực lân cận, như Bệnh viện Hà Đông, Bệnh viện Y học Cổ truyền Hà Đông, Bệnh viện K Tân Triều, Bệnh viện Quân y 103... Không những vậy, ông còn cần mẫn nhặt những chiếc mũ bảo hiểm mà người ta vứt đi rồi mang về giặt sạch, sửa quai lại nếu bị hỏng để làm từ thiện.

Chuyến từ thiện đầu tiên, ông mang hơn 200 chiếc mũ bảo hiểm về xã Thạch Đỉnh, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, quê hương ông (từ đầu năm 2020, xã Thạch Đỉnh sáp nhập với xã Thạch Bàn trở thành xã Đỉnh Bàn). Gần đây ông cũng đã ủng hộ 350 chiếc mũ bảo hiểm cho các em nhỏ ở huyện Lạc Sơn (tỉnh Hòa Bình).

Không chỉ tích trữ mũ, ông còn xin quần áo cũ để mang đến Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu (phường Hà Cầu, quận Hà Đông). “Càng đi từ thiện tôi càng thấy trẻ em ở nhiều nơi còn thiếu thốn quá. Điều đó làm tôi lại càng quyết tâm hơn, dẫu tôi biết tuổi của mình đã cao, sức khỏe đã có phần hạn chế”, ông tâm sự.

Nhiều năm “lo việc bao đồng”, ông Địch chỉ tâm niệm một điều: “Năm 1959, khi mới 17 tuổi, tôi đã tham gia thanh niên xung phong mở tuyến đường chiến lược 12B Hòa Bình. Hồi ấy dù công việc rất vất vả, thậm chí hiểm nguy nhưng theo lời kêu gọi của Tổ quốc, của Bác Hồ, tuổi trẻ nào có ngại chi. Ngày hôm nay cũng vậy, tôi làm việc thiện không phải vì cái danh mà xuất phát từ cái tâm, bằng tinh thần, trách nhiệm cống hiến của thế hệ thanh niên xung phong khi xưa”.

Ông Nguyễn Hữu Địch bên đống quần áo cũ quyên góp để làm từ thiện

Tấm gương sáng

Nhờ đức tính năng nổ, nhiệt huyết cùng với tấm lòng lương thiện, hết lòng vì mọi người, ông Địch đã được Ban Chấp hành Hội Cựu thanh niên xung phong 12B Hòa Bình cử làm Phó Ban liên lạc và được ghi danh là “Cựu thanh niên xung phong làm theo lời Bác, đã có thành tích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Bà Đỗ Thị Chính, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong phường Nguyễn Trãi cho biết: “Ông Địch là một hội viên sôi nổi, tích cực và có nhiều hoạt động xây dựng phong trào Hội cũng như có nhiều việc làm có ích cho cộng đồng. Ông là đại diện tiêu biểu cho một thế hệ đã sống, cống hiến cho Tổ quốc thân yêu và khi trở về đời thường vẫn giữ được tinh thần, ý chí đáng quý như vậy”.

Còn Bí thư Đoàn phường Nguyễn Trãi Lê Thị Vân Anh chia sẻ, ông Địch chính là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập, noi theo. “Tôi và nhiều bạn trẻ trên địa bàn phường Nguyễn Trãi luôn cảm phục công việc thầm lặng mà ông Địch đã và đang làm vì cộng đồng. Dù cao tuổi nhưng người cựu thanh niên xung phong ấy chưa khi nào cho phép mình nghỉ ngơi. Việc làm của ông tuy nhỏ nhưng đã mang hơi ấm tình người đến những mảnh đời khốn khó”, chị Lê Thị Vân Anh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vẹn nguyên ''ngọn lửa'' nhiệt huyết với cộng đồng