Nữ bác sĩ tận tâm vì cộng đồng

Đình Hiệp| 01/12/2020 06:42

(HNM) - Dù được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội vinh danh là một trong 10 phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2020, nhưng bác sĩ Vũ Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) vẫn khiêm tốn: “Đây là vinh dự cho cả bệnh viện chứ không riêng gì tôi”. Không chỉ say mê nghiên cứu khoa học, chị còn tận tâm tham gia các hoạt động vì cộng đồng với mong muốn góp phần xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh.

Bác sĩ Vũ Thị Thu Hiền trong một buổi truyền thông về sức khỏe sinh sản cho học sinh tại Hà Nội.

Từ đam mê nghiên cứu cải tiến kỹ thuật…

Tốt nghiệp Trường Đại học Y Hà Nội, năm 2008, bác sĩ Vũ Thị Thu Hiền vào làm việc tại Khoa Gây mê hồi sức, rồi được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực - chống độc và giảm đau (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội). Từ năm 2015 đến nay, chị là Trưởng phòng Công tác xã hội của bệnh viện. Trong 13 năm gắn bó với ngành Y, dù ở vị trí nào, bác sĩ Hiền cũng luôn dành thời gian, tâm sức vào việc trị bệnh, cứu người.

Một lúc phải “gánh cả ba vai” khi vừa làm chuyên môn của một bác sĩ gây mê hồi sức, vừa tham gia nghiên cứu khoa học và tham mưu công tác xã hội của bệnh viện, nhưng bác sĩ Hiền luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Đến nay, bác sĩ Hiền đã tham gia 9 đề tài nghiên cứu khoa học được nghiệm thu, 6 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Chia sẻ về những sáng kiến của mình, bác sĩ Hiền tâm đắc nhất với đề tài “Sàng lọc mất thính lực bẩm sinh ở trẻ sơ sinh”, được thực hiện năm 2011. “Chúng tôi là đơn vị đầu tiên trên cả nước thử nghiệm đề tài này ở thời điểm đó. Từ thành công của sáng kiến, Trung tâm Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh của bệnh viện đã áp dụng rộng rãi chương trình sàng lọc mất thính lực cho trẻ sơ sinh từ đó đến nay, giúp nhiều trẻ ra đời mạnh khỏe”, bác sĩ Hiền giải thích.

Gần đây nhất, năm 2019, bác sĩ Hiền là chủ nhiệm của sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp cơ sở "Cải tiến nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng theo hướng chuyên nghiệp tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội”. Việc áp dụng sáng kiến đã góp phần đổi mới phong cách phục vụ, chăm sóc người bệnh ngày một chuyên nghiệp hơn, góp phần nâng cao uy tín của cơ sở y tế sản khoa tuyến đầu của thành phố.

Không những vậy, với khả năng thành thạo nhiều ngoại ngữ, có kinh nghiệm làm việc với chuyên gia nước ngoài, bác sĩ Hiền còn tham mưu phát triển hợp tác quốc tế tại bệnh viện. Trong đó, chị là người tiên phong kết nối với các giáo sư gây mê hồi sức của Bệnh viện Brigham and Women’s - Đại học Y Harvard (Hoa Kỳ), đưa Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trở thành cơ sở y tế đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á có hợp tác đào tạo song phương về gây mê hồi sức sản khoa với Đại học Y Harvard. Đầu năm 2020, bác sĩ Hiền có 2 báo cáo khoa học được chấp thuận tại Hội nghị quốc tế gây mê hồi sức sản khoa ở Canada và tại Diễn đàn quốc tế về chất lượng, an toàn trong y tế tại Đan Mạch.

… đến những đóng góp vì cộng đồng

Không chỉ đam mê nghiên cứu khoa học, bác sĩ Vũ Thị Thu Hiền còn tổ chức và tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Theo đó, nữ bác sĩ sinh năm 1982 này cùng các đồng nghiệp đã thực hiện chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh của hàng trăm trường học tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận thông qua chuỗi chương trình “Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cùng bé lớn khôn”, với mục đích giáo dục giới tính, truyền thông về sức khỏe sinh sản học đường cho thế hệ tương lai của đất nước.

Không chỉ tổ chức ở các trường học, bác sĩ Hiền còn tham gia truyền thông sức khỏe và khám phụ khoa miễn phí cho phụ nữ ở nhiều nhà máy, khu công nghiệp tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố.

Những đồng nghiệp từng có dịp làm việc với bác sĩ Hiền đều cảm nhận được sự tận tình trong công việc, tận tâm trong hoạt động vì cộng đồng của chị. Làm cùng Phòng Công tác xã hội và đồng hành trong nhiều hoạt động 2 năm qua, anh Đoàn Văn Công chia sẻ: “Khi tham gia các hoạt động công tác xã hội cùng chị Hiền, tôi học được tinh thần dấn thân, sẵn sàng vượt qua khó khăn để đóng góp cho cộng đồng nhiều hơn”.

Tự hào vì có một cán bộ giỏi chuyên môn, giàu nhiệt huyết với hoạt động vì cộng đồng như bác sĩ Hiền, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao tinh thần ham học hỏi trong công việc, say mê nghiên cứu khoa học và tham gia các hoạt động vì cộng đồng của bác sĩ Vũ Thị Thu Hiền. Chị là tấm gương để các bác sĩ trẻ noi theo”.

Với những cống hiến cho nghiên cứu khoa học và tận tâm với các hoạt động xã hội, bác sĩ Hiền đã vinh dự được nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt ngành Y tế Hà Nội” liên tiếp trong các năm, từ 2014 đến 2019; được vinh danh là một trong 10 phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2020. “Tôi coi các danh hiệu là động lực để cố gắng đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng”, bác sĩ Vũ Thị Thu Hiền chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ bác sĩ tận tâm vì cộng đồng