Người cán bộ được nhân dân tín nhiệm

Hương Thủy| 12/01/2021 06:29

(HNM) - Trong những năm qua, bà Nguyễn Thị Bầu, Tổ trưởng tổ dân phố số 15 (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) luôn hết lòng vì cộng đồng, được nhân dân tín nhiệm, quý mến. Không chỉ giúp đỡ nhiều chị em chống lại bạo lực gia đình, hỗ trợ vốn làm ăn, bà Nguyễn Thị Bầu còn chia sẻ với nhiều hoàn cảnh khó khăn, là "đầu tàu" trong xây dựng ngõ phố xanh, sạch.

Bà Nguyễn Thị Bầu (giữa) cùng hội viên Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 15 (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) quét dọn ngõ phố. Ảnh: Mai Linh

Tận tụy với công tác phụ nữ

Sau nhiều năm làm việc tại một cơ quan thuộc Bộ Công Thương, năm 2004, bà Nguyễn Thị Bầu nghỉ chế độ và được bầu giữ nhiều chức vụ khác nhau tại địa phương như Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 15, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phòng, chống bạo lực gia đình, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường và Tổ trưởng tổ dân phố số 15, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy. Ở cương vị nào bà Bầu cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Hằng năm, Câu lạc bộ Phòng, chống bạo lực gia đình do bà làm chủ nhiệm tập huấn cho hàng trăm lượt phụ nữ của phường, giúp nhiều chị em nhận thức được tác hại của bạo lực tinh thần và thể chất cũng như cách tự bảo vệ bản thân. Đặc biệt, bà Bầu đã giúp đỡ, hòa giải nhiều vụ việc mâu thuẫn trong gia đình. Bà Bầu kể lại câu chuyện cách đây 7 năm, một cặp vợ chồng bán trà đá vỉa hè “qua một đêm trở thành triệu phú” bởi được nhận tiền đền bù đất triển khai dự án. Từ đó, người chồng tiêu xài hoang phí, khi hết tiền thì “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với vợ. Biết chuyện, bà Bầu đã khuyên người vợ tự bảo vệ bản thân, không làm theo những yêu cầu vô lý của chồng. Tiếp đến, bà tiếp cận người chồng để khuyên bảo. “Có lần người chồng đuổi tôi và nói đó là việc riêng của gia đình, nhưng không vì thế mà tôi nản lòng. Sau hơn mười lần khuyên giải, cuối cùng người chồng cũng hiểu ra và dần thay đổi”, bà Bầu nhớ lại. Ngay trong tổ dân phố số 15 cũng có gia đình mẹ chồng - nàng dâu thỉnh thoảng to tiếng. Bà Bầu đã gặp từng người, tìm hiểu kỹ nguyên nhân và phân tích giúp họ thấu hiểu nhau hơn...

Dù đã ngoài 70 tuổi, bà Bầu vẫn rất tận tụy với công tác phụ nữ. Là Ủy viên Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ phường, bà Bầu đã tham gia tổ chức các buổi phổ biến kiến thức về kế hoạch hóa gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, chăm sóc sức khỏe phụ nữ, sử dụng thực phẩm sạch... Đặc biệt, bà Bầu đã kêu gọi các chị em trong phường đóng góp, lập quỹ giúp những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn với lãi suất 0% để làm ăn. Nhờ đó, nhiều người đã có việc làm, thu nhập để ổn định cuộc sống.

Chia sẻ về việc này, chị Nguyễn Thị Thu Hiền, tổ dân phố số 34, phường Trung Hòa nói: “Tôi đã được vay vốn từ quỹ do bà Bầu thành lập nên việc buôn bán được thuận lợi. Tôi rất biết ơn bà Bầu về việc làm đầy ý nghĩa này”.   

Tấm lòng nhân hậu        

Ngoài việc hằng năm đóng góp và kêu gọi ủng hộ vào quỹ của Hội Chữ thập đỏ phường Trung Hòa, bà Bầu còn tự mình giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn. Bà đã hỗ trợ tiền học từ lớp 5 đến hết đại học cho một cháu có gia cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Sau khi tốt nghiệp đại học, bà Bầu còn tài trợ cho cháu này gần 40 triệu đồng mua phương tiện đi làm. 10 năm trở lại đây, mỗi năm bà Bầu ủng hộ gần 4 triệu đồng giúp đỡ trẻ em nghèo vượt khó. Hai năm qua, mỗi tháng bà còn hỗ trợ 1,5 triệu đồng cho một người hàng xóm bị bệnh tai biến. Hay khi biết một phụ nữ một mình nuôi hai con nhỏ, trong đó một cháu mắc bệnh hiểm nghèo, ngoài giúp đỡ về vật chất, bà Bầu và Câu lạc bộ Phòng, chống bạo lực gia đình đề xuất Hội Liên hiệp phụ nữ phường tạo việc làm để chị có thu nhập nuôi con.

Chia sẻ về những việc làm của mình, bà Bầu nói: “Mỗi khi giúp được ai tôi thấy rất vui, như khỏe ra nhiều. Vì vậy, khi còn sức khỏe tôi còn cố gắng giúp đỡ mọi người…”.

Bà Bầu còn tích cực tham gia và vận động chị em trong tổ dân phố 15 giữ gìn vệ sinh môi trường. Sáng thứ bảy hằng tuần, dù nắng hay mưa, bà đều cùng mọi người vệ sinh ngõ phố, bóc gỡ quảng cáo, rao vặt trái phép. Đặc biệt, từ năm 2019, bà Bầu cùng các chị em trong Chi hội phụ nữ tổ dân phố 15 thực hiện tốt mô hình ngõ hoa, chung tay giữ gìn, bảo vệ cảnh quan, môi trường tổ dân phố.

Nói về những việc làm của bà Bầu, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Trung Hòa Trần Thị Minh Trang đánh giá: “Bà Nguyễn Thị Bầu là người nhiệt tình với công việc, được nhiều phụ nữ trên địa bàn tin yêu. Trong quá trình công tác, bà luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công”. Còn Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa Nguyễn Hải cho biết, bà Nguyễn Thị Bầu là người gần gũi, thân thiện với hàng xóm, tạo sự đoàn kết trong tổ dân phố và được nhân dân tín nhiệm, quý mến.

Luôn hết mình vì cộng đồng, bà Nguyễn Thị Bầu đã được Ban chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương; UBND quận Cầu Giấy tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2017 và năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cán bộ được nhân dân tín nhiệm