Người ''vác tù và'' giàu nhiệt huyết

Nguyễn Mai| 11/12/2020 06:23

(HNM) - 18 năm làm trưởng thôn, 5 năm làm bí thư chi bộ, ông Bùi Văn Trường (thôn Tháp Thượng, xã Song Phượng, huyện Đan Phượng) luôn được người dân ví như người "vác tù và" giàu nhiệt huyết với công việc của cộng đồng.

Ông Trường đã góp phần không nhỏ cùng người dân xây dựng thôn Tháp Thượng ngày càng giàu đẹp, văn minh. Luôn tích cực vì cộng đồng, ông Trường vinh dự được tham gia Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

Ông Bùi Văn Trường chăm sóc hoa trong khuôn viên Nhà Văn hóa thôn Tháp Thượng, xã Song Phượng (huyện Đan Phượng).

Chung tay xây dựng xóm làng giàu đẹp

“Nhà xây cao đẹp/hồ bơi giữa làng” là hai câu ngắn gọn ông Bùi Văn Trường khắc họa bức tranh quê mình. Với những ngôi làng ven đô, hiện nay "tấc đất" đã trở thành "tấc vàng". Vì thế, việc giữ được hồ nước rộng hơn 1.000m2 giữa làng là cả một câu chuyện, chưa kể việc kè bờ, dựng lan can bảo vệ, trồng hoa, cây xanh tạo không gian cho dân làng dạo chơi, tập thể dục...

Không chỉ có hồ đẹp, ở Tháp Thượng còn có những con đường duyên dáng, sạch sẽ với rất nhiều hoa và bích họa. Ông Trường chia sẻ: “Với những tuyến đường ngõ xóm, mặt cắt nhỏ, chúng tôi vận động người dân trồng khóm hoa leo trước cổng, tường rào. Nhà nhà cùng trồng hoa đã làm đẹp cho cả xóm. Đến nay, khắp các ngõ xóm thôn Tháp Thượng là những giàn hoa giấy, hoa sử quân tử, ti gôn...”.

Xây dựng môi trường sống sáng, xanh, sạch, đẹp đã khó, duy trì phong trào trong cộng đồng còn khó hơn. Để làm tốt việc này, thôn Tháp Thượng giao cho các hộ dân chăm sóc đoạn đường hoa trước cửa nhà mình. Với khu vực trung tâm, xa nhà dân thì các hội, đoàn thể đứng ra đảm nhiệm. Cách làm này vừa giải quyết được “bài toán” kinh phí, vừa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho cộng đồng. Đến giữa năm 2020, hưởng ứng cuộc thi “Giữ gìn thôn phố văn hóa, sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” do UBND huyện Đan Phượng phát động, người dân thôn Tháp Thượng đã chung tay vẽ tranh tường dài 150m, chỉnh trang bồn hoa, cây cảnh, cây bóng mát khu công cộng... 

Không chỉ đẹp, thôn Tháp Thượng còn có kinh tế phát triển. Thôn có 326 hộ thì có tới hơn 85% là hộ giàu, khá giả. Hiện nay, người dân Tháp Thượng có nhiều nghề như làm kẹo lạc truyền thống; làm đậu phụ, miến; làm nghề mộc... Năm 2020, thu nhập bình quân ở Tháp Thượng ước đạt 60 triệu đồng/người/năm, không còn hộ nghèo. “Có thể khẳng định, thành công của thôn Tháp Thượng hôm nay có đóng góp không nhỏ của ông Bùi Văn Trường”, bà Nguyễn Thị Thỏa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tháp Thượng cho biết.

Người trưởng thôn được Đảng tin, dân mến

Ông Bùi Văn Trường nay đã ở tuổi “thất thập cổ lai hi”. Từng nhiều năm công tác trong quân đội, sau khi về nghỉ chế độ, ông được người dân tin tưởng bầu làm trưởng thôn đến nay đã 18 năm.

Với ông Trường, “để làm tốt nhiệm vụ được giao, mỗi cán bộ thôn phải cố gắng học hỏi, hiểu đúng các chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân. Ví như việc giải phóng mặt bằng để mở rộng đường giao thông trên địa bàn thôn, một số hộ chưa đồng thuận về mức đền bù, hỗ trợ, chúng tôi đã nghiên cứu các văn bản của Nhà nước, rồi giải thích cặn kẽ để người dân hiểu, không lầm tin vào những thông tin chưa đúng trên mạng xã hội...”.

Nhiều năm làm cán bộ cơ sở, ông Bùi Văn Trường hiểu rất rõ từng gia đình, từng địa bàn, đề xuất cách thức giải quyết công việc mang lại hiệu quả cao nhất. Năm 2016, khi có chủ trương lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng, ông Trường đã bàn bạc trong chi ủy, chi bộ, ban công tác mặt trận và trưởng các ngõ xóm để thống nhất cách làm. Người dân cũng được họp, bàn và đồng thuận cao việc đóng góp tiền theo dự toán riêng của xóm. Hiện tại, 100% đường ngõ, xóm ở thôn Tháp Thượng nói riêng và xã Song Phượng nói chung đã có hệ thống đèn điện chiếu sáng, giúp cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân thuận tiện, an toàn.

Vinh dự là đại biểu tham dự Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X nhưng khi nói về bản thân, ông Trường khiêm tốn cho biết: "Chúng tôi luôn xác định, có thi đua thì mới thể hiện đúng là con người yêu nước. Từ phong trào thi đua của tập thể cán bộ và nhân dân trong thôn, Tháp Thượng mới trở thành điểm sáng của cả xã trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao".

Ông Vũ Văn Tiến, người dân xóm Cầu (thôn Tháp Thượng) chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới: "Ông Trường là người được Đảng tin, dân mến, có nhiều đóng góp thiết thực cho làng quê". Còn Chủ tịch UBND xã Song Phượng Bùi Văn Đức cho hay: Ông Bùi Văn Trường là người tích cực, tâm huyết, trách nhiệm với công việc của địa phương. Ông có khả năng thuyết phục và nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của người dân nên tạo được sự đồng thuận khi giải quyết công việc của cộng đồng.

Thôn Tháp Thượng đã, đang đẹp hơn mỗi ngày khiến nhiều người đi xa trở về quê hương không khỏi ngỡ ngàng. Không tự bằng lòng, ông Bùi Văn Trường đang tiếp tục vận động người dân xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu để Tháp Thượng thật sự trở thành nơi đáng sống. “Xóm làng đã đẹp, đã khang trang rồi thì phải phấn đấu để đẹp hơn nữa”, ông Trường chia sẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người ''vác tù và'' giàu nhiệt huyết